Chúng ta

Trao giải Chim Én 2011: Sôi nổi và lắng đọng

Chủ nhật, 25/9/2011 | 13:50 GMT+7

Sức trẻ và sự nhiệt huyết của 600 cánh én nhỏ đã khiến Lễ trao giải Chim Én 2011, tổ chức tại Bảo tàng Hà Nội tối 24/9, diễn ra trong bầu không khí náo nhiệt. 10 cá nhân và tổ chức thiện nguyện đã được vinh danh.

Trước giờ diễn ra Lễ trao giải Chim Én 2011, khán phòng lớn của Bảo tàng Hà Nội tràn ngập sắc màu của những cánh én thiện nguyện từ mọi miền đất nước tụ về, cùng chen vai sát cánh ca hát. Các bạn trẻ đã có mặt từ rất sớm và nhiệt tình tham gia những trò chơi.

Bầu không khí sôi nổi còn được các tình nguyện viên duy trì trong suốt hơn 2 tiếng đồng hồ diễn ra lễ trao giải Chim Én. Điều này khiến giải Chim Én gần gũi và có sức lan tỏa hơn.

d

Lễ trao giải Chim Én 2011 đã kết nối hàng triệu trái tim thiện nguyện khắp cả nước. Ảnh: P.V.

Khai mạc chương trình, Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình, trẻ trung trong chiếc áo đồng phục FPT, chia sẻ: “Mỗi chúng ta đều là cánh chim nhỏ bé, nhưng lại là biểu tượng mùa xuân. Chúng ta đã kết nối hàng triệu trái tim, đem đến ánh nắng mùa xuân cho các bạn trẻ không có cơ hội được đến trường, không có cơ hội học hành, không có cơ hội tiếp cận với sách vở, với thông tin và Internet…”, anh nói.

“Tôi biết Hội đồng thẩm định đã rất khó chọn ra được những cánh én tiêu biểu để trao giải nhưng điều đó không quan trọng. Điều quan trọng là tất cả chúng ta đồng tâm, đồng sức, nắm tay để cùng làm nên mùa xuân”.

"Mặc dù không thể tự ví mình là chim én vì hình thức to béo, nhưng tôi xin hứa với các bạn, bằng tâm bằng trí của mình, tôi sẽ tiếp tục bay cùng với các bạn trong tương lai”, anh Bình khẳng định.

Danh sách giải thưởng:

Cá nhân do Cộng đồng đánh giá trên website vicongdong.vn: Dương Đình Dũng.

Tổ chức do Cộng đồng đánh giá trên website vicongdong.vn: Đội Tình nguyện Đồng hương Hà Tĩnh

Cá nhân Triển vọng: Dương Đình Dũng

Tổ chức Triển vọng: Câu lạc bộ Tình nguyện Dấu Chân Việt

Nghị lực: Vũ Trường An

5 cá nhân tiêu biểu:

Bùi Thị Hồng Nga

Võ Tuấn Khải Huyền

Đào Thị Quỳnh Trang

Võ Xuân Dũng

Huỳnh Thanh Thảo

5 tổ chức tiêu biểu:

CLB Hoạt động xã hội Vì cộng đồng

Tình nguyện Cỏ ba lá

Tình nguyện Niềm tin

Tổ chức Từ thiện Nhân việt

Tổ chức Hoạt động xã hội Người Việt trẻ.

Được phát động từ năm 2009, Chim Én bước sang năm thứ ba với nhiểu đổi mới. Nhìn lại chặng đường đã qua, giải thưởng đã kết nối được hàng vạn bạn trẻ trên khắp mọi miền đất nước và lan tỏa sự ảnh hưởng của mình đến cả những người con ở xa tổ quốc. Hàng nghìn chương trình thiện nguyện của hơn 300 tổ chức, cá nhân trên mạng thiện nguyện vicongdong.vn là những minh chứng thể hiện sức mạnh của giải thưởng trong việc đồng hành với các bạn trẻ, chung tay giải quyết các vấn đề của xã hội.

Đi qua 3 chặng đường dài, Chim Én 2011 đã chọn ra 5 giải dành cho 5 tổ chức hoạt động tình nguyện tiêu biểu năm 2010, mỗi giải gồm 10 triệu đồng và chứng nhận, kỷ niệm chương của chương trình.

Ở hạng mục giải thưởng dành cho cá nhân, BTC cũng trao 5 giải đồng hạng, mỗi giải 5 triệu đồng và 1 điện thoại FPT F99 3G kèm theo chứng nhận, kỷ niệm chương.

Ngoài 10 giải chính thức, BTC cũng đã trao 2 giải cho tổ chức và cá nhân được cộng đồng mạng đánh giá hiệu quả nhất trên website Vicongdong.vn.

Với mỗi hạng mục giải, trước khi công bố giải thưởng, các khách mời đã dành thời gian nêu lại vắn tắt thành tích của họ đã đạt được trong thời gian qua. Khi mỗi cái tên được xướng lên, khán phòng lại vang dội những tràng pháo tay và tiếng vỡ òa của niềm vui sướng, hạnh phúc.

Bạn sinh viên Dương Đình Dũng đã giành được giải Triển vọng. Niềm vui như được nhân nhiều lần khi Dũng tiếp tục nhận được thêm giải do cộng đồng đánh giá. Nhận được cú đúp giải thưởng, chàng trai có khuôn mặt khôi ngô vui và xúc động không thốt nên lời.

Anh Phan Văn Mãi, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS HCM, đánh giá cao và trân trọng kết quả và ý nghĩa chương trình Chim Én mang lại: “Với tư cách là một tổ chức chuyên tổ chức các chương trình cho thanh niên, chúng tôi nhận thấy sáng kiến của anh Bình, của FPT rất hay. Việc FPT thể hiện trách nhiệm xã hội của mình trên cơ sở kết nối những cá nhân, nhóm thiện nguyện là một cách làm cho phong trào hoạt động vì cộng đồng đa dạng hơn”.

Bí thư Trung ương Đoàn TNCS HCM cũng cho biết, chương trình cũng là một gợi ý cho Đoàn tổ chức các chương trình thiện nguyện tốt hơn. Anh cũng mong muốn sẽ có sự kết nối giữa các "cánh én" với Trung ương Đoàn để phong trào tình nguyện ngày càng rộng lớn, sâu sắc và thiết thực.

Sứ giả Chim Én 2011, Hoa hậu Việt Nam 2010 Đặng Thị Ngọc Hân, trong phần giao lưu cũng cho biết, cô rất vui khi được mời tham gia chương trình vì những ý nghĩa to lớn, thiết thực mà Chim Én đã mang lại. Ngọc Hân đã có nhiều trải nghiệm sâu sắc từ những câu chuyện cảm động, những nhân vật đầy nghị lực trên cả nước.

Hòa vào không khí sôi nổi ấy, "cánh én" nhiều tuổi nhất Bùi Thị Hồng Nga (53 tuổi, ở Cần Thơ) đã kể về cuộc đời mình không một chút ưu tư. Dường như tháo bỏ được những mặc cảm ban đầu, cô Nga vui vẻ tâm sự: “Tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc khi là người khuyết tật. Bởi là người khuyết tật nên tôi hiểu được người khuyết tật cần gì, họ buồn như thế nào, vui như thế nào, tôi thực sự đồng cảm với họ và không sợ khó khăn gì cả”.

Sức mạnh của người đàn bà “thép đã tôi thế đấy” đã truyền lửa cho các tình nguyện viên trẻ trong chương trình.

Hoạt động của Chim Én trong 3 năm vừa qua đã được chiếu trên hai màn hình lớn của hội trường. Những khuôn mặt tươi trẻ, những hoạt động đầy ý nghĩa của những nhóm tình nguyện đã khơi gợi nhiều cảm xúc cho người xem.

Và nhiều người đã lặng người trước những giọt nước mắt xúc động của bác Thủy, mẹ bạn Vũ Trường An, một "cánh én" nhỏ đã ra đi, lên nhận kỷ niệm chương Top 20 nhóm lọt vào vòng ba của chương trình.

Được Hội đồng thẩm định đánh giá cao và trao giải Nghị lực, nhưng "cánh én" Vũ Trường An đã không có cơ hội nhận được phần thưởng cho những đóng góp của mình đối với cộng đồng. An đã mãi mãi ra đi hồi tháng 7 vì căn bệnh máu trắng khi dự án của anh vẫn còn dang dở. Suốt 18 tháng chống chọi với căn bệnh, dự án “Niềm tin và hy vọng” của An đã mang đến niềm vui cho nhiều bệnh nhi ung thư ở Viện huyết học và truyền máu Trung ương.

Những hình ảnh được ghi lại về chàng trai nghị lực cùng các hoạt động thiện nguyện khiến bầu không khí của khán phòng trầm lắng hẳn xuống. Trường An với nụ cười tươi rói trên môi, vẫn tham gia các hoạt động thiện nguyện, dù đang phải chống chọi với nỗi đau thể xác, khiến mắt nhiều người đỏ hoe.

“Còn ít sức lực nào, tôi sẽ theo sự nghiệp của cháu", bác Thủy gửi gắm với đôi mắt nhòe lệ.

d

"Tôi sẽ tiếp tục theo sự nghiệp của cháu", mẹ Vũ Trường An xúc động nói. Ảnh: P.V.

“Cho yêu thương để nhận yêu thương, mình mong muốn sự yêu thương của mình sẽ được mọi người thấu hiểu. Tình yêu thương ấy được nhân lên nhiều lần, hàng nghìn lần, thậm chí hàng trăm nghìn lần”, giọng nói của chàng trai ấy đã lay động tất cả những trái tim, ngay cả những người lần đầu biết đến An cũng không nén được sự xúc động.

Xúc động và ấn tượng với giải thưởng Chim Én, anh Bùi Văn Quân, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam, đã quyết định sẽ tham gia và tài trợ cho Chim Én năm sau số tiền 50 triệu đồng.

Mặc dù chỉ tham gia chương trình trong ít phút, Sao mai 2011 Huyền Hương cũng rất ấn tượng về giải thưởng và cách thể hiện hoạt náo, sôi nổi của các bạn tình nguyện trẻ. "Tôi rất vinh dự khi được mời tham gia những sự kiện có ý nghĩa cộng đồng lớn lao như Chim Én", cô nói.

Dù không giành được giải năm nay, anh Quyên, thành viên CLB Vì Biển xanh Đà Nẵng, chia sẻ: “Tôi thực sự không thấy buồn, bởi đã tham gia công tác thiện nguyện thì điều quan tâm lớn nhất là học hỏi được từ các bạn khác để tích lũy và rút kinh nghiệm hoạt động cho nhóm mình. Sang năm tới, nếu có điều kiện, chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia”.

Còn cô Bùi Thị Hồng Nga, một trong 5 người đạt giải Cá nhân tiêu biểu Chim Én 2011, chia sẻ: “Tôi nguyện hy sinh cuộc đời này để phục vụ người khuyết tật”.

Nhận xét về khâu tổ chức, đại diện Hội đồng thẩm định, chị Phạm Kiều Oanh, Giám đốc trung tâm phát triển sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP), đánh giá: “Chương trình năm nay tổ chức rất chuyên nghiệp. Các đội tham gia cũng đã có sự trưởng thành hơn về mọi mặt”.

Ngô Anh Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức Chương trình Chim Én 2011, nhận xét, chương trình năm nay thành công về mọi mặt. So với những năm trước, Chim Én 2011 có nhiều hồ sơ đăng ký tham gia hơn, với hơn 90 hồ sơ (năm 2010 là hơn 70 hồ sơ); vùng phủ được trải rộng hơn với trên 26 tỉnh thành; khâu tổ chức cũng được đầu tư kỹ hơn, thành phần tham gia lễ trao giải gấp đôi năm 2010 (năm ngoái có 300 người tham dự) và nhận được sự quan tâm của nhiều tổ chức, doanh nghiệp và báo chí.

Lễ trao giải Chim Én 2011 khép lại trong nhiều cảm xúc. Nhưng có lẽ, khoảnh khắc tất cả tình nguyện viên đã nối tay nhau, với sự tham gia của Hoa hậu Ngọc Hân, di chuyển khắp khán phòng cùng nhau hát vang bài “Cho bạn cho tôi” và ùa lên sân khấu vào phút cuối của chương trình khi chen vai hòa giọng trong ca khúc “Sát cánh bên nhau” là một trong những hình ảnh đẹp và ý nghĩa nhất của chương trình. Điều này khiến Chim Én giống như một bản giao hưởng mà ở đó, thứ âm thanh duy nhất là tinh thần thiện nguyện, hướng tới toàn cộng đồng.

Lễ trao giải Chim Én 2011 đã thu hút sự tham gia của nhiều quan khách và đại biểu. Họ đã ngồi đến những phút cuối của chương trình để được hòa mình trong không khí đầy nhiệt huyết của những tình nguyện viên trẻ. Ngoài ban lãnh đạo của FPT (anh Trương Gia Bình, chị Trương Thanh Thanh - Phó CT HĐQT FPT), Hội đồng thẩm định, Lễ trao giải năm thứ ba của giải thưởng Chim Én còn có sự tham gia của Bí thư Trung ương Đoàn TNCS HCM Phan Văn Mãi; Nguyễn Quang Vinh - Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Bùi Văn Quân - Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam; TBT báo điện tử VnExpress Thang Đức Thắng; Phó TBT báo điện tử Dân trí Nguyễn Lương Phán.

Dự kiến, sáng 25/9, BTC Chim Én và các thành viên tham gia giải thưởng năm nay sẽ có buổi tới thăm trại Phong, Xuân Mai, Hà Nội.

Thanh Nga - Lâm Thao

Ý kiến

()