Chúng ta

Tuyệt chiêu giặt sạch quần áo cho bà nội trợ

Thứ hai, 5/10/2015 | 08:10 GMT+7

Trước khi giặt, chị em nên phân loại quần áo màu, xử lý đồ của trẻ, rà soát các vật dụng kim loại sót lại trong ngăn túi, hòa tan bột giặt với nước và vệ sinh máy định kỳ.

Giặt giũ nằm trong danh sách những công việc nhà vất vả và tiêu tốn thời gian nhất của bà nội trợ. Những tuyệt chiêu dưới đây sẽ giúp chị em giặt quần áo nhanh, sạch và hiệu quả hơn để có thêm thời gian cho gia đình.

Phân loại quần áo màu

polyad

Phân loại quần áo giúp bảo quản sợi vải và màu sắc bền lâu.

Bạn nên ưu tiên phân loại theo hai gam màu sáng và tối để tránh làm hỏng trang phục. Các loại sợi vải có cách giặt khác nhau, chẳng hạn như lụa và tơ tằm phải giặt tay cẩn thận, trong khi sợi nhân tạo và vải cotton có thể giặt chung. Những bộ cánh màu trắng hoặc trang phục đính phụ kiện cầu kỳ nên được ngâm chậu riêng, sau đó cho vào máy giặt xả hoặc vắt chung. Để áo sơ mi không bị nhăn nhúm, gập vuông vắn trước khi đặt vào máy vắt là mẹo hay nên làm.

Xử lý trước đồ của trẻ

Với gia đình có trẻ nhỏ, quần áo của bé nên được giặt tay trước khi trút vào máy. Nhiều mẹ cẩn thận còn giặt tay hoàn toàn, chỉ vắt bằng máy giặt để trang phục không bị xù bông. Tuy nhiên, công việc này tiêu tốn không ít thời gian của mẹ. Để thuận tiện hơn, chị em có thể chọn loại máy giặt có khay giặt tay phía trên, sau khi hoàn tất công đoạn xử lý vết ố, chỉ cần lật khay để máy giặt giải quyết công đoạn còn lại.

Rà soát túi áo quần

Người lớn thường có thói quen bỏ vài món đồ lặt vặt trong túi quần áo như chìa khoá, ví, tiền bạc, USB... Trẻ con đôi khi cũng nhét "kho báu" của mình gồm vài chiếc bánh kẹo, mẩu sôcôla vụn hay những thứ đồ chơi tí hon vào trang phục.

polyad

Các vật kim loại có thể làm rách quần áo và gây hư hỏng máy giặt.

Nếu vội vàng thu gom đồ bẩn và cho tất cả vào máy giặt, bà nội trợ có thể làm nhàu bẩn, xước sợi vải và rách quần áo. Đặc biệt, vật dụng kim loại có thể gây ma sát vào thành lồng giặt, gây hư hỏng máy. Vì vậy, chị em nên bỏ chút thời gian kiểm tra lần lượt các ngăn túi. Mẹ cũng có thể dụ bé yêu tham gia cùng, để tập cho bé thói quen sống ngăn nắp cũng như khiến việc giặt giũ vui hơn.

Hòa tan bột giặt

Không phải mọi loại bột hoặc nước giặt có tính tẩy rửa cao đều tốt. Chất tẩy mạnh có thể khiến sợi vải mục và bạc màu, thậm chí khiến quần áo của bé cứng và khó mặc. Vì vậy, bà nội trợ nên chọn hóa phẩm phù hợp với mọi loại trang phục. Đối với trẻ nhỏ, nên dùng loại bột giặt dành riêng cho bé, giúp sợi vải mềm mại và an toàn với làn da nhạy cảm.

Một lời khuyên nhỏ cho bà nội trợ là hoà tan bột giặt trước khi cho vào máy, nhằm tránh tình trạng quần áo lấm cặn bột giặt, gây dị ứng khó chịu cho cả gia đình.

Giặt riêng đồ lót

Đồ lót là nơi cư ngụ và sinh sôi lý tưởng cho nhiều loại vi khuẩn, mầm bệnh nguy hiểm. Vì vậy, chị em không nên giặt chung với các loại quần áo khác, đặc biệt là trang phục trẻ em. Chỉ nên ngâm bột giặt dưới 5 phút để bảo vệ sợi vải, hạn chế vi khuẩn phát triển. Đối với chất cotton, có thể dùng xà phông diệt khuẩn hoặc dầu gội đầu để giặt, tránh sử dụng nước xả vải có mùi hương. Chị em nên chịu khó vắt tay, bởi vắt máy dễ làm bai dão dáng quần, đồng thời phơi nắng ngay sau khi giặt để tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả nhất.

Vệ sinh máy giặt định kỳ

Sau thời gian hoạt động, máy giặt thường dính cặn xà bông, bụi bẩn, thậm chí tích tụ mùi khó chịu khiến quần áo không sạch thơm. Đất cát, phèn lắng tại các van xả còn gây tiếng ồn và lãng phí điện năng. Vì thế, bạn nên vệ sinh máy định kỳ mỗi tháng một lần, đặc biệt là lồng giặt, nhằm kéo dài tuổi thọ máy cũng như bảo vệ trang phục.

polyad

Máy giặt Samsung tích hợp thêm khay giặt tay, giúp bạn tiết kiệm thời gian xử lý các vết bẩn.

Nếu chiếc máy giặt ở nhà không còn hoạt động tốt, chị em nên cân nhắc mua máy mới. Ngoài yếu tố tài chính, cần quan tâm tới khả năng tiết kiệm điện nước, nhu cầu sử dụng của gia đình để lựa chọn công suất máy phù hợp. Công nghệ liên tục thay đổi, hãy khảo sát trên mạng để tìm hiểu những cải tiến trước khi quyết định. Một số dòng máy giặt hiện đại tích hợp thêm khay giặt tay phía trên, giúp bạn tiết kiệm thời gian xử lý các vết bẩn. Tính năng hoà tan chất tẩy bằng hộp đánh tan bột giặt của máy, còn có thể xóa tan nỗi lo quần áo lấm cặn sau khi giặt.

Theo VnExpress

Ý kiến

()