Chúng ta

Tình yêu của người cha trở về từ chiến tranh

Thứ hai, 27/7/2015 | 15:12 GMT+7

Cuộc kháng chiến chống Mỹ đã lùi xa gần 6 thập kỷ, dù không lấy đi sinh mạng của bác Nguyễn Vĩnh Trân nhưng dấu ấn của nó đã kịp hằn sâu vào cuộc đời của con trai bác là anh Nguyễn Chiến Thắng, Ban Giải pháp công nghệ FPT Software (FSB). 

Trở về từ cuộc chiến sau 12 năm, bác Trân không biết mình bị nhiễm chất độc hóa học Dioxin. Niềm hạnh phúc đón những đứa con chào đời nhanh chóng bị nỗi đau xâm chiếm khi người con thứ hai của bác, anh Chiến Thắng, bị nhiễm chất độc màu da cam. Não trái của anh hoạt động tốt, nhưng phần cơ chi phía dưới thì khó vận động.

hy vọng công ty hiểu Thắng hơn, tạo điều kiện thuận lợi và phù hợp cho Thắng nghiên cứu, chắc chắn Thắng sẽ cống hiến được nhiều sản phẩm hiệu quả cao cho FPT Software nói riêng và ngành CNTT nói chung

Bác Trân hy vọng, công ty hiểu Thắng hơn, tạo điều kiện thuận lợi và phù hợp cho Thắng nghiên cứu, chắc chắn Thắng sẽ cống hiến được nhiều sản phẩm hiệu quả cao cho FPT Software nói riêng và ngành CNTT nói chung. Ảnh: Giang Huy.

Năm 1996, người bạn đời của bác Trân, cũng từng là bộ đội, qua đời do bị huyết áp. "Gà trống nuôi con", bác Trân một mình chăm sóc cho người con trai thua thiệt.

Ở độ tuổi 72, công việc chính của bác là chăm sóc gia đình: Đưa cháu đi học mẫu giáo, đón cháu về, nấu cơm cho gia đình, tham gia sinh hoạt tại tổ dân phố, cựu chiến binh, sinh hoạt văn nghệ... Những lúc rảnh, bác cũng dành thời gian đến thăm mộ người vợ quá cố.

Nỗ lực và cố gắng của bác đã giúp con trai bác hiểu và luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Dù không tự học được ở trường, nhưng anh Thắng luôn quyết tâm tự học ở nhà và qua mạng. Đến nay, anh đã có 13 văn bằng chứng chỉ quốc tế của Pháp và Mỹ về CNTT, hai bằng lập trình viên bậc Đại học của Aptech và Microsoft, 11 chứng chỉ sau Đại học về quản trị mạng, an ninh mạng và Cloud. Với nghị lực phi thường và kết quả học tập đặc biệt xuất sắc, Thắng đã được Chủ tịch nước gặp mặt và tặng quà 3 lần.

Anh Thắng cũng nghiên cứu thành công mạng LAN ảo có tính năng bảo mật cao, hiệu quả kinh tế quản lý sử dụng tối ưu, ưu việt hơn sản phẩm tương tự của Microsoft và thiết kế tổng thể mạng Cloud không cần phải thuê bao của nước ngoài.

"Lúc bà ấy nằm xuống, bản thân tôi như muốn quỵ xuống nhưng tự động viên mình bản thân là người lính, khó khăn, gian khổ đã qua nhiều rồi, lại cố mà vươn lên", người cha già nhớ lại.

Bác tự ví von, mình như người mù, dựa vào đôi mắt còn sáng của con trai nhưng bị què. Cả hai cha con cõng nhau để chạy đua với cuộc đời.

Video cuộc sống hằng ngày của bác Trân bên cạnh người con trai làm việc ở FPT:

Tô Ngà

Video: Hà Thanh Tùng

Ý kiến

()