Chúng ta

Trạng nguyên FPT: 'Đừng ước tiền lương cao hơn giá trị bản thân'

Thứ bảy, 24/9/2016 | 11:30 GMT+7

Đánh giá cao môi trường làm việc FPT, Trạng nguyên FPT 2016 thẳng thắn cho rằng, đã đến lúc, mỗi CBNV của tập đoàn nên trả lại nhiều hơn những gì nhận được từ tổ chức.

Cuộc thi Trạng FPT 2016 đã khép lại sau hơn 1 tháng phát động. Bằng sự thông minh và bản lĩnh, Nguyễn Đỗ Quyên, FPT Retail đã ghi danh vào bảng vàng thành tích, trở thành Trạng nguyên FPT 2016. Chúng ta trao đổi với nữ Trạng nguyên thứ 4 của tập đoàn.

DSC04659-JPG_1474679444.jpg

Cuộc sống hiện tại ở TP HCM với nhiều cơ hội, thoải mái không làm chị Quyên bớt yêu Hà Nội, nơi chị sinh ra và lớn lên với quá nhiều kỷ niệm.

- Trở thành Trạng nguyên FPT 2016 và giúp FPT Retail hai năm liên tiếp có Trạng, cảm xúc của chị thế nào?

- Được là Trạng nguyên FPT điều đó khiến tôi không thể giấu được niềm tự hào và quá đỗi vui mừng. Năm trước, FPT Retail đã có Trạng nguyên, nên năm nay tôi đi thi với tâm trạng cố gắng vào Top 3 là coi như hoàn thành sứ mệnh. Nhưng thật bất ngờ, vì thêm một năm nữa, Bán lẻ FPT lại được nhắc tên trong cuộc thi tìm người tài cấp FPT.

Thú thực là tôi "bị úp sọt" đi thi. Nhưng với bản tính không làm thì thôi, còn làm sẽ làm đến cùng. Khi không có lựa chọn khác thì chỉ có cách làm tốt nhất.

Khi biết tin vào top 32, xem danh sách toàn người FPT Telecom, FPT Software tôi cảm giác như bị "bủa vây". Lúc đó, tinh thần màu cờ sác áo đơn vị lên cao, ai cũng trông vào mình nên tôi đã cố gắng hết sức. Đặc biệt khi có kết quả vào top 16 ở vòng 3, các đồng nghiệp từ shop đều gửi tin nhắn chúc mừng. Tình cảm của mọi người khiến tôi rất xúc động, có người hứa sẽ bán hàng thật tốt để tôi yên tâm thi...

- Là sĩ tử nữ duy nhất trong Top 6, chị làm thế nào vượt qua các đồng nghiệp nam vốn am hiểu về công nghệ để tạo được ấn tượng với Ban giám khảo?

- Trước khi vào phỏng vấn, ai cũng có tâm trạng sợ nói sai, phải nói những gì Chủ tịch FPT thích về chiến lược tập đoàn hay những từ khóa như IoT, Digital Tranformation... Đúng là tôi cảm thấy thiếu tự tin một chút về những hiểu biết công nghệ. Bởi chuyên ngành đào tạo cũng như công việc tôi đang làm đều không liên quan tới công nghệ. Nhưng về vấn đề giới tính thì thật sự tôi không cảm thấy thiếu tự tin chút nào. Ở FPT có nhiều nữ tướng giỏi, sức làm việc của các chị rất đáng ngưỡng mộ, bản thân tôi còn phải cố gắng nhiều.

May mắn của tôi một phần có lẽ cũng do là sĩ tử nữ duy nhất nên ban đầu có thể được Giám khảo ưu ái. Còn lúc trực tiếp trao đổi, không khí cởi mở, thân thiện mà Giám khảo tạo ra giống như buổi nói chuyện Free talk giúp tôi thoải mái, không ngần ngại nói về ước mơ hoài bão, kế hoạch của mình. Vì quá yêu dự án We love FPT Shop nên Giám khảo đã cảm nhận được tình cảm và tâm huyết của tôi với dự án, cho tôi điểm cao hơn một chút so với các sĩ tử còn lại.

DSC04675-JPG_1474679516.jpg

Chị Quyên là thí sinh duy nhất ở vòng 3 nhắc tới học thuyết nhà sáng lập. Chị chia sẻ, chị bị cuốn hút bởi luận điểm "ám ảnh khách hàng" trong cuốn sách.

- Chị cảm thấy thế nào khi nhận được câu hỏi "em có mấy mối tình rồi? và "em đã vận dụng tình yêu đôi lứa vào dự án We love FPT Shop như thế nào?của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình?

- Đó thực sự là thử thách với người nhận câu hỏi. Quả thực, dù trí tưởng tượng có giàu đến mấy tôi cũng không nghĩ anh sẽ hỏi câu này. Anh Bình luôn gây ngạc nhiên cho người khác bằng sự trí tuệ, tươi trẻ và hóm hỉnh của mình.

Tôi không có thời gian để nghĩ nên có gì nói đó. Những trải nghiệm với dự án đã giúp cho tôi quá nhiều để trả lời câu hỏi. Thực sự, tôi phải quan sát từng khách hàng để nhận biết thái độ cử chỉ, những cái họ thích, nghe ghi âm xem họ chưa hài lòng chỗ nào... Đó không phải là công việc khó, ai cũng có thể làm được nhưng bản thân tôi nghe và ghi chép lại để tích lũy dần. Hơi tiếc do thời gian hạn hẹp nên tôi chưa kịp hỏi anh Bình làm thế nào để FPT Shop có thể vượt được đối thủ, không còn đứng ở vị trí thứ 2 trên thị trường.

 - Ở vòng 2, Chủ tịch Trương Gia Bình có đưa ra vấn đề làm sao để giúp CBNV có đời sống đầy đủ vật chất, phong phú tinh thần. Chị đã đưa ra những giải pháp gì với vị trí của mình?

- Ngay từ đầu tôi đã trả lời câu hỏi "Bạn sẽ làm gì trước?". Quan điểm của tôi có thể hơi cổ hủ nhưng tôi cho rằng, phải cống hiến trước. Cứ phải cho đi rồi mới nhận lại. Nhiều bạn trẻ bây giờ thực dụng quá. Chuyện rõ ràng minh bạch về chế độ là rất nên, nhưng đôi khi đừng quá tính toán. Mỗi người cần phải tạo lập giá trị bán thân của mình trước. Không thể đòi hỏi lãnh đạo của mình khi chưa vào cuộc đã phải trả một mức lương xứng đáng theo CV.  Người sếp thông minh sẽ biết trả cho bạn thu nhập xứng đáng. Đừng bao giờ mơ ước mình sẽ được trả cao hơn so với giá trị của bản thân.

Nếu công việc vẫn chưa hài lòng với thu nhập, "tiên trách kỷ hậu trách nhân", mọi người hãy kiểm điểm lại giá  trị của bản thân, xem mình đã làm hết sức chưa hay vừa làm vừa tính toán? Hãy tự hỏi mình đã thực sự cống hiến chưa hay vừa làm vừa  xem người ta có cho mình thăng tiến không rồi mới tính tiếp?

Tôi thấy FPT quá dân chủ, khuyến khích sáng tạo, tạo môi trường cho mọi người thể hiện tài năng của mình. Có lẽ, đã đến thời điểm mỗi người FPT nên trả lại nhiều hơn với những gì mình nhận được. Ngoài ra tôi cũng nghĩ nên nói thêm về vấn đề năng suất lao động. Công ty cần tạo ra nhiều áp lực hơn bởi con người chỉ bùng cháy dưới áp lực. Dân chủ quá đà có thể khiến nhiều người bị lạc lối.

- Chia sẻ thêm về quá trình thi Trạng. Chị ấn tượng nhất ở phần thi nào?

- Vòng 3 là lần đầu tiên tôi tham gia game chiến thuật. Cảm giác quá sướng dù đội tôi không chiến thắng. Nhưng tôi tin vào bản thân. Các sĩ tử năm nay mỗi người một vẻ, chất lượng đồng đều. Vì vậy chúng tôi đã phải chạy đua thực sự. Với tôi, Trạng là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Ban đầu đi thi vì nghĩa vụ nhưng những gì trải quan trong hơn một ngày vừa qua quá ấn tượng và tôi không thể quên được. Hy vọng cuộc thi sẽ tiếp diễn nhiều năm nữa để nhiều người được trải nghiệm những cảm giác thú vị như tôi.

- Hơn 10 năm làm bên ngoài, lý do nào khiến chị chuyển từ công ty tài chính nhà nước sang FPT?

- Bản thân tôi rất hâm mộ FPT, tập đoàn những người trẻ và sáng tạo. Một ý nghĩ chợt đến khi đã trung thành với công ty cũ đã lâu. Để thay đổi bản thân, tôi muốn vào FPT và định vị lại mình. Nhiều người thân của tôi làm tại FPT đều khuyên không nên vào FPT Retail vì công việc quá vất vả, khối lượng công việc kinh khủng có thể phải đánh đổi cả gia đình để làm việc. Nhưng vốn bản tính tò mò, thích thử thách nên tôi đã quyết định lao vào.

Rất may mắn vì người đầu tiên tôi gặp là TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp. Ngay khi nói chuyện với chị, chị đã truyền cảm hứng làm việc cho tôiChị Điệp là người hăng say, lăn xả. Ngay cả khi căng thẳng nhất, chị vẫn đưa ra được những quyết định sáng suốt, thông minh. Tôi ấn tượng với chị vì nắm bắt vấn đề cực nhanh. 

- Vậy, sau hai năm 3 tháng làm việc ở FPT Retail, giờ chị đang đứng ở đâu? 

- Vào FPT tôi cảm thấy bản thân mình có thể đứng được ở nhiều vị trí khác nhau. Ngày xưa học Ngân hàng chỉ nghĩ là sẽ làm tài chính, cùng lắm làm bảo hiểm chứ chưa bao giờ nghĩ làm bán lẻ. Càng không bao giờ nghĩ sẽ quản lý kho tổng, phụ trách việc xuất hóa đơn...  Ngay cả vị trí hiện tại ở dự án We love FPT Shop ban đầu cũng không phải do tôi đảm trách. Từ vô tình là "người đóng thế" thì giờ thành đóng thật. Tôi nghiệm ra rằng, để định vị bản thân thì phải mở mang bản thân, đừng giới hạn mình ở suy nghĩ chỉ làm được những việc đã học trong nhà trường mà còn làm được rất nhiều.

- Những kết quả đã của dự án We love FPT Shop còn điều gì khiến chị chưa hài lòng?

- Dự án We love FPT Shop thí điểm tại 32 cửa hàng trên cả nước. Về tổng thể, tất cả những shop này đều tăng trưởng tốt từ 6 - 40%. Shop tốt nhất tăng trưởng 48% so với cùng kỳ. Đặc biệt, tỷ lệ khách hàng đông lên, nhưng nhân lực lại tinh gọn nhờ thay đổi chính sách và thói quen bán hàng. Nhưng chúng tôi cũng không quá lạc quan, bởi We love FPT Shop chỉ là một phần của vấn đề, giúp chất lượng phục vụ tốt hơn. 

Việc khó nhất chính là tiếp cận những khách hàng không mua hàng. Bài toán này đang được giải quyết ở We love FPT Shop version 2 - giám sát camera. Việc theo dõi này nhằm giúp nhân viên có ý thức về hành vi của mình - hãy đối xử với khách hàng thật tốt và tránh làm sai. Thời gian tới, FPT Shop sẽ tiếp cận khách hàng online bằng những trải nghiệm công nghệ mới.

- Mạnh mẽ là cảm nhận của người khác khi tiếp xúc với chị. Còn đằng sau đó là gì?

- Điểm mạnh của tôi là rất quyết liệt, làm đến cùng, và cực kỳ chi tiết. Trách nhiệm cao với công việc, tôi không làm việc kiểu cưỡi ngựa xem hoa. Khi đã hứa điều gì tôi sẽ cố gắng làm bằng được để cấp trên tin tưởng giao việc, ủy quyền cho mình, còn cấp dưới thì đi theo mình. 

Điểm yếu thì tôi có nhiều. Vì chi tiết nên tôi cầu toàn ngay cả những việc không cần thiết, và hay ôm đồm công việc. Có những việc nên ủy quyền cho người khác, thời gian tới sẽ phải khắc phục điểm này.

- Công việc bận rộn như vậy thì chị phân bổ công việc - gia đình thế nào mà vẫn có thời gian cho những sở thích cá nhân?

- Trong tiềm thức tôi luôn nghĩ gia đình là quan trọng nhất. Nếu lúc nào đó phải lựa chọn thì tôi sẽ chọn gia đình. Nhưng đúng là tôi đang gặp vấn đề nghiêm trọng về việc phân bổ thời gian. Bởi shop của FPT Retail mở từ 7h30 sáng tới 10h tối, chỉ khi shop đóng cửa, công việc mới bớt đi và đôi khi lúc đó công việc vẫn tiếp tục. Có lẽ tôi phải biết buông bỏ nhiều hơn, tin tưởng cấp dưới nhiều hơn và biết ủy quyền nhiều hơn. Họ có thể làm chưa đúng ý nhưng tôi sẽ chấp nhận và đào tạo họ. Chỉ có cách đó mới có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Tôi yêu công việc nhưng với phụ nữ, vẫn luôn có những giới hạn về thời gian, gia đình, sức khỏe. Với cường độ làm việc như hiện tại thì chắc nhanh thôi, sức khỏe tôi sẽ xuống dốc. Vì vậy, tôi cũng học hỏi một vài bí quyết nhỏ để cải thiện sức khỏe như sáng nào cũng uống nước chanh ấm. Buổi tối trước khi đi ngủ cố gắng hít thở 10 phút. Ngày xưa tôi còn tập Yoga và Aerobic, nhưng giờ không còn thời gian để tập nữa.

Ngoài đọc sách thì tôi cũng thích xem những bộ phim tình cảm. Tôi là người duy tâm, tin rằng cong người ai cũng có số mệnh, mình chỉ có thể thay đổi để cải thiện tốt hơn chứ nên hài lòng với những gì mình có, càng không nên so bì với người khác. Tôi cũng may mắn có 2 cô con gái tuyệt vời, và một anh chồng quá tốt tính. Thời gian ở cạnh họ là lúc tôi cảm thấy mình thư giãn nhất.

- Sau khi trở thành Trạng nguyên FPT, dự định tiếp theo của chị là gì?

- Tôi đang sở hữu một chức danh đặc biệt và chung chung là Giám đốc điều hành dự án. Điều đó đồng nghĩa, bất kỳ khi nào có dự án mới và công ty cần thì tôi sẽ  lao vào. Sắp tới, FPT Retail sẽ có nhiều hướng kinh doanh mới để tôi tham gia.

- Với vị trí của mình, chị sẽ đóng góp cho chiến lược tăng trưởng của tập đoàn?

- FPT sẽ tăng trưởng bằng sức mạnh cốt lõi là công nghệ. Nhưng với công việc của mình, tôi sẽ đóng góp ở mảng thực dụng nhất đó là tạo ra tiền. Tiền sẽ đến từ những việc tôi đang làm và sắp tới là hướng kinh doanh mới. Rất nhanh nữa thôi, FPT Retail sẽ mang tới điều ngạc nhiên cho mọi người. Tôi cũng hy vọng sẽ vận hành tốt dự án mới để tạo thêm doanh thu cho FPT.

Thanh Nga

Ý kiến

()