Chúng ta

Trạng nguyên trẻ nhất FPT là người Bán lẻ

Thứ sáu, 6/11/2015 | 13:09 GMT+7

Khát vọng đưa hình ảnh của FPT Shop bừng sáng không chỉ ở những địa phương tỉnh lẻ tại Việt Nam mà ở cả bờ cõi ngoài biên giới lãnh thổ của Chu Quang Huy đã giúp anh đăng quang Trạng nguyên 2015. Đây cũng là Trạng nguyên đầu tiên của FPT Retail và là Trạng FPT trẻ nhất từ trước đến nay.

Sáng nay, (ngày 6/11), cả 6 sĩ tử bước vào vòng cuối cùng với tâm trạng khá thoải mái. "Tự tin ai cũng có, vấn đề là thể hiện đến đâu", Lê Trạch Dinh, sĩ tử của FPT Software, chia sẻ.

Tam Khôi FPT từ trái sang gồm Bảng Nhãn Lê Trạch Dinh (FPT Software), Trạng Nguyên Chu Quang Huy (FPT Retail) và Thám hoa Nguyễn Hữu Hoài Hưng (FPT Telecom).

Tam Khôi FPT từ trái sang gồm: Bảng Nhãn Lê Trạch Dinh (FPT Software), Trạng Nguyên Chu Quang Huy (FPT Retail) và Thám hoa Nguyễn Hữu Hoài Hưng (FPT Telecom).

Giám khảo tại vòng cuối năm nay có chút thay đổi. Theo đó, ngoài vị trí Chủ khảo là anh Trương Gia Bình, hai vị trí còn lại là Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà và Phó TGĐ FPT Nguyễn Khắc Thành.

Phong thái tự tin, đĩnh đạc của chàng trai sinh năm 1990 đã gây ấn tượng mạnh tới Hội đồng Giám Khảo. Huy đã chia sẻ khát vọng lớn nhất của đời mình, đó là "xây dựng được một điều gì đó để khi nghĩ tới nó, tên mình được nhắc đến". 

Tân Trạng Nguyên của FPT 2015 Chu Quang Huy với khát vọng mở rộng hình ảnh FPT Shop ra ngoài biên giới lãnh thổ.

Tân Trạng nguyên của FPT 2015 Chu Quang Huy với khát vọng mở rộng hình ảnh FPT Shop ra ngoài biên giới lãnh thổ.

Hiện thực hóa khát vọng này, năm 2013, anh lăn lội lên Lào Cai mở shop, sau khi nhận được sự đồng thuận của Ban giám đốc chỉ trong vòng 4 ngày. Các công tác chuẩn bị và tuyển dụng được tiến hành gấp rút đúng thời điểm Tết Nguyên đán cận kề. FPT Shop trở thành cửa hàng duy nhất trong toàn hệ thống mở bán xuyên Tết của FPT Retail năm ấy. Hình ảnh FPT Shop sáng điện giữa bóng tối của vùng cao trong suốt 3 ngày lễ chính là động lực để Huy tiếp tục mở rộng giới hạn khát vọng của mình. Đó cũng là năm đầu tiên Huy ăn Tết xa nhà.

"Anh nghĩ khát vọng phải lớn hơn, chưa đạt được để thúc giục em đi hoài?"- Chủ tịch Bình thăm dò. Huy nhấn mạnh, anh không chỉ mong muốn FPT Shop xuất hiện ở các tỉnh trong nước, mà ở nhiều nước khác, trước mắt ở khu vực Đông Nam Á.

Theo Huy, để giảm thiểu rủi ro khi ra thị trường khác, FPT Retail cần chú ý đến văn hóa địa phương, hệ thống pháp luật và hệ thống phân phối sản phẩm. Từ góc nhìn của mình, anh cho rằng, đơn vị còn có thể bán lẻ nhiều mặt hàng khác có vòng đời sử dụng ngắn thay vì chỉ tập trung ở các sản phẩm ICT truyền thống.

Là người không ngại khó ngại khổ, Huy từng đảm nhận nhiều công việc của FPT Retail. Anh cũng là người đang chịu trách nhiệm mảng Ecom của đơn vị với 4 ứng dụng trên điện thoại di động nhằm giúp tăng năng suất bán hàng cho các salesman. Trong phần trình bày của mình, Huy cũng đã "ghi điểm" được với BGK khi cho rằng, ngoài chất lượng dịch vụ, sự cạnh tranh của FPT Shop chính là thể hiện tình yêu chân thành và sự tận tâm với khách hàng. 

Kết thúc phần trình bày của mình, Huy đặt câu hỏi "có cần thiết phải có thêm anh Trương Gia Bình thứ hai?". Chủ tịch FPT cảm thấy thú vị với câu hỏi này, "Tất nhiên là phải cần, và anh cũng đang đi tìm người đó".

Kết thúc phần trình bày của mình, Huy đặt câu hỏi "có cần thiết phải có thêm anh Trương Gia Bình thứ hai?". Chủ tịch FPT cảm thấy thú vị với câu hỏi này, "Tất nhiên là phải cần, và anh cũng đang đi tìm người đó".

Hiện tại, sau 3 năm từ khi tham gia chương trình Sinh viên thực tập tài năng của FPT (khóa 2012), Huy trở thành Phó Giám đốc Kinh doanh Ecom của FPT Retail. Để đạt được những thành công này, bản thân Huy cũng phải đánh đổi nhiều, trong đó là vượt qua cám dỗ về tình cảm, đặc biệt trong năm đầu bước vào hành trình phát triển cửa hàng. 

Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà nhận xét, Huy là người không ngại việc, cậu chịu khó và rất thông minh. Với danh hiệu này, Huy không chỉ là Trạng nguyên đầu tiên của FPT Retail, mà còn là Trạng nguyên trẻ tuổi nhất của FPT trong 18 năm tổ chức thi. Hai danh hiệu còn lại của Tam Khôi là Bảng nhãn Lê Trạch Dinh (FPT Software) và Thám hoa Nguyễn Hữu Hoài Hưng (FPT Telecom).

Ngay sau khi biết kết quả, tân Trạng nguyên của FPT cảm thấy bất ngờ và may mắn vì các sĩ tử năm nay nhiều người có kinh nghiệm và giỏi. Ngay sau cuộc thi, Huy sẽ quay trở lại công việc của mình.

Là thí sinh đầu tiên tham gia vòng phỏng vấn, Bảng nhãn Lê Trạch Dinh (FPT Software) đã vượt qua vấn đề tâm lý để "làm chủ" được phần thi. Khát vọng của anh là mong muốn cuộc sống của những người nông dân Việt Nam không còn nghèo khổ. Và để thực hiện điều này, bản thân anh đang ấp ủ xây dựng hệ cơ sở trí thức áp dụng trong nông nghiệp.

Anh Lê Trạch Dinh được Chủ tịch Trương Gia Bình nhận xét là người có hoài bão lớn khi nghĩ tới những người nông dân Việt Nam.

Anh Lê Trạch Dinh được Chủ tịch Trương Gia Bình nhận xét là người có hoài bão lớn khi nghĩ tới nông dân Việt Nam.

Làm việc nhiều với thị trường Nhật trong vai trò PM (Quản trị dự án) của FSU15.BU11, tham vọng của anh Dinh trong 5 năm tới là xây dựng một lĩnh vực riêng liên quan đến nông nghiệp.

Trả lời câu hỏi của giám khảo Chu Thanh Hà về việc làm sao để phát triển môi trường học tập tại FPT Software, sĩ tử của FSU15 không ngần ngại cho rằng, điều quan trọng nhất chính là từ phía lãnh đạo. Anh cảm thấy lãnh đạo đang "xao lãng" và chú tâm quá cho các con số, mục tiêu. "Tôi muốn nhắc đến FPT Software là nhắc tới con người chứ không chỉ con số", anh nói. Với ý kiến này, Chủ tịch Bình cho rằng, đây có thể trở thành "danh ngôn", thể hiện được tư duy khái quát của người lãnh đạo.

Thám hoa Nguyễn Hữu Hoài Hưng (FPT Telecom) được đánh giá là người thông minh, nhanh nhạy và rất đáng tin cậy. Chiến dịch 45 ngày đêm đi bán truyền hình do anh khởi xướng đã giúp đơn vị của anh giành được số hợp đồng kỷ lục trong tháng 4 với hơn 1.000 khách hàng. Bài học lớn nhất mà Giám đốc Trung tâm 2 của Viễn thông FPT thu được sau chương trình chính là rút kinh nghiệm ngay từ trong công tác chuẩn bị ban đầu.

Anh Hưng chưa thực sự hài lòng với phần trình bày của mình, anh muốn được chia sẻ nhiều hơn về mong muốn được làm nhiều việc cho FPT Telecom.

Anh Hưng chưa thực sự hài lòng với phần trình bày của mình. Anh muốn được chia sẻ nhiều hơn về mong muốn được làm nhiều việc cho FPT Telecom.

Không mơ tưởng xa vời, sự tận tụy của anh được thể hiện ở mong muốn được làm nhiều việc hơn cho công ty. Đối với anh, đã đặt mục tiêu là phải cố gắng hết sức. Anh luôn học hỏi từ chính những đồng nghiệp, lãnh đạo cấp trên. Ít ai từng biết, trước thời gian vào FPT, anh từng mở quán game và đi xin việc tại quán cafe khi có bằng đại học chỉ để trải nghiệm sự vất vả khi kiếm tiền.

Nhận định chung về cuộc thi Trạng, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đánh giá, chất lượng thí sinh năm nay rất đều. Những câu hỏi anh đưa ra cho sĩ tử không hề dễ nhưng đều được trả lời gãy gọn, khiến BGK thậm chí còn lúng túng.

Ba sĩ tử còn lại là Nguyễn Ngọc Thuận (FPT Software), Đoàn Mạnh Linh (FPT Software) và Nguyễn Lê Hoàng Tùng (FPT Telecom) cũng được BGK đánh giá cao ở trình độ năng lực, độ máu lửa và "chất" FPT. Dù có chút nuối tiếc với kết quả nhưng anh Đoàn Mạnh Linh cũng gửi lời chúc mừng Tam khôi vì "mọi người thực sự rất xuất sắc và xứng đáng".

Trạng FPT nằm trong kỳ thi định kỳ công ty, cùng với chuyên môn ngành dọc và Tìm hiểu về FPT (FQ) do Ban Nhân sự FPT tổ chức. Mục đích của cuộc thi ngoài việc tìm kiếm đội ngũ cán bộ nguồn cho FPT còn nhắm đến mục tiêu xây dựng FPT là một tổ chức thực sự học tập.

Cuộc thi Trạng được khởi động từ năm 1998. Đến nay, FPT có 19 Trạng nguyên được vinh danh. Năm nay, tại vòng 1 có hơn 800 thí sinh đăng ký tham gia nhưng chỉ có 149 thí sinh được đi tiếp sau khi vượt qua bài kiểm tra IQ bằng tiếng Anh. BTC đã thu về 125/149 bài luận của các thí sinh và chọn ra được 33 gương mặt đi tiếp.

Thanh Nga

Ý kiến

()