Chúng ta

Cup 13/9 miền Trung: Lịch sử chống lại người Thương mại và Phần mềm

Thứ hai, 7/9/2015 | 07:57 GMT+7

Kết thúc vòng bảng, Cup 13/9 miền Trung được nhiều người xem là giải đấu hay nhất trong lịch sử: Nhiều bàn thắng, kịch tính, bất ngờ và trên hết sự phân chia quyền lực khiến FPT Trading và FPT Software đứng trước cơ hội trả món đã vay cách đây một năm. Tuy nhiên, sức mạnh của “tứ đại gia” hiện có nhiều thay đổi và liệu FPT IS, FPT Telecom có khiến đối thủ của mình tiếp tục ôm hận.

Không nhiều người mong muốn FPT Trading đụng độ FPT IS ở bán kết, bởi họ muốn chứng kiến cuộc thư hùng này diễn ra trong trận chung kết. Nhưng trận hòa tai hại trước đối thủ trực tiếp tại bảng B là FPT Software, khiến đoàn quân HLV Minh Đức chấp nhận đứng nhì bảng. Ngược lại, đội bóng Hệ thống Thông tin không gặp mấy khó khăn khi giành trọn vẹn 6 điểm sau hai lượt đấu để vững vàng ngôi đầu bảng A. Nhưng đứng ở góc độ tích cực, trận chung kết sớm Cup 13/9 miền Trung hứa hẹn chấm dứt sự thống trị của hai ông lớn này.

15106627987-c2c69d0a06-o-1474-1441555750

Trong trận chung kết Cup 13/9 miền Trung mùa giải 2014, FPT IS (áo tím) đã xuất sắc đánh bại đội bóng từng ba lần liên tiếp vô địch FPT Trading (áo đen) trên chấm luân lưu cân não. Ở mùa giải này, FPT Trading đang rất quyết tâm lấy lại vị thế của đội bóng số 1 khu vực.

Xét về bề dày truyền thống khoảng 4 năm trở lại đây, FPT Trading đương nhiên không có đối thủ. Sở hữu đội hình đồng đều và tinh thần thi đấu máu lửa, người Thương mại liên tục thống trị giải đấu Cup 13/9 miền Trung ba năm liền, từ 2011 đến 2013. Cơn say danh hiệu của FPT Trading chỉ chấm dứt vào năm 2014, khi họ nhận thất bại cay đắng trước chính đối thủ FPT IS trên chấm luân lưu định mệnh trong trận chung kết. Đây cũng là thời điểm mà giới chuyên gia dần nhận ra những điểm yếu của FPT Trading, bởi một số trụ cột đã chia tay đội bóng cũng như ở bên kia sườn dốc sự nghiệp.

Bước vào mùa giải năm nay, đoàn quân của HLV Minh Đức dù đã góp mặt ở bán kết nhưng lối chơi lại không được thuyết phục. Một trận hòa và một trận thắng trước đối thủ rất yếu như Khối Giáo dục khiến người hâm mộ vô cùng lo lắng. Hàng công hùng mạnh ở những giải đấu trước chỉ vọn vẹn ghi được 6 bàn thắng, còn hệ thống phòng ngự lại bộc lộ nhiều sai sót. Ba bàn thua sau hai trận đấu là con số đáng báo động cho đội bóng ứng viên vô địch. Hàng tiền vệ của FPT Trading cũng không được đánh giá cao khi mà Văn Chinh và Khánh Hưng không có được sự hỗ trợ nhau cần thiết. Đặc biệt, lối chơi thiên về tấn công của Khánh Hưng thường để lại khoảng trống lớn phía sau lưng cầu thủ này.

Về phía FPT IS, đội bóng của HLV Văn Khảng vẫn duy trì bộ khung hoàn hảo, được kết hợp ăn ý của nhiều trụ cột chinh chiến bên nhau nhiều năm. Tiền đạo Thiện Nhân tiếp tục trở thành nỗi ám ảnh của hàng thủ đối phương với 4 pha lập công (tính đến nay). Ngoài khả năng phòng ngự xuất sắc, Văn Khiển và Văn Hiển ở hai hành lang cánh thường xuyên dâng cao tạo thành ngòi nổ cực kỳ nguy hiểm. Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 trong trận gặp FPT Retail ở vòng bảng là một minh chứng rõ nét. Chưa kể trục dọc với sự cơ động của trung vệ Thanh Hương cùng lối chơi đa năng của Văn Toàn ở khu vực giữa sân giúp FPT IS có nhiều phương án tấn công.

AN15401-JPG-7519-1441555750.jpg

Theo giới chuyên môn làng túc cầu, FPT Trading hai năm gần đây không còn duy trì được đội hình chất lượng khi mà một số trụ cột đã chia tay giải cũng như ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp. 

Yếu tố lịch sử cũng đang đứng về phía FPT IS. Mùa giải năm ngoái, dù bị đánh giá thấp hơn nhưng bằng khả năng phòng ngự khoa học và bản lĩnh đã giúp FPT IS cầm hòa 0-0 FPT Trading trong thời gian thi đấu chính thức. Trên chấm luân lưu cân não, FPT IS xuất sắc hoàn thành chính xác cả 4 lần đá để giành chiến thắng chung cuộc 4-1. Qua đó giúp đội bóng này lần đầu tiên lên ngôi Cup 13/9 miền Trung cũng như chấm dứt sự thống trị của FPT Trading.

Nhìn chung, HLV Mình Đức còn rất nhiều việc phải làm trước khi bước vào cuộc đối đầu với FPT IS. Hệ thống phòng ngự được chỉ huy bởi trung vệ Vĩnh Phú cần thi đấu bình tĩnh và chủ trương bọc lót cho nhau. Hai hành lang cánh của Minh Hảo và Minh Hữu tập trung nhiều hơn cho khâu đảm bảo an toàn khung thành thủ môn Nhật Nghĩa.

Trong khi đó, cuộc chiến giữa FPT Telecom và FPT Software tái hiện trận thư hùng tranh huy chương đồng mùa giải trước. Cũng giống như FPT Trading, người Phần mềm đã nhận thất bại đáng tiếc khi không thể vượt qua những lượt sút luân lưu may rủi sau khi hai đội hòa 2-2. Thủ môn Tất Sang đã có hai pha cản phá xuất sắc để giúp FPT Telecom hoàn thành chỉ tiêu. Hiện đội bóng Phần mềm đã có cuộc cách mạng toàn diện với đội hình trẻ trung, tài năng và tham vọng hơn rất nhiều. Đội trưởng Đình Danh cùng đồng đội vừa thi đấu thành công tại giải Tam hùng - FPT Software toàn quốc với chức vô địch xứng đáng. Tuy nhiên, người Viễn Thông cũng đang cho thấy quyết tâm làm nên điều kỳ diệu dù không được đánh giá cao hơn đối thủ.

Hàng công ghi được 9 bàn thắng và chỉ thủng lưới đúng 2 bàn, FPT Software đứng nhất bảng B với thành tích thuyết phục. Tiền đạo chủ lực Trọng Hiền cùng Thiện Nhân bên FPT IS đang dẫn đầu danh sách ghi bàn với 4 pha lập công. Đội chủ sân Massda còn cho thấy khả năng tấn công đa dạng khi có tới 6 cầu thủ ở nhiều vị trí khác nhau đã lập công. Nhìn chung, FPT Software đã không làm người hâm mộ thất vọng bằng lối chơi tấn công đẹp mắt dựa trên nền tảng kỹ thuật và sức trẻ. Bộ đôi tiền vệ Công Mẫn và Trần Thông giúp tuyến giữa luôn hoạt động tốt cả phòng ngự lẫn tấn công.

AN15408-JPG-1182-1441555750.jpg

FPT Software đang sở hữu phong độ chói sáng nhờ dàn ngôi sao đồng đều, trẻ trung và thi đấu máu lửa. Tuy nhiên, lịch sử đang chống lại đội bóng này khi thường xuyên để thua FPT Telecom trong những trận cầu quyết định.

Hai hành lang cánh, Văn Út và đội trưởng Đình Danh tạo ra sự tin tưởng tuyệt đối cho Ban huấn luyện nhờ sức trẻ cùng lối chơi quyết liệt. Mỗi cầu thủ cũng đã ghi được một bàn thắng cho đến nay. Nói về bộ khung hàng thủ FPT Software không thể không kể đến trung vệ giàu kinh nghiệm Hoàng Tùng và thủ thành Văn Kháng. Đặc biệt, người trấn giữ khung thành bên phía Phần mềm luôn giữ được phong độ ổn định nhờ khả năng ra vào hợp lý.

Ngược lại, FPT Telecom vẫn chưa thể hiện được sức mạnh như dự đoán ban đầu. Đoàn quân của HLV Khánh Linh bị thủng lưới tới 4 bàn và hàng công phụ thuộc quá nhiều vào tiền vệ Văn Chín. Nhìn chung, màn trình diễn của Viễn thông chỉ dừng ở mức trung bình khá, khi mà bộ khung vẫn chưa vào guồng. Dấu ấn duy nhất nằm trên băng ghế huấn luyện. Khả năng đọc trận đấu tốt giúp HLV Khánh Linh thường xuyên đưa ra điều chỉnh hợp lý. Điển hình trong chiến thắng 4-2 trước FPT Retail, tiền đạo vào sân thay người Ngọc Phong đã liền mạch ghi hai bàn giúp đội nhà vượt lên dẫn trước.

Viễn thông đang đứng trước sức ép rất lớn khi phải chạm trán với FPT Software trong trận bán kết. Đoàn quân của HLV Khánh Linh rõ ràng không được đánh giá cao bằng đối thủ nếu xét về cá nhân ngôi sao. Tuy nhiên, đứng ở góc độ thành tích đối đầu và bề dày truyền thống, người Viễn thông vẫn có quyền đặt cược chiến thắng dành cho đội nhà. Minh chứng rõ nét ở mùa giải trước, Phần mềm dù được đánh giá cao hơn nhưng vẫn chấp nhận thất bại. Do đó, lịch sử đang chống lại FPT Software, và đội bóng này cần tìm cách vượt qua rào cản tâm lý.

Hai trận bán kết giữa FPT IS gặp FPT Trading và FPT Telecom đối đầu FPT Software sẽ diễn ra chiều nay (ngày 7/9), tại sân bóng Massda, tòa nhà FPT Đà Nẵng. Trận chung kết và lễ bế mạc dự kiến vào ngày 9/9.

Cup 13/9 miền Trung năm nay quy tụ 6 đội bóng gồm: FPT IS, FPT Trading, FPT Telecom, Khối Giáo dục, FPT Retail và FPT Software. Các đội được chia thành hai bảng A và B thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm trên sân 7 người. Hai đội nhất và nhì mỗi bảng sẽ tiếp tục vào đá vòng bán kết theo hình thức thi đấu chéo, loại trực tiếp để chọn ra hai đội chiến thắng vào đá trận chung kết. Hai đội thua ở bán kết sẽ tranh giải Ba.

Những trận đấu sẽ diễn ra vào chiều thứ Hai và thứ Sáu. Cơ cấu giải thưởng gồm: Đội Vô địch, Nhì, Ba và Khuyến khích sẽ lần lượt nhận được số tiền 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 1 triệu đồng. Ban tổ chức cũng trao các giải Thủ môn xuất sắc, và Vua phá lưới trị giá 500.000 đồng mỗi giải. Năm 2014, FPT IS xuất sắc đánh bại FPT Trading trong trận chung kết để lần đầu tiên vô địch giải đấu uy tín nhất miền Trung - Tây Nguyên.

Việt Nguyễn

Ý kiến

()