Chúng ta

FPT Champions League lùm xùm về nhân sự trước giờ bóng lăn

Thứ sáu, 25/3/2016 | 18:21 GMT+7

Tranh cãi về nhân sự nổ ra khi mùa bóng với cái tên mới - FPT Champions Leaguage - sắp khởi tranh. Lý do là trước giờ khai mạc gần ba ngày, FPT Software quyết định chỉ cử duy nhất đội vô địch cup Vàng giải Thu Đông 2015 là FSOFT.FSU1.BU9 tham gia giải. 

FSOFT-620-9641-1458901485.jpg

FPT Software hiện giữ cup vàng Cup C1. 

Năm nay, điều lệ giải đấu quy định: "Với các đơn vị không tổ chức giải nội bộ, mỗi đơn vị cử một đội tham dự. Với các đơn vị tổ chức giải nội bộ thì căn cứ vào thành tích của các đội tại giải nội bộ dưới đơn vị, Ban tổ chức sẽ giành suất tham dự FPT Champions League cho đội có thứ hạng cao. Căn cứ vào thành tích tham dự giải FPT Champions League năm trước, Ban tổ chức sẽ công bố số quotar giành cho mỗi đơn vị".

Theo quy định đó, trước giải đấu, Công ty Phần mềm cử 3 đội đạt giải cao tại FPT Software Thu Đông 2015 tham gia Cup C1 gồm: FSOFT.FSU1.BU9 (Vô địch cup Vàng), FSOFT.FSU11.BU2++ (Á quân cup Vàng) và FSOFT.NEURO (Giải Ba cup Bạc) tham gia FPT Champions League.

Tuy nhiên, ngày 23/3, Trần Thăng Long, đại diện của một đội bóng, đã cập nhật lại tên gọi của FSOFT.FSU11.BU2++ là FSOFT.DRAGONISTA. Theo anh, vì BU2++ đã giải thể nên đội lấy tên FSOFT.DRAGONISTA với nòng cốt là các thành viên của đội này. "Từ tháng 1/2016, FPT Software không còn FSU11.BU2 do bị chia tách ra thành các đơn vị khác. Nếu để tên cũ thì không có ý nghĩa và anh em đá cũng không có màu cờ sắc áo", anh Long phân tích.

Theo đại diện ban tổ chức, gần sát ngày thi đấu, FPT Software thay một đội với cái tên khác hẳn, chưa thấy xuất hiện tại giải Liga của đơn vị với lý do đội đã đăng ký không có người đá. Sau đó Phần mềm lại thông báo đơn vị bị giải thể nên CLB cũng không còn tên.

Về phía mình, FPT Software vẫn bảo lưu quan điểm là "không sai". "Một giải đấu mà tính phong trào quá cao như của FPT thiết nghĩ cũng phải phù hợp với thực tế, để anh em tại các đơn vị tham gia còn cảm thấy hào hứng và tự hào. Không nên làm kiểu chuyên nghiệp nửa vời, viển vông mà làm cho tinh thần càng đi xuống khác xa tiêu chí giải đề ra", anh Bùi Đăng Quỳnh, Tổng thư ký tổng hội FPT Software, chia sẻ.

Một cuộc họp khẩn cấp với thành phần là các thành viên Ban tổ chức đã diễn ra vào chiều 24/3. Ban tổ chức cũng tham vấn thêm ý kiến của đại diện của FPT Telecom và FPT IS về vấn đề này. Theo Ban tổ chức: FSOFT.DRAGONISTA là đội mới thành lập, không đáp ứng điều lệ và quy chế đã đặt ra. Bởi "giải đấu cần một CLB bóng đá thực thụ, đang thi đấu tại các giải Liga để thi đấu. Các cầu thủ trong CLB có thể thay đổi, luân chuyển theo từng mùa nhưng màu cờ sắc áo của CLB đó phải được lưu danh sử sách. Giả sử họ giành được cup xong giải tán thì mất đi sự danh giá và truyền thống của giải đấu".

Trong email cuối cùng, đại diện Ban tổ chức khẳng định: "Không chấp thuận đội FPT Sofware FSU11.DRAGONLISTA thay thế FSOFT.FSU11.BU2++. FPT Software vẫn cử hai đội FSOFT.FSU1.BU9 và FSOFT.NEURO tham dự giải. FPT Software vẫn có thể cử thêm một đội đã tham gia FSOFT Thu Đông 2015 mà chưa bị giải thể, sáp nhập, chia tách… tham dự giải".

Tuy nhiên, FPT Software đã bác bỏ đề nghị này và vẫn giữ quyết định ban đầu chỉ cử một đại diện tham gia giải.

"Tôi và Ban tổ chức rất lấy làm tiếc khi FPT Software lại rút cả hai đội ra khỏi giải mặc dù chỉ có một đội tham gia không đúng quy định. Các cán bộ Tổng hội FPT Software đã đẩy cảm xúc của mình lên cao quá vô tình đã tước đi quyền được đá bóng của người lập trình. Đây là cách hành xử không chuyên nghiệp. Ban tổ chức đã cố gắng thuyết phục Tổng hội FPT Software yêu cầu cử đủ ba đội tham gia giải nhưng tổng hội FPT Software vẫn quyết tâm rút hai đội ra khỏi giải. Hiện, chưa có chế tài về vấn đề này nên Ban tổ chức cũng đành bó tay, ngậm ngùi tổ chức FPT Champions League mùa đầu tiên với chỉ 14 đội bóng", anh Lê Đình Lộc, Trưởng ban Văn hoá - Đoàn thể FPT (FUN), Ban tổ chức, chia sẻ.

Nhưng đến chiều ngày 25/3, đội trưởng FSOFT.FSU11.BU2++ Trần Thăng Long cho biết, đội vẫn giữ nguyên tên gọi FSOFT.FSU11.BU2++ dù đơn vị đã giải thể để "tạo điều kiện cho anh em được tham gia giải vì đã tập luyện và chuẩn bị hết các thủ tục, trang phục sẵn sàng".

Với quyết định này, Ban tổ chức cho hay, "đề cử một hay hai hoặc cả 3 đội này tham dự là quyền của FPT Software. Tổng hội FPT Software cần quyết định ngay trước 17h ngày 25/3 để Ban tổ chức kịp chuẩn bị".

Đến 17h05, đại diện Tổng thư ký Tổng hội Công ty Phần mềm FPT thông báo: "FPT Software sẽ đồng ý cử 3 đội theo như tên cũ FSOFT.FSU1.BU9, FSOFT.FSU11.BU2++ và FSOFT.NEURO". Nhưng họ cũng nói thêm: "Chắc chắn một điều rằng kết thúc giải, cái tên FSU11.BU2 sẽ đi vào dĩ vãng. Để sự việc đến mức này không phải do FPT Software cố tình phá đám hay làm loạn mà chúng tôi chỉ chứng minh rằng đã là quy định Ban tổ chức thì phải sát với thực tế đơn vị, đừng quá lý thuyết".

Email cuối cùng này đã chấm dứt những tranh cãi về nhân sự tại giải đấu trên sân 7 người lớn nhất tập đoàn. Anh Nguyễn Tiến Dũng, đại diện đội FPT Telecom, cho rằng đây là một sự cố khá đáng tiếc và việc này cần phải được trao đổi ngay từ khi họp bàn giữa Ban tổ chức giải với FPT Software, cũng như với các đội để đi đến thống nhất chung. "FPT Software bỏ cuộc sẽ gây áp lực với Ban tổ chức và điều này tôi nghĩ không ai mong muốn",  đại diện FPT Telecom nhìn nhận. 

Trong khi đó, đại diện FPT IS Lê Đức Trọng cũng không đồng ý với quyết định FPT Software chỉ đá một đội tại giải năm nay vì sự trao đổi giữa Ban tổ chức và FPT Software chưa thỏa đáng. Anh Trọng chia sẻ, Ban tổ chức liên lạc và hỏi ý kiến FPT IS cử thêm một đại diện tham gia giải. Tuy nhiên, khi rà soát lại, FPT IS không kịp bổ sung đội để tham gia giải năm nay.  

Năm nay, có 16 đội tham dự giải, bốc thăm chia thành 4 bảng bắt đầu khởi tranh từ ngày 27/3, trên sân bóng PVV, 72 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội. Tại vòng bảng, các đội sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm. Hai đội Nhất, Nhì mỗi bảng sẽ giành quyền vào chơi vòng tứ kết. Các đội thắng ở vòng tứ kết sẽ thi đấu vòng bán kết của hệ thống cup Vàng để chọn ra đội Vô địch, Á quân, Ba, Tư; các đội thua sẽ thi đấu ở hệ thống Cup Bạc để chọn ra đội Nhất, Nhì, Ba.

Cup C1 FPT là giải đấu sân 7 truyền thống của tập đoàn, thường được tổ chức vào cuối tháng 3 hằng năm. Năm nay, với mong muốn quy hoạch thống nhất, đồng bộ các giải thể thao từ cấp đơn vị đến cấp tập đoàn, Ban tổ chức đã thống nhất đổi tên thành giải vô địch các câu lạc bộ FPT (FPT Champions League). Ở mùa giải gần nhất, FSOFT1 là đương kim vô địch của giải.


Lưu Vân

Ý kiến

()