Chúng ta

'Xã hội phát triển cần kỹ năng hơn bằng cấp'

Thứ sáu, 24/5/2019 | 16:06 GMT+7

Dẫn chứng những tập đoàn lớn và các nước phát triển, Phó Hiệu trưởng ĐH FPT Trần Ngọc Tuấn, khẳng định xã hội ngày càng phát triển nên sinh viên cần cán bộ và giảng viên trang bị đầy đủ các kỹ năng, thay vì quá chú trọng vào bằng cấp.

Lần đầu tiên chương trình "72h trải nghiệm" dành riêng cho cán bộ và giảng viên FPT Edu tại miền Trung. Hoạt động mở đầu bằng buổi Open Talk tại FPT Complex, TP Đà Nẵng vào sáng nay (24/5). Người đứng lớp là anh Trần Ngọc Tuấn, Phó Hiệu trưởng ĐH FPT.

IMG-4641-7395-1558678935.jpg

Chương trình "72h trải nghiệm" dành riêng cho FPT Edu tại miền Trung thu hút khoảng 70 học viên tham gia.

Để giúp các học viên hiểu hơn về môi trường làm việc và triết lý giáo dục của FPT Edu, anh dẫn chứng một loạt các câu nói nổi tiếng trên thế giới. Từ đó mọi người cùng chia sẻ quan niệm và phản biện lại nội dung. "Một người dạy giỏi không phải hỏi học sinh quá nhiều, mà phải để cho nó hỏi. Người dạy cũng không nên nhồi nhét kiến thức, thay vào đó là thổi bùng và đốt cháy đam mê cho người học. Qua đó giúp người học nâng cao trình độ", anh nói.

Gần 20 năm đồng hành cùng FPT Edu, Phó Hiệu trưởng ĐH FPT khẳng định giáo dục cũng cần có bản sắc riêng. Ở FPT, sứ mệnh là cung cấp năng lực cạnh tranh toàn cầu cho đông đảo người học, góp phần mở mang bờ cõi trí tuệ đất nước. Giáo dục đào tạo là tổ chức và quản trị việc tự học của người học, gắn liền đào tạo với thực tiễn cuộc sống và nhu cầu nhân lực của đất nước...

IMG-4701-2864-1558678935.jpg

Phó Hiệu trưởng ĐH FPT bật mí lịch sử hình thành và phát triển của Tổ chức Giáo dục FPT.

Dẫn chứng một số nước phát triển trên thế giới, anh cho rằng xã hội đang dịch chuyển cách sử dụng nguồn lao động. Ở Việt Nam vẫn dựa vào bằng cấp, trong khi thế giới thì cần kỹ năng. Người tuyển dụng vì thế cần có năng lực đánh giá người đi dự tuyển. "Bằng cấp nó không gì là chắc chắn. Trong khi đó chúng ta đang mắc phải: cách học không đúng cách và cách tuyển dụng không phù hợp", anh chia sẻ.

Quay lại lịch sử hình thành và phát triển, diễn giả kể về câu chuyện thời kỳ sơ khai của FPT Edu với hai nhân vật là anh Lê Trường Tùng - Chủ tịch ĐH FPT, và anh Nguyễn Khắc Thành - Hiệu trưởng ĐH FPT. Anh còn bật mí giai đoạn "mở đường" bằng cách qua Ấn Độ học tập và tìm hiểu nền giáo dục cũng như bài truyền thông đầu tiên trên báo Người Lao Động - số ngày 13/8/1999... 

IMG-4655-8180-1558678935.jpg

Anh Nguyễn Duy Nghiêm, GĐ Đại học Greenwich (Việt Nam) tại Đà Nẵng, chia sẻ một số triết lý giáo dục của FPT Edu.

Tại miền Trung, câu chuyện về FPT Edu được viết từ năm 2011 với dấu mốc mua trụ sở tại 137 Nguyễn Thị Thập, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Hai nhân vật có công khai phá thị trường là anh Huỳnh Tấn Châu - GĐ Khối văn phòng FPT Edu tại Đà Nẵng, và anh Lê Văn Duẫn - Hiệu trưởng FPT School cơ sở Đà Nẵng. 

"2017 là năm phát triển rất mạnh của FPT Edu tại Đà Nẵng với nhiều đơn vị được hình thành và số lượng học sinh, sinh viên không ngừng tăng. Bên cạnh 137 Nguyễn Thị Thập, đơn vị còn mở  rộng qua FPT Massda. Với sự hỗ trợ của tập đoàn và chính quyền địa phương, FPT Edu tiếp tục xây dựng campus tại Khu đô thị FPT City", anh cho biết.

Cuối chương trình, Phó Hiệu trưởng ĐH FPT còn điểm lại lịch sử hình thành và phát triển của tập đoàn, đặc biệt những nét văn hóa nhà F. "Văn hóa nó giúp con người ta làm việc dễ dàng và thân thiện hơn. Nó không phải là một quy định mà trở thành một nét đặc trưng", anh đúc kết.

Đa phần CBNV tham gia chương trình lần này đều là tân binh cho nên họ không giấu nổi sự phấn khích xen lẫn sự tin. Tuy nhiên vẫn có những “cựu binh” đã góp mặt tại FPT khá lâu nhưng đây mới là lần đầu tiên tham gia như anh Trần Lê Anh Minh, đơn vị BTEC FPT. Anh chia sẻ: “Chương trình ít nhiều giúp mọi người hiểu hơn về tổ chức thông qua những câu chuyện lịch sử. Dù khá bận với công việc nhưng tôi vẫn tham gia để nắm được giá trị nhà F cũng kết nối mọi người”.

IMG-4722-8196-1558678936.jpg

Học viên thực hiện một số động tác khuấy động không khí tại FPT Complex, trước khi di chuyển ra bãi biển Tiên Sa.

Sau chia sẻ buổi sáng tại FPT Complex, chương trình 72h trải nghiệm lần này sẽ diễn ra tại Khu du lịch Tiên Sa, Đà Nẵng từ chiều 24/3 đến 25/5 với các hoạt động giải mật thử, thi đấu thể thao, trải nghiệm tinh thần đồng đội và Gala STCo...

Qua chương trình, học viên sẽ học cách vượt qua giới hạn của bản thân, tăng tính sáng tạo trong từng thử thách và nâng cao tinh thần đồng đội qua các game thi đấu. Ngoài ra, các thành viên sẽ hiểu rõ hơn về môi trường đang gắn bó, được khám phá bản thân, từ đó có trách nhiệm và hứng thú với công việc. Đồng thời giao lưu, mở rộng mối quan hệ và kết nối với nhân viên đến từ các công ty trong FPT.

"72h trải nghiệm” do Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU) tổ chức, chính thức ra mắt năm 2015 với đối tượng chính là tân binh nhà F. Từ năm 2016, chương trình mở rộng cho toàn thể thành viên FPT. Đối tượng tham gia chỉ cần là CBNV có hợp đồng chính thức và chưa từng tham dự các số trước đó.

>> Người FPT Edu miền Trung khám phá '72h trải nghiệm'

Việt Nguyễn

Ý kiến

()