Chúng ta

Quán quân F-Factor sợ đứng trên sân khấu

Thứ ba, 18/8/2015 | 17:08 GMT+7

Ám ảnh từ một lần biểu diễn "không ra gì" cách đây 9 năm đã khiến Đỗ Hồng Long chán nản, mất tự tin khi thể hiện giọng hát của mình trước đám đông.

Trở lại ánh đèn sân khấu sau gần một thập kỷ, Hồng Long có chút hồi hộp và khó kiểm soát cảm xúc. Đối với chàng trai có khuôn mặt dễ thương của FSU1, FPT Software, việc hát trước bạn bè hay thể hiện bản thân trong phòng karaoke đơn giản hơn rất nhiều. "Năm còn học đại học, dù bị ốm nhưng tôi vẫn cố gắng cầm mic. Cuối cùng, không được như mong đợi, nỗi ám ảnh sân khấu đã đeo bám đến tận giờ. Vì vậy, ban đầu tôi không định tham gia sân chơi này nhưng được cán bộ tổng hội động viên, đồng nghiệp hùa vào, vậy là hát", Quán quân chia sẻ con đường đến với cuộc thi.

IMG-1503_1439812331.jpg

Quán quân F-Factor Đỗ Hồng Long đã có thời gian học ở nước ngoài nên cậu hát tiếng Anh, phát âm, nhả chữ rất chuẩn. Ảnh: Anh Tuấn.

Kể từ khi đăng ký F-Factor, suốt một tháng trời, khoang làm việc của FSU1.BU9 chỉ nghe đi nghe lại một ca khúc "Goodbye My Lover". Bản tình ca buồn này cũng là bài "tủ" được Long chọn trình bày trong đêm chung kết vừa qua. Ca khúc ban đầu cậu định hát ở đêm trải nghiệm, nhưng sau đó, giai điệu của bài hát hợp với tâm trạng nên cậu quyết định giữ nó cho ngày thi cuối cùng.

Với chất giọng trong, khỏe và truyền cảm, Long nhanh chóng chạm tới trái tim của người nghe trong đêm chung kết tối ngày 16/8 tại Nhà hát Tuổi Trẻ (Hà Nội). Cảm xúc dạt dào trong từng câu hát, từng quãng lên giọng, chuyển giọng nhịp nhàng... đã khiến phần trình bày của cậu giống như một tấm gương mà phần được phản chiếu chính là nội tâm sâu kín của nhân vật nam trong nhạc phẩm. "Đó là tâm trạng của tôi mấy năm trước và giờ vẫn vậy", Long lý giải về cách cậu nhập tâm vào bài hát. 

Bằng những tâm sự rất thật, nỗi đau sâu thẳm như có hình khối, day dứt, dày vò... giọng ca của Long đã đưa cậu trở thành cái tên được nhắc tới nhiều nhất ngay khi sân khấu hạ màn. Trở thành Quán quân F-Factor là một kết quả hoàn toàn vượt xa kỳ vọng của chàng tân binh sinh năm 1987.

Nhạc sĩ Tiến Minh nhận xét: "Tôi đã chấm điểm cao nhất cho tiết mục của Long, mặc dù BGK không có sự bàn bạc trước nhưng nhiều người cũng giống tôi. Tôi cho rằng, ngôi vị này hoàn toàn xứng đáng, từ chất giọng, phong cách biểu diễn, và đăc biệt là cách chọn bài hát đã giúp giọng hát của cậu ấy được truyền tải cao nhất tới người nghe".

Nhớ lại cảm xúc đặc biệt khi trở thành giọng ca xuất sắc của FPT Software, Long chia sẻ, thành công này có sự đóng góp gián tiếp của hai giọng ca khác là Trần Ngọc Việt (Z8) và Đặng Tuấn Phong. "Hai người bạn đã giúp tôi được đứng trên sân khấu để hát", Long nói. 

 

Nhận định về F-Factor, chàng tân binh của FPT Software dành nhiều lời ca ngợi cho BTC: "Thực sự quá chuyên nghiệp và cẩn thận". Với các thí sinh, việc dành thời gian đầu tư cho từng tiết mục cũng thể hiện sự chuyên nghiệp. Ai cũng tâm huyết và được thử thách khi trải qua áp lực rất lớn mà cuộc thi mang lại.

Có thể hát những ca khúc thị trường như Sơn Tùng M-TP hoặc đôi khi "ngông" trong các đoạn rock, nhưng Long đặc biệt bị cuốn hút bởi những bản pop-ballad có chiều sâu và giai điệu buồn. Những đoạn lyric hay, đẹp, ý nghĩa luôn là ưu tiên hàng đầu để chàng trai siêu ngoại ngữ lựa chọn.

Gia nhập FPT Software từ tháng 4/2015, Đỗ Hồng Long làm BA (Business Analyst) tại FSU1.BU9. Trước đó, Long đã có 2 năm làm giảng viên tại Đại học FPT. "Môi trường ở hai đơn vị không có nhiều khác biệt, đều rất tuyệt vời. Tôi yêu thích công việc của mình và cảm thấy đi làm thích hơn ở nhà", Quán quân bộc bạch.

Ngoài ca hát, chàng trai của những bản tình ca buồn còn ham mê đá bóng, bóng rổ. Cậu cũng sẵn sàng chiều lòng các anh em tại đơn vị trong những trận AOE (đế chế) chiến thuật.

Sau cuộc thi, Long trở lại công việc thường ngày và sinh hoạt tại hai CLB mà cậu yêu thích ở FPT Software là English Club và LCB Guitar. Đồng thời, cậu cũng ấp ủ việc chia sẻ hợp đồng thu âm với các thí sinh F-Factor còn lại để lưu giữ kỷ niệm đẹp.

Không phải giải thưởng, cũng không phải danh hiệu, điều quan trọng nhất mà F-Factor đem đến cho Long chính là sự vượt qua chính mình. Nỗi sợ sân khấu tạm thời bỏ lại, cậu vui và hạnh phúc với bản thân.

>> 13 giọng ca chuyên nghiệp trong đêm chung kết F-Factor

Tô Ngà

Ý kiến

()