Chúng ta

VĐV nhà 'Cáo': ‘Do tôi nhịn ăn nên bị đuối sức’

Chủ nhật, 12/8/2018 | 21:22 GMT+7

Khoảng 12h30 ngày 12/8, xe cứu thương đang di chuyển tại địa phận xã Kỳ Anh, cách đèo Ngang khoảng 6km, bất ngờ nhận được cuộc gọi từ đội quay phim báo có VĐV bị ngất. Lập tức, xe cứu thương hú còi ưu tiên và tiến nhanh đến nơi các màu áo cam FPT đang xúm lại một góc sát nhà dân.

Khi xe cứu thương tới hiện trường, một VĐV nhà Cáo đang ngồi bệt dưới thềm nhà, mắt nhắm nghiền và dường như đang khó thở. Ngay lập tức, anh Nguyễn Thanh Phú Sỹ Sơn, bác sĩ đi theo đoàn, hô lớn: “Mọi người tránh sang một bên!”. Khẩu lệnh của người phụ trách y tế nhằm giúp bệnh nhân có không gian thoáng hơn, đồng thời đốc thúc hai người khác đưa anh Lê Minh Đức, FPT Telecom Quảng Bình, số áo 0815, lên xe cứu thương. 

Nằm trên cáng cứu thương, anh Đức được thở bình oxy được chuẩn bị trước. Trong lúc thở, anh Sơn luôn nhắc hãy từ từ thở đều, nếu có bất cứ triệu chứng khó chịu phải ra hiệu ngay lập tức. Sau đó, điều dưỡng viên dùng khăn khô, lau mặt nhẹ cho anh Đức. Khoảng 5 phút đầu, nam VĐV có vẻ khá khó chịu khi nằm lệch sang một phía, thường xuyên rùng mình.

ta-i-xuo-ng-8331-1534082255.jpg

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phú Sỹ Sơn đang chăm sóc cho anh Đức.

Thêm vài phút nữa, anh Sơn bắt đầu cho anh Đức uống nước qua ống hút. Lý giải hành động này, anh Sơn cho hay: “Vận đông viên đuối sức do mất nước, có thể do trời nóng, lỗ chân lông mở to nên lượng nước trong cơ thể thoát ra mạnh. Ngoài ra, có thể do vận động viên không khởi động kỹ trước khi chạy, đến lúc cơ thể vận động mạnh nên tim không co bóp đủ nhịp để bơm máu, dẫn đến đuối sức”. Nhưng do yếu, anh Đức chỉ có thể mút 4 lần nước từ ống hút và sau đó tiếp tục nằm nghỉ.

Được uống nước, thở oxy và nằm nghỉ, VĐV Minh Đức hồi phục lại sức khoẻ nhanh chóng và có thể nói chuyện được sau 15 phút dưới sự chăm sóc của bác sĩ. Khi trò chuyện, anh Đức thú nhận: “Do tôi chủ quan, không ăn trưa và không khởi động kỹ trước khi chạy”. 

“Lúc đầu tôi đăng ký quãng đường dài 1,5km, cũng biết trước là sẽ dài nhưng khá tự tin vì tôi cũng tham gia hoạt động thể thao. Tuy nhiên, một phần do trời nóng và không có gió nên sức khoẻ của bản thân không được tốt. Tuy vậy, vì lá cờ đang trên tay nên tôi không muốn bỏ cuộc”, anh Đức kể. “Khi chỉ còn khoảng 20-30m là về đích, tôi thấy chân như mất cảm giác, độ vài mét sau thì bắt đầu thấy xây xẩm mặt mũi. Sau khi trao cờ tôi không đứng thở mà ngồi luôn. Vừa ngồi thì mắt nhắm nghiền lại, sau lúc tôi không biết gì nữa”.

Tức thời, chị Phùng Thu Trang, Trường Ban tổ chức giải, đã đến thăm hỏi VĐV. Chị Trang mong rằng từ chính sự cố của mình, anh Đức sẽ truyền đạt lại cho các đồng đội khác. “Sức khoẻ của VĐV là ưu tiên hàng đầu của Ban tổ chức. Nếu các VĐV không thể tiếp tục quãng đường, cần lập tức ra hiệu và nghỉ ngơi”, chị Trang chia sẻ.

Ở những chặng đường tiếp theo, các VĐV “Hành trình kết nối” sẽ đi qua các cung đường đồi, đường đèo như Hải Vân, vì vậy, Ban tổ chức cho hay sẽ chú trọng truyền thông để các VĐV ý thức hơn về sức khoẻ khi tham gia. Theo đó, bộ phận y tế của đoàn chạy khuyến cáo các VĐV cần uống nước đầy đủ, khởi động kỹ càng và tuyệt đối không được nhịn ăn. Nếu đang trong đường chạy mà cảm thấy mệt, lập tức ra hiệu và tìm nơi râm mát gần nhất để nghỉ. 

Chiều nay (ngày 12/8), đội quân nhà Cáo tại Quảng Bình với 34 vận động viên đã cùng nhau vượt qua 30 km đường đèo Ngang tiến đến đích chặng 8 là ngã ba đường vào mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

6h30 sáng thứ Hai (ngày 12/8), tại mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa, Quảng Bình, Ban tổ chức “Hành trình kết nối” cùng 63 VĐV rước cờ FPT vào dâng hương mộ Đại tướng, trong đó có các lãnh đạo khối Công nghệ do PTGĐ FPT Telecom - anh Vũ Anh Tú và Trưởng Ban tổ chức giải chạy - Phùng Thu Trang dẫn đầu.

Trọng Nghĩa

"Hành trình kết nối" diễn ra xuyên suốt trong 31 ngày, từ 5/8 đến 4/9 trên quãng đường dài 2.600 km với 31 chặng tại 28 tỉnh/thành, dọc theo đường trục Bắc Nam, nơi in dấu chân của những nười FPT Telecom đã đi qua, những đôi chân không mỏi mệt đưa Internet Việt Nam đi khắp mọi miền Tổ quốc góp vào sự tiên phong và trường tồn của FPT.

Trong suốt một tháng, 3.000 người sẽ mặc áo đồng phục phủ một màu cam các ngả đường từ Bắc vào Nam, tạo sức lan tỏa và hình ảnh FPT to lớn đến cộng đồng.

Dự kiến ngày 4/9, tại đất mũi Cà Mau, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình sẽ nhận lá cờ FPT từ vận động viên mang số áo 3.000. Lãnh đạo FPT Telecom cắm cờ vào cột mốc kết thúc quốc lộ 1A, đánh dấu hoàn thành đường chạy lịch sử dọc chiều dài đất nước của nhà F.

Ý kiến

()