Chúng ta

Thủ tướng khen ngợi thành tích của ĐH FPT trong hơn 10 năm thành lập

Chủ nhật, 12/8/2018 | 08:22 GMT+7

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng và biểu dương tập đoàn FPT nói chung và ĐH FPT nói riêng đã phát triển mở rộng được mạng lưới cơ sở đào tạo tại các vùng miền trong cả nước và hôm nay là khánh thành phân hiệu ĐH FPT tại thành phố Cần Thơ, ngày 10/8.

Dưới đây là toàn văn bài phát biểu:

Thưa các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Cần Thơ, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan trung ương và địa phương, lãnh đạo Tập đoàn FPT. 

Thưa các thầy cô giáo và các em sinh viên ĐH FPT Cần Thơ thân mến,

Thưa các quý vị đại biểu,

Hôm nay tôi rất vui khi tới tham dự Lễ khánh thành phân hiệu ĐH FPT tại Cần Thơ, bởi đây chính là một thành quả rất cụ thể của công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo mà Đảng và Chính phủ đang nỗ lực triển khai nhằm thực hiện đột phá chiến lược về nguồn nhân lực của đất nước ta.

MG-2506-4485-1533984596.jpg

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ Khánh thành Tổ hợp Đại học và Công viên Phần mềm FPT tại Cần Thơ.

Thay mặt Chính phủ, tôi đánh giá cao và biểu dương Tập đoàn FPT nói chung và ĐH FPT nói riêng đã phát triển mở rộng được mạng lưới cơ sở đào tạo tại các vùng miền trong cả nước và hôm nay là khánh thành phân hiệu ĐH FPT tại thành phố Cần Thơ, khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tôi đặc biệt khen ngợi những thành tích ấn tượng mà ĐH FPT đã đạt được kể từ khi thành lập vào năm 2006 đến nay.

Qua 12 năm xây dựng và phát triển, ĐH FPT đã trở thành một trường đại học tư thục có uy tín và chất lượng cao, một trong những trường đầu tiên của Việt Nam tạo dựng được môi trường học tập quốc tế với việc giảng dạy bằng tiếng Anh, áp dụng các công nghệ giáo dục tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế, sử dụng giáo trình của các nhà xuất bản nổi tiếng trên thế giới và có chương trình trao đổi sinh viên với hơn 60 trường đại học toàn cầu. Hiện nay, quy mô đào tạo của trường đã đạt gần 25.000 sinh viên, đội ngũ giảng viên hơn 1.500 người. Tỷ lệ sinh viên FPT có việc làm sau tốt nghiệp luôn ổn định ở mức cao.

Trường đã thu hút hàng nghìn sinh viên nước ngoài theo học, trong đó có cả các sinh viên đến từ những nước phát triển như Nhật Bản, Úc, Pháp, Đức, Mỹ... Năm 2012, ĐH FPT đã trở thành trường đại học Việt Nam đầu tiên được tổ chức xếp hạng giáo dục uy tín thế giới QS Stars xếp hạng 3 sao, trong đó có các tiêu chí quan trọng nhất như Chất lượng đào tạo, Việc làm, Cơ sở vật chất và Trách nhiệm xã hội được đánh giá 5 sao. Sự ghi nhận, đánh giá của quốc tế đối với ĐH FPT đã góp phần nâng cao uy tín của nền giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế. 

Thưa các quý vị và các thầy cô giáo cùng các em sinh viên thân mến,

Bác Hồ kính yêu lúc sinh thời đã căn dặn các em học sinh “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai cùng các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Trong thời đại của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, lời dặn của Người có ý nghĩa sâu sắc. Nguồn tài nguyên quí giá nhất, cũng là ưu thế khác biệt lớn nhất chính là nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực trẻ luôn có ước mơ, hoài bão, ý chí, sáng tạo khởi nghiệp vươn lên mạnh mẽ.

Điều đó càng có ý nghĩa đặc biệt hơn đối với các em sinh viên của ĐH FPT, bởi các em chính là đội ngũ nhân lực tiềm năng cho ngành công nghiệp số, chuyên sâu về lĩnh vực CNTT có vai trò nền tảng để tạo lập phương thức phát triển mới. 

Chính phủ đang đặc biệt chú trọng phát triển nguồn nhân lực số để đáp ứng yêu cầu của những nhiệm vụ cấp bách đang đặt ra về phát triển Chính phủ điện tử hướng tới nền kinh tế số và xã hội số trong thời đại CMCN 4.0. Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách đặc thù về giáo dục đào tạo và đang tiếp tục bổ sung, hoàn thiện nhằm nhanh chóng hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhu cầu phát triển thông minh và chuyển đổi số của các ngành, lĩnh vực, các địa phương cũng như toàn bộ nền kinh tế - xã hội.

Nhân dịp này tôi có đôi điều nhắn gửi tới các bộ ngành, địa phương, tới nhà trường và các em sinh viên ĐH FPT.

Thứ nhất, với các bộ, ngành, địa phương:

- Phải triển khai quyết liệt Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhanh chóng nắm bắt xu thế đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh tự chủ và xã hội hóa để phát huy các tiềm năng, lợi thế, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học theo tiêu chuuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu về nhân lực của CMCN 4.0, biến lợi thế “dân số vàng” thành lợi thế về năng lực số trong hội nhập và cạnh tranh quốc tế.

- Xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện thực tiễn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ, mục tiêu phát triển nguồn nhân lực số cho nhu cầu của ngành, lĩnh vực, địa phương và của quốc gia, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành một trung tâm đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực số chất lượng cao cho khu vực và thế giới. 

Thứ hai, với ĐH FPT:

- Chính phủ đánh giá rất cao mô hình dự án xây dựng Tổ hợp Đại học và Công viên phần mềm, gắn kết hữu cơ giữa đào tạo, nghiên cứu kiến thức trên giảng đường với đào tạo, thực hành kỹ năng thực tiễn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cho sinh viên CNTT cũng như các ngành khác của ĐH FPT. Đây là mô hình rất hiệu quả đối với đào tạo các lĩnh vực công nghệ mới nhất là các công nghệ 4.0; giúp cho sinh viên có kỹ năng và kinh nghiệm thực tiễn đáp ứng yêu cầu tuyển dụng, vừa giúp cho nhà trường có định hướng đào tạo tốt hơn, kịp thời điều chỉnh nội dung, chương trình đào tạo thích ứng với nhu cầu của thị trường nhân lực; đồng thời vừa hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp về hoạt động nghiên cứu phát triển và cung cấp nguồn nhân lực phù hợp. 

- Cần có khát vọng, tầm nhìn đặt mục tiêu trở thành một đại học lớn, một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học, công nghệ hàng đầu của Việt Nam, phấn đấu đưa thương hiệu ĐH FPT lên tầm khu vực và thế giới. Phân hiệu ĐH FPT Cần Thơ phải là nơi cung cấp nguồn nhân lực khoa học công nghệ đặc biệt là nhân lực số cho các lĩnh vực có dư địa tăng trưởng lớn như nông nghiệp công nghệ cao, du lịch của vùng đồng bằng sông Cửu Long và tiến tới là cho cả khu vực Mê Kông.

Thứ ba, với các em sinh viên ĐH FPT:

Các em thân mến, các em đang là những thanh niên ưu tú và có được nhiều điều kiện thuận lợi cùng những cơ hội để phát triển bản thân. Vì vậy các em cần không ngừng trau dồi tri thức tại nhà trường, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn, hình thành tư duy đổi mới, sáng tạo và thường xuyên bồi dưỡng, rèn luyện những những kỹ năng mới để trở thành công dân toàn cầu, đủ khả năng hoàn thành tốt bổn phận và trách nhiệm cao cả là những người chủ nhân tương lai của đất nước.

Trước hết các em phải là đội ngũ tiên phong trong công cuộc thúc đẩy chuyển đổi số phát triển nền kinh tế số trên chính mảnh đất quê hương mình. Tôi xin tặng các bạn 4 chữ T: một là Tự giác học tập, rèn luyên; hai là Tự tin sáng tạo hội nhập; ba là Tự nguyện dấn thân, cống hiến để có được chữ T thứ tư là Tự hào của thanh niên Việt Nam, làm tốt lời căn dặn của Bác và xứng đáng với truyền thống ông cha. 

Cuối cùng, tôi tin tưởng tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên và học sinh, sinh viên FPT tiếp tục nỗ lực hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, phát huy tốt những thành tựu đã đạt được, thực hiện thành công tầm nhìn, sứ mệnh và những mục tiêu phát triển của mình, tiếp tục có những bước tiến vững chắc vươn ra biển lớn, đồng hành cùng đất nước bước lên con tàu CMCN 4.0, tiến cùng thời đại.

Chúc quý vị đại biểu, các thầy cô giáo, các em sinh viên sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Trân trọng cảm ơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Ý kiến

()