Chúng ta

Trang trọng lễ ra mắt Dự án Bảo tàng FPT

Thứ ba, 11/9/2012 | 15:29 GMT+7

Dù chỉ diễn ra trong vòng một giờ đồng hồ, nhưng lễ ra mắt Dự án Bảo tàng cùng Phòng trưng bày FPT đã thu hút đông đảo CBNV tham gia và thu được những phản hồi tích cực.
> Phòng trưng bày FPT trước giờ ra mắt

a

Tiết mục "Bảo tàng ca" đầy ý nghĩa do tam ca đến từ FUN trình bày.

Không ai bảo ai nhưng những dòng người từ thang máy cứ lũ lượt kéo xuống sảnh tầng 0 để ngắm nhìn những hình ảnh, hiện vật được trưng bày. Nhiều tiếng trầm trồ, ngạc nhiên vang lên khi được nhìn thấy những hình ảnh lạ lẫm hoặc thân quen về con người, công việc và các hoạt động của FPT.

Khắp nơi râm ran. "Ảnh này anh Bình nhìn trẻ thế", "Ôi, chị Hà đây á?"... rồi tiếng cười rúc rích khiến cho không khí của buổi lễ gần gũi và thân thuộc hơn bao giờ hết.

Sau khi dành khoảng thời gian cho khách thăm quan khu vực trưng bày hiện vật, lễ ra mắt được bắt đầu bằng màn các tiết mục văn nghệ của những nghệ sĩ đến từ Ban Văn hóa - Đoàn thể (FUN) và Đoàn văn công FPT.

a

Rất đông CBNV FPT có mặt trong buổi lễ ra mắt Dự án Bảo tàng FPT.

Đặc biệt nhất phải kể đến tiết mục tam ca "Bảo tàng ca" do "Giáo sư Xoay" Đinh Tiến Dũng (Phó Ban FUN), Đinh Công Sáng (FUN) và Quản trị dự án Bảo tàng Vũ Thanh Hải trình bày. Dù đã được xem clip về chế tác này qua màn hình TV được đặt ngay gần sân khấu, nhưng khi được nghe hát mộc với sự dẫn dắt hóm hỉnh, dễ thương của Giáo sư Xoay, mọi người đều rất thích thú.

d

Lãnh đạo cấp cao cũng có mặt đông đủ.

Đã lâu rồi mới có một sự kiện thu hút đông đảo lãnh đạo của FPT tham gia đến vậy, từ Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT IS Đỗ Cao Bảo, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, thành viên Hội đồng Sáng lập FPT Lê Quang Tiến, Phó TGĐ FPT Chu Thanh Hà, Phó TGĐ FPT Nguyễn Thế Phương, TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa... đều có mặt.

a

Giám đốc Dự án Bảo tàng FPT Hoàng Minh Châu chia sẻ về tầm quan trọng của dự án đối với FPT.

Đáp lễ lại những vị khách quý, Giám đốc Dự án Bảo tàng Hoàng Minh Châu, Trưởng Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, tâm sự, để có được phòng trưng bày như ngày hôm nay, nhóm thực hiện đã phải rất vất vả để tìm kiếm, sưu tầm các hình ảnh, hiện vật.

Theo anh Châu, "bảo tàng là một dự án khó khăn và không phải chỉ diễn ra trong một ngày hay một năm. Chúng ta hướng tới xây dựng một FPT trường tồn hàng trăm năm nên mới quyết tâm xây dựng bảo tàng. Bảo tàng không có giá trị tức thời, hôm nay xây thì hàng chục, hàng trăm năm sau mới có giá trị".

Anh cũng dành thời gian kêu gọi mọi người ủng hộ cho dự án và có ý thức giữ gìn những hình ảnh, hiện vật mà mình đang có.

Sau những chia sẻ xúc động của anh Châu, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nói vui rằng, phải cảm ơn Phòng trưng bày FPT vì thông qua đó đã nhắc nhở dung nhan, hình thể của các anh. Nhìn vào những hình ảnh đó, anh nhớ lại một thời sôi nổi của mình, một thời điểm ý nghĩa đã xảy ra trong cuộc đời mình, những niềm vui, sự kiện đã từng tổ chức ở FPT... đó là điều vô cùng quý giá.

Anh Bình cho rằng, bảo tàng không phải để nói về quá khứ mà để nói đến tương lai. Lịch sử cũng không phải ở một nhóm người mà ở hàng nghìn người khác nhau. "Bảo tàng sẽ ghi lại những sự kiện quan trọng mà FPT tham gia, nắm chắc từng nhịp thở, bước đi của công ty trong tương lai", anh bày tỏ mong muốn.

a

Cắt băng khai trương Dự án bảo tàng và Phòng trưng bày FPT.

Một bó hoa tươi thắm cùng cái ôm nồng hậu cũng được anh Bình dành tặng cho chị Vũ Thanh Hải. Màn cắt băng khai trương Phòng trưng bày FPT và ra mắt Dự án Bảo tàng FPT cũng được tiến hành ngay sau đó.

Có mặt từ rất sớm để tham quan phòng trưng bày, anh Trần Ngọc Tuấn, FPT Software, rất thích bởi có nhiều hiện vật đến hôm nay anh mới được nhìn và biết đến.

a

Mọi người cùng đi thăm quan các hình ảnh và hiện vật có trong phòng trưng bày mở.

"Ấn tượng nhất là những bản khắc đồng của các viện sĩ FPT, qua đó mới thấy được vai trò và công lao của các anh trong việc phát triển văn hóa STCo ở FPT", anh nhận định.

Theo anh, việc tổ chức phòng trưng bày như thế này rất có ý nghĩa bởi nó giúp cho những thế hệ trẻ ở FPT biết và hiểu được công ty mình đã được hình thành và phát triển như thế nào. Anh mong dự án bảo tàng sẽ ngày càng phát triển và lưu giữ được những hình ảnh cũng như hiện vật của FPT về mãi sau này.

a

Cùng chỉ cho nhau xem những hình ảnh của thời xa xưa và những sự kiện gắn liền với văn hóa và sinh hoạt của người FPT.

Là người gia nhập FPT từ những ngày đầu, được xem lại một thời dĩ vãng qua các hiện vật, chị Lại Hương Huyền, Chánh Văn phòng HĐQT FPT, chia sẻ, Phòng trưng bày FPT đã tái hiện được tương đối đầy đủ quá trình hình thành và phát triển của FPT. "Tuy nhiên, nếu việc ra mắt Phòng trưng bày này được thông báo rộng rãi hơn nữa trên nhiều phương tiện thì chắc chắn sẽ thu thập được nhiều hình ảnh và hiện vật giá trị hơn", chị nói.

Qua bước khởi đầu này, theo chị Huyền, các CBNV FPT sẽ quan tâm, chú trọng hơn đến vấn đề bảo tàng, bảo tồn trong thời gian tới.

Dự án Bảo tàng FPT chính thức được khởi động từ trung tuần tháng 6 và được chia làm nhiều giai đoạn.

Trong giai đoạn đầu, Bảo tàng FPT sẽ sưu tập, bảo quản, trưng bày, giới thiệu các nguồn sử liệu để phản ánh quá trình lịch sử phát triển, hình thành, các thành tựu, văn hóa, con người FPT thông qua những tài liệu bằng giấy, phim, ảnh, tranh vẽ, băng từ, poster, các hiện vật và mẫu vật, các quyết định thay đổi cơ cấu tổ chức, nhân sự; thành lập, mở rộng lĩnh vực hoạt động, các hợp đồng lớn, cổ phần hóa, lên sàn…

Ở giai đoạn sau, FUN có kế hoạch xây dựng Bảo tàng FPT thành Bảo tàng CNTT và Viễn thông Việt Nam.

Bình Nguyên

Ý kiến

()