Chúng ta

Viết tiếp ước mơ tại Nigeria

Thứ hai, 31/10/2011 | 09:38 GMT+7

Hành lý mà anh Nam “Già” (Nguyễn Thành Nam, Ủy viên HĐQT FPT) dự định mang sang Nigeria chỉ vài bộ quần áo nhẹ tênh, nhưng trĩu nặng trên vai là cả ước mơ cháy bỏng và khát khao chinh phục.

Chủ đề yêu thích của Nam “Già” dạo này là Nigeria. Anh có thể nói say mê nhiều giờ về đất nước và con người nơi đây.

Có lẽ anh đã ấn tượng mạnh về quốc gia này, về điều mà Wale Ajisebutu, Phó Chủ tịch kiêm CEO Công ty 21st Century Technologies, chia sẻ trong chuyến khảo sát thị trường của FPT tại Nigeria vào trung tuần tháng 8. “Nam, tiền đây này, tiền không thiếu, tiền cho đất nước Nigeria và những người tin tưởng vào tương lai của nó. Cái chính là các anh phải sang đây mà lấy. Tôi nghĩ ban đầu ít nhất phải khoảng 100 người”, Wale nói.

Nam

Nam "Già" nhận trách nhiệm với niềm tin rằng con đường mình chọn sẽ có kết quả. Ảnh: Quang Minh.

Ý tưởng vẽ tương lai ở châu Phi ngay lập tức đã được thắp lên và thổi bùng thành ngọn lửa. Nam “Già” bảo, việc này được sự ủng hộ nhiệt tình của các cấp lãnh đạo, điều chưa bao giờ có trong lịch sử FPT.

Việc tìm kiếm cơ hội phát triển tại quốc gia có dân số lớn thứ 8 thế giới này đã được giao cho anh Nam. Anh nhận trách nhiệm với một niềm tin rằng con đường mình chọn sẽ có kết quả. Như cách đây hơn 10 năm, cũng là anh, đã chọn và tin tưởng vào tương lai xuất khẩu phần mềm.

Tạm gác lại những công việc khác, anh đang dồn sức cho việc mở đường đến quê hương chú khỉ Lucy - thủy tổ của loài người.

“Ai đi châu Phi cùng tôi?”, Nam “Già” kêu gọi. Đáp lại lời anh là sự hào hứng của những cánh tay giơ lên.

Một đội task force xây dựng kế hoạch kinh doanh tại Nigeria đã được thành lập. Hằng tuần, nhóm họp tại Fsoft House (Hà Nội), trao đổi với nhau thông tin về thị trường này. Dẫu thông tin không có nhiều, chính sách cho người đi “khai hoang” vẫn chưa được công bố, nhưng có hề chi, mỗi buổi họp lại có thêm một thành viên, với niềm đam mê chinh phục.

Vũ Chí Thành thuyết phục vợ mới cưới để đi Nigeria. Ảnh: NVCC.

Vũ Chí Thành thuyết phục vợ mới cưới để đi Nigeria. Ảnh: NVCC.

Vũ Chí Thành, FPT Polytechnic, háo hức muốn quay trở lại châu Phi, nơi anh từng ở 2 tháng, khi còn làm dự án cho World Bank. Để tham gia chuyến đi vào đầu tháng 11 này, Thành đã phải thuyết phục vợ mới cưới rằng “chỉ đi trong 2 tháng rồi về tính tiếp”.

Cũng may vợ mới cưới của anh là người FPT, lại yêu “FPT như gia đình nên không khó để thuyết phục. FPT phát triển và thành công đó cũng chính là một phần hạnh phúc của chúng tôi”, Thành chia sẻ.

Anh hy vọng với kinh nghiệm và quan hệ ở châu Phi của mình, anh có thể giúp được đoàn trong chuyến đi này. “Đây cũng là một trận đánh quan trọng của FPT, rất nhiều cán bộ giỏi được cử đi, tôi hy vọng mình có thể học hỏi được nhiều từ chuyến đi qua các thành viên trong đoàn và qua trải nghiệm thực tế tại Nigeria”.

Công việc sắp tới của Thành là liên lạc, gặp gỡ nhiều chuyên gia nước ngoài, cán bộ giáo dục đứng đầu các bang hoặc các trường đại học lớn ở Nigeria và một số nước lân cận để có cái nhìn tốt nhất về việc mở trường đại học quốc tế tại đây, từ đó sẽ có kế hoạch cụ thể.

Với Bùi Quang Thịnh đây sẽ là một cơ hội lớn cho cả FPT và cá nhân anh. Ảnh: NVCC.

Với Bùi Quang Thịnh đây sẽ là một cơ hội lớn cho cả FPT và cá nhân anh. Ảnh: NVCC.

“Cơ hội của FPT tại thị trường này rất lớn. Làn sóng đầu tư nước ngoài đã chuyển từ Mỹ sang châu Âu rồi châu Á, Đông Nam Á và bây giờ làn sóng đó ngấp nghé sang châu Phi. Nigeria có hơn 155 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người cao hơn Việt Nam nhưng chỉ có khoảng 60 trường đại học và trình độ phát triển chậm hơn Việt Nam khoảng 15-20 năm. Khi chưa có nhiều nhà đầu tư khai phá mảnh đất này thì đây có thể là cơ hội rất tốt cho các đơn vị của FPT chiếm lĩnh thị trường. Đơn cử trong ngành giáo dục thì một trường đại học vừa mở tại đây đã tuyển sinh năm đầu khoảng 5.000 sinh viên và có lãi ngay”, Thành nhìn nhận. 

Với Phạm Quang Thịnh, FPT IS, đây sẽ là một cơ hội lớn cho cả FPT và cá nhân anh. Từ khi biết thông tin về thị trường và việc FPT dự định đầu tư vào Nigeria, Thịnh đã mong muốn sang tìm hiểu cũng như phát triển tại đất nước này. Thành đã đăng ký tham gia chuyến đi cùng anh Nam và dành thời gian làm công tác tư tưởng với gia đình.

Khi biết tin con trai ứng cử đi Nigeria, bố mẹ anh rất băn khoăn. Thịnh đã mất một buổi tối để “đả thông tư tưởng” cho phụ huynh. “Thanh niên ở xa nhà 1-2 năm không vấn đề gì lắm. Mình xác định sẽ ở lại đây lâu dài”, Thịnh tươi cười, cho biết.

Cùng tâm lý băn khoăn, bố mẹ Đặng Anh Đức, FPT Distribution, khuyên con trai nên suy nghĩ kỹ trước khi ra quyết định. Dù từng làm việc tại châu Phi nhưng cả mẹ và bác của Đức đều cho rằng, đó là nơi xa xôi, chính trị không ổn định và nếu công tác tại đây anh sẽ dang dở việc xây dựng gia đình.

Tuy lo lắng là vậy, nhưng theo Đức, gia đình vẫn sẽ đồng ý cho anh đi thôi. Hiện Đức rất hào hứng và ứng cử tham gia đoàn đi Nigeria với anh Nam. “Tôi nghĩ việc này phù hợp với nhu cầu cá nhân. Tôi muốn chinh phục thử thách và tìm sự thay đổi”, Đức bộc bạch.

Vũ Thị Thúy Linh hào hứng với chuyến đi Nigeria sắp tới. Ảnh: NVCC.

Vũ Thị Thúy Linh hào hứng với chuyến đi Nigeria sắp tới. Ảnh: NVCC.

Quyết định đi Nigeria của Vũ Thị Thúy Linh, FPT Greenwich, cũng khiến nhiều người thắc mắc. “Ai cũng hỏi sao lại đi châu Phi, mình không giải thích được. Đơn giản đi là đi, đi là để làm việc, để học hỏi, để biết mình đã "lớn" hơn thôi. Chỉ là một chuyến công tác xa nhất từ trước tới giờ của mình thôi”, Linh tâm sự.

Công việc hằng ngày của Linh tại FPT Polytechnic chủ yếu liên quan đến sinh viên và đối tác Nigeria. Sắp tới, Linh sẽ phụ trách công việc điều tra thị trường giáo dục Nigeria. Thế nên với cô, chuyến đi này “hết sức bình thường, chỉ là công việc thường ngày thôi mà”.

Linh kể, khi quyết định, cô cũng khá lo lắng, sợ ông xã không đồng ý cho đi chuyến này. Nhưng khi cô vừa “đề đạt”, ông xã chỉ bảo: “Ừ, vợ đi đi để còn ‘lớn’ hơn”.  

“Với mình, có thể đây là lần đi tiền trạm cho những chuyến đi dài sau này. Còn có ở lại lâu dài hay không, sẽ là một câu hỏi lớn mà mình cần phải trả lời sau chuyến công tác”, chị nói.

“Hồi bé đọc truyện “Bác sĩ Aibolit”, có một đoạn cô khỉ Chi Chí được về lại quê hương của mình là châu Phi, nó đã nhảy cẫng lên hát rằng: “Tôi trở lại Phi châu, Nơi miền quê yêu dấu! Ôi! Phi châu, Phi châu! Tổ quốc tôi yêu dấu!". Mình luôn hỏi châu Phi là nơi nào từ thời đó, giờ thì sắp biết rồi”, Linh cười tươi, hào hứng.

Cuối tháng 6/2011, Wale Ajisebutu, Phó Chủ tịch kiêm CEO Công ty 21st Century Technologies đã tới thăm và làm việc với FPT.

Ngày 5/7, FPT và 21st Century Technologies đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực là thế mạnh của FPT là viễn thông, giáo dục, tích hợp hệ thống và sản xuất thiết bị.

Đến trung tuần tháng 8, đoàn FPT do anh Nguyễn Thành Nam dẫn đầu đã có chuyến khảo sát 4 ngày tại Nigieria.

Ngày 11/9, FPT và 21st Century Technologies đã ký thỏa thuận về việc việc thành lập và đưa vào hoạt động một trường đại học tại Nigeria vào năm 2012.

Đoàn FPT sẽ đến khảo sát và lên kế hoạch hoạch kinh doanh tại Nigeria trong thời gian tới. Dự kiến, chuyến đi này có sự tham gia của các cán bộ chủ chốt của FPT IS, FPT Trading, FPT Telecom, Đại học FPT và FPT HO.

Lâm Thao

Ý kiến

()