Chúng ta

Ngược dòng hạ FPT IS, FPT Software vô địch Cup 13/9 miền Trung

Thứ năm, 10/9/2015 | 10:27 GMT+7

Chiến thắng đứng về phía FPT IS trong suốt hiệp một, nhưng hiệp hai đã quay lưng khiến họ tan mộng. Và kết quả đã phản ánh đúng cục diện khi FPT Software đoạt ngôi vô địch Cup 13/9 miền Trung với màn lội ngược dòng "thần thánh" 3-2 ngay trên sân nhà Massda. Giấc mơ thống trị ngôi vương sau nhiều năm đã thành hiện thực với người Phần mềm.

Hàng trăm người hâm mộ FPT Software và FPT IS cùng với trống cái đã biến sân bóng Massda, tòa nhà FPT Đà Nẵng, vào chiều ngày 9/9 thành “chảo lửa” khi trận chung kết Cup 13/9 diễn ra. Có thể nói, mùa giải năm nay chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của thế lực FPT Software. Nếu như mùa giải trước, đoàn quân Phần mềm chỉ đứng ở vị trí thứ 4 thì tại Cup 13/9 miền Trung 2015, họ đã cho thấy tinh thần quyết tâm bằng công cuộc đại cách mạng về lực lượng. Trong khi đó, Hệ thống Thông tin vẫn duy trì được sức mạnh vốn có ở mùa trước.

TLPT3028-JPG-2557-1441819559.jpg

FPT IS (áo tím) và FPT Software (áo cam) chào khán giả trước khi trận chung kết diễn ra.

Bước vào trận chung kết, bộ ba tấn công Trọng Hiền - Công Mẫn - Trần Thông tiếp tục trở thành niềm hy vọng của người hâm mộ FPT Software nhờ khả năng tấn công đa dạng. Riêng cá nhân tiền đạo Trọng Hiền đang tạm dẫn đầu danh sách Vua pha lưới với 5 pha lập công. Điểm nhấn quan trọng là đội hình của Phần mềm có đủ chiều sâu và chất lượng để chơi sòng phẳng với bất kỳ đối thủ nào tại giải năm nay. Điều đó đồng nghĩa họ rộng cửa nâng cao chiếc Cup vô địch sau nhiều năm mòn mỏi chờ đợi.

Ngược lại, ĐKVĐ FPT IS gặp bất lợi khi đội hình không có được thể lực tốt nhất và nhiều trụ cột bị chấn thương do trận quyết chiến với FPT Trading ở bán kết. Đáng tiếc nhất phải kể đến trường hợp của tiền đạo chủ lực Duy Hiếu không thể ra sân. Rõ ràng, chiến thắng nghẹt thở trước đội bóng Thương mại khiến FPT IS phải trả giá quá đắt. Tuy nhiên, bộ khung gồm nhiều hảo thủ chinh chiến cạnh nhau ở các giải đấu lớn vẫn giúp FPT IS được đánh giá cửa trên so với đối thủ. Và cũng giống FPT Software, tiền đạo Thiện Nhân bên Hệ thống Thông tin tiếp tục mang đến niềm hy vọng cho người hâm mộ.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài chính, do quá hiểu nhau, FPT IS và FPT Software đều nhập cuộc rất thận trọng trong trận chung kết. Ở thế trận rất chặt chẽ đó, chẳng khó hiểu khi không cơ hội nào được tạo ra trong đầu hiệp một. Điều đó đồng nghĩa cơ hội và bàn thắng sẽ chỉ đến từ những sai lầm cá nhân. Nhận định trên đã trở thành hiện thực. 

Sai lầm đầu tiên thuộc về FPT Software. Phút thứ 10, hậu vệ đội trưởng Đình Danh bất ngờ dâng cao khiến cánh phải hở sườn tạo điều kiện FPT IS phản công. Ngôi sao trung vệ đội trưởng Thanh Hương bứt tốc sở trường trước khi dứt điểm ở tư thế gần như đối mặt với Văn Kháng, nhưng đáng tiếc bóng đi không hiểm. Ngay lập tức bóng được phá lên giữa sân và trúng vị trí của tiền vệ Văn Toàn phán đoán. Cầu thủ mang áo số 20 thực hiện pha dứt điểm cầu âu đưa trái bóng đi xoáy vào góc chữ A mở tỷ số cho nhà đương kim vô địch.

TLPT3060-JPG-8482-1441819560.jpg

Dù cầm bóng nhiều nhưng FPT Software mới là đội bị thủng bàn trước. Hai bàn thắng trong hiệp một giúp FPT IS đứng trước cơ hội lớn để bảo vệ ngôi vô địch. 

Nhập cuộc khá tự tin nhưng bất ngờ bị thủng lưới, FPT Software lập tức đẩy cao đội hình tấn công. Đình Danh và Văn Út ở hai cánh liên tục gây sức ép lên phía hành thủ FPT IS. Tưởng chừng nỗ lực đã đền đáp, chưa đầy 5 phút sau bàn thua, hậu vệ Văn Út có khoảng trống phía trước khu vực vòng cấm, nhưng tiếc là pha dứt điểm lại không thắng được cột dọc. Hàng thủ FPT IS tiếp tục mắc sai lầm sau pha truy cản thiếu quyết liệt tạo điều kiện để Công Mẫn đánh đầu cận thành. Rất may thủ thành Văn Min đã chơi tập trung và có pha bay người cản phá xuất thần.

Khi người hâm mộ đội chủ sân Massda vẫn chưa hết tiếc vì Công Mẫn hay Văn Út bỏ lỡ thời cơ, thì đến lượt FPT Software lại mắc sai lầm. Và không như các chân sút Phần mềm, Hệ thống Thông tin đã khiến họ tiếp tục phải trả giá cho sự chủ quan. Phút 24, Trọng Hiền nỗ lực đi bóng bất thành tạo điều kiện FPT IS phản công. Bóng đến chân tiền đạo Thiện Nhân, chân sút mang áo số 7 đã tạo ra "siêu bất ngờ" bằng pha đi bóng thần tốc và dứt điểm chéo góc đánh bại thủ thành Văn Khánh trước sự truy cản quyết liệt của trung vệ Hoàng Tùng. Ở những phút còn lại, FPT Software tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm nhưng đều không tận dùng thành công. Đáng tiếc nhất phải kể đến pha chạy cắt mặt và dứt điểm của Công Mẫn đưa bóng đi trúng cột dọc.

Bước sang hiệp hai, FPT IS càng khó chơi hơn với đấu pháp dâng cao áp sát ngay từ phần sân đối phương, khiến FPT Software không thể triển khai lối chơi. Họ còn tạo được một vài cơ hội nguy hiểm, nếu may mắn có thể sớm kết thúc số phận Phần mềm. Đúng thời điểm khó khăn nhất, chân sút số một Trọng Hiền đã lên tiếng bằng bàn thắng rút ngắn tỷ số 1-2. Tận dụng khoảng không gian hiếm hoi cũng như có phần chủ quan của trung vệ Thanh Hương, Trọng Hiền thực hiện pha thoát xuống dũng mạnh trước khi tung cú vô lê siêu đẳng không cho thủ thành Văn Min cơ hội cản phá.

TLPT3087-JPG-6984-1441819560.jpg

Tình huống trọng tài thổi penalty cho FPT Software gây tranh cãi. Trên chấm đá phạt, đội trưởng Đình Danh xuất sắc đánh bại thủ thành Văn Min để giúp FPT Software lên ngôi vô địch.

Với ưu thế tinh thần và sức mạnh đội hình, FPT Software dễ dàng chiếm lĩnh thế trận. Trong khi một số trụ cột bên phía FPT IS như Văn Toàn, Văn Hiển hay Thiện Nhân đều có dấu hiệu xuống thể lực. HLV Văn Khảng dù đưa ra nhiều sự điều chỉnh nhưng cũng không cải thiện được tình hình. Phút thứ 43, Đình Danh thực hiện cú tạt bóng chính xác bên hành lang cánh phải tạo điều kiện cho Công Mẫn thoát xuống đánh đầu lái bóng vào góc xa cân bằng tỷ số 2-2.

Đến lúc này, thế trận càng trở nên hấp dẫn khi trời đổ mưa khá nặng hạt, khiến mặt sân trơn kèm theo những pha vào bóng quyết liệt từ hai đội. Bên ngoài sân, khán giả bất chấp thời tiết vẫn cổ vũ nhiệt tình. Tưởng chừng trận đấu kết quả với tỷ số hòa thì bất ngờ đã xảy ra phút cuối. Trong nỗ lực đi bóng bên cánh trái, tiền vệ Công Mẫn bằng khả năng càn lướt và kỹ thuật đã dễ dàng vượt qua hai hậu vệ FPT IS trước khi bị truy cản trái phép trong vòng cấm. Dù nhận phản ứng dữ dội từ ban huấn luyện, cầu thủ và người hâm mộ FPT IS, nhưng trọng tài chính vẫn cương quyết chỉ tay vào chấm phạt đền. Không phụ lòng đồng đội, đội trưởng Đình Danh lạnh lùng đánh lừa thủ thành Văn Min nâng tỷ số lên 3-2.

Lội ngược dòng giành chiến thắng chung cuộc 3-2, FPT Software đã biến giấc mơ trở lại ngôi vương thành hiện thực. Càng đặc biệt hơn khi đội bóng áo cam nâng cao chiếc Cup vô địch đúng thời điểm Phần mềm FPT Đà Nẵng kỷ niệm 10 năm Trung tiến. Ngược lại, FPT IS chỉ còn cách tự trách mình dù đã dẫn trước hai bàn ngay trong hiệp một.

TLPT2946-JPG-2148-1441819560.jpg

FPT Trading (áo trắng) đã có chiến thắng dễ dàng trước binh đoàn FPT Telecom (áo đỏ) trong trận tranh huy chương Đồng. 

Trong cuộc đọ sức tranh huy chương Đồng, cựu vương FPT Trading xuất sắc đánh bại binh đoàn FPT Telecom với tỷ số 4-1. Người chơi nổi bật nhất trong chiến thắng của đội quân Thương mại chính là tiền vệ Khánh Hưng với cú đúp bàn thắng. Hai pha lập công còn lại thuộc về hậu vệ Minh Hữu và tiền đạo vào sân thay người Xuân Cường. Trong khi đó, siêu phẩm của Văn Thông giúp Viễn thông ra về trong tư thế ngẩng cao đầu.

Như vậy, Cup 13/9 miền Trung 2015 khép lại với chức vô địch thuộc về FPT Software. Huy chương Bạc, Đồng và Khuyến khích lần lượt thuộc về FPT IS, FPT Trading và FPT Telecom. Danh hiệu Vua phá lưới cũng được trao cho tiền đạo Trọng Hiền của đội đương kim vô địch Phần mềm với 6 pha lập công.

Cup 13/9 miền Trung năm nay quy tụ 6 đội bóng gồm: FPT IS, FPT Trading, FPT Telecom, Khối Giáo dục, FPT Retail và FPT Software. Các đội được chia thành hai bảng A và B thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm trên sân 7 người. Hai đội nhất và nhì mỗi bảng tiếp tục vào đá vòng bán kết theo hình thức thi đấu chéo, loại trực tiếp để chọn ra 2 đội chiến thắng vào đá trận chung kết. Hai đội thua ở bán kết sẽ tranh giải Ba.

Những trận đấu được diễn ra vào chiều thứ Hai và thứ Sáu. Cơ cấu giải thưởng gồm: đội Vô địch, Nhì, Ba và Khuyến khích sẽ lần lượt nhận được số tiền 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 1 triệu đồng. Ban tổ chức cũng trao các giải Thủ môn xuất sắc, và Vua phá lưới trị giá 500.000 đồng mỗi giải. Năm 2014, FPT IS đã xuất sắc đánh bại FPT Trading trong trận chung kết để lần đầu tiên vô địch giải đấu uy tin nhất miền Trung - Tây Nguyên.

Việt Nguyễn

Ý kiến

()