Chúng ta

Ước mơ xây FPT Nigeria

Thứ ba, 6/12/2011 | 15:18 GMT+7

Trước hôm trở về Việt Nam, Lê Thị Kiều Vân, Đại học FPT, trằn trọc suốt đêm với tâm trạng nhớ nhà nhưng lại thấy lưu luyến Lagos (Nigeria) - nơi cô và đồng nghiệp đã có hơn 3 tuần gắn bó.

3h sáng (giờ Nigeria), Vân vẫn còn thức để sửa soạn đồ về. Chuyến đi đến lục địa đen này với cô là hành trình “thú vị và hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Vũ Thị Thúy Linh, FPT Greenwich, cũng cùng tâm trạng như Vân. Những ngày sống, “chiến đấu” tại Nigeria đã mang đến cho chị nhiều kỷ niệm khó phai. Trên trang cá nhân Facebook, Linh đã viết rất nhiều về hành trình, công việc, con người và những nơi chị cùng đồng nghiệp đến.

Đoàn FPT ký thỏa thuận với 21 st Century Technologies. Ảnh: T.N.

Đoàn FPT ký thỏa thuận với 21 st Century Technologies. Ảnh: T.N.

Lagos đón chào đoàn FPT bằng cơn mưa rào, khiến cho “thành phố mềm ra trông thấy”. Với chị, thời gian ở Lagos là những ngày đầy đam mê, là những anh phục vụ dễ mến và nhiệt tình, là sự trật tự của những người đang lưu thông trên đường…

Ngay khi đặt chân đến nơi xa lạ, thành phố 18 triệu dân này, Linh không có cảm giác cô đơn. Bởi “tự dưng thấy yêu thương vô cùng các đồng nghiệp, những anh chị em chỉ vừa mới biết”.

Những ngày tiếp theo là khoảng thời gian làm việc cật lực của đoàn FPT. Đoàn Công ty Thương mại FPT (FPT Trading) thì kẻ tay thước, tay máy ảnh tham quan địa điểm mở shop, người lại chỉnh trang quần áo ra hội chợ với quyết tâm “bán được dù chỉ một chiếc điện thoại”.

Trong khi đó, đội Đại học FPT tỏa đi khắp nơi tiến hành điều tra khách hàng. FPT HO thì làm việc với Công ty 21st Century Technologies, để tìm ra hướng quản trị tốt nhất.

Đó là những ngày dậy từ 6h sáng, cố gắng thoát khỏi “không khí ngái ngủ hiền lành như một con mèo con” để họp, lên kế hoạch và chạy ra đường.

Anh Đàm Quang Minh giới thiệu với khác hàng về tablet FPT. Ảnh: Thành Nam.

Anh Nguyễn Quang Minh, GĐ điều hành FPT Trading Hà Nội giới thiệu với khách hàng về tablet FPT. Ảnh: Thành Nam.

“Trách nhiệm đặt lên vai chúng tôi trong chuyến đi này khá nặng nề. Không hiểu tại sao và bằng cách nào mà cá nhân tôi và đội FPT Trading đã hoàn thành được khối lượng công việc tương đối lớn. Kết quả là về đến Việt Nam cả đội lăn ra ốm”, Giám đốc Điều hành FPT Trading Hà Nội Nguyễn Quang Minh chia sẻ.

 Anh Minh trông rắn rỏi hơn sau hai tuần làm việc miệt mài tại quốc gia Tây Phi này. Nhớ lại những ngày tháng qua, anh bảo, điều ấn tượng nhất là “mong muốn và quyết tâm cải thiện, mở rộng kinh doanh của đối tác”. Những ngày sôi nổi đó đã thắp cho anh ước mơ xây dựng cộng đồng Việt Nam tại Nigeria.

Làm việc, họp rồi lại họp và làm việc, bất cứ lúc nào đoàn FPT cũng có thể nói chuyện về con đường FPT đang đi. Đó có thể là lúc nhấm nháp tách cà phê buổi sáng, hay lúc thư giãn bên bể bơi sau ngày làm việc căng thẳng.

Còn “chủ xị” Dự án phát triển thị trường Nigeria Nguyễn Thành Nam, hằng ngày anh vẫn chuyển những dòng nhật ký về Việt Nam, với mỗi ngày là một điều mới lạ, là những tin vui.

“Cãi nhau, bình luận sôi nổi về các cảm nhận, nhưng có vẻ ai cũng phấn khởi hơn. Cãi nhau chán, nhảy xuống bể bơi làm vài vòng thật sảng khoái. Uống hết cả két bia mua hôm qua. Các bài hát STCo và tiếng cười vang động khách sạn nhỏ bé. Hôm nay đã tự tin hơn hôm qua”, anh Nam ghi trong nhật ký ngày 7/11.

Đoàn FPT trên đường đi

Đoàn FPT trên đường đi "xả hơi". Ảnh: Thành Nam.

Với Lê Anh Tuấn, Phó TGĐ Công ty TNHH Hệ thống Thông tin viễn thông và dịch vụ công FPT (FPT IS TES), thuộc FPT IS, chuyến đi này càng khẳng định suy nghĩ của anh: “Cuộc sống ở Nigeria không như mọi người nghĩ”.

Cùng chung nhận xét đó, Giám đốc Điều hành FPT Trading Hà Nội cho hay, cảm nhận của anh là “thích nhiều hơn”. Đó là về con người Nigeria có thể lực đặc biệt tốt, không thích những gì phức tạp, khả năng đeo bám tốt.

“Tính cách người Nigeria nói chung rất hồn nhiên và giàu cảm xúc. Họ có thể nhanh chóng tức giận nhưng cũng không để bụng lâu. Trong công việc, họ nghĩ đến trước mắt hơn là tương lai. Nói chung, người dân Nigeria khá hiền lành”, anh Đàm Quang Minh, Giám đốc FPT Polytechnic Việt Nam, người đã 4 lần đến quốc gia này, nhận xét.

Ấn tượng của Lê Đình Phong, FPT Trading, đối với Nigieria là “giống đất nước mình. Người dân nghèo nơi đây cũng chăm chỉ kiếm sống giống như ở những khu vực bến xe, ga tàu của Việt Nam”.

“Đồ ăn ở đây cũng khá phù hợp với khẩu vị Việt Nam. Quan trọng nhất là các siêu thị gì cũng có. Có điều phải đi xa và đắt hơn ở nhà”, anh cho biết.

Đặc biệt, Phong rất ấn tượng về ý thức kỷ luật của người dân địa phương. Điều này đã được anh Thành Nam ghi rất rõ trong nhật ký: “Dân ở đây tuân thủ kỷ luật khá cao. Hôm ở sân bay mình chỉ đi nhầm hàng đã bị nhắc nhở ngay. Hội chợ lộn xộn, trời nắng chang chang thế mà hàng trăm người sẵn sàng xếp hàng một ngay ngắn vào cửa, không chen lấn xô đẩy. Ở siêu thị, trên đường phố cũng vậy. Xã hội tuy nhếch nhác nhưng khá bài bản”.

Những phút thư giãn. Ảnh: Thành Nam.

Những phút thư giãn. Ảnh: Thành Nam.

Còn với Vũ Thị Thúy Linh là sự ngạc nhiên khi tại đây, họ kiểm soát rất gắt gao việc mở một thuê bao điện thoại mới.

“Đến sân bay, 21st Century Technologies đã chuẩn bị cho chúng tôi đầy đủ sim và số điện thoại. Tuy nhiên, để kích hoạt sim là việc không đơn giản tí nào. Chúng tôi được dắt đi theo từng nhóm 3 người ra khỏi sân bay và đến một quầy đăng ký điện thoại bé bé nằm trong khuôn viên gần đấy. Ở nhà thì chỉ cần mua một cái sim, rụp rụp hai phát là đã có thể cho vào máy và gọi được. Bên này thì khác, các bạn quản lý sim rất kỹ, chúng tôi phải chụp ảnh ngay tại chỗ và lấy dấu vân tay để đăng ký sử dụng. Mấy anh em đứng chờ đăng ký cứ xì xầm, bàn tán về cách thức quản lý, xử lý công việc nơi đây với những cảm nhận rất ‘đầu tiên’”, chị chia sẻ.

Bỏ qua những bỡ ngỡ ban đầu, Nigeria giờ đã rất gần, đã là một điều thân thương, là kỷ niệm ngọt ngào, khó quên của các nhân viên FPT. Một chuyến đi thành công, một trải nghiệm thú vị, niềm tin sẽ “được đi tiếp” đang phơi phới trong suy nghĩ của nhiều người. 

“Ngủ ngoan nào để những giấc mơ về Lagos, về một FPT Nigeria trở nên lung linh và mạnh mẽ. Mai về rồi, sẽ nhớ mãi nơi này như những ngày mình đang tập lớn. Con đường mà 13 người FPT chúng tôi đang bắt đầu đi sẽ sớm trở thành đường mòn để lúc đó hàng vạn người FPT khác sẽ cùng tiếp bước… Ngoài kia, đêm Lagos đang rơi thật mỏng, thật nhẹ. Sáng mai đã chia tay nơi này để về lại Việt Nam, về với bộn bề công việc ở nhà sau những ngày dài ‘chiến đấu’ tại đây”, Linh viết những dòng chan chứa cảm xúc trong đêm cuối ở Lagos. 

“Khi những niềm sâu thẳm nhất của bản thân được đánh thức, mình như trở thành một con người khác đầy những niềm đam mê và vô vàn dấu chấm hỏi”, Linh nói. Và cô biết, mình đã có lời giải đáp trong hành trình đến với lục địa đen. 

Lâm Thao

Ý kiến

()