Chúng ta

'Sư phụ - đệ tử' 2017 khởi động với nhiều điểm mới

Thứ hai, 10/4/2017 | 17:29 GMT+7

Chương trình Sư phụ đệ tử năm nay được định hướng theo sát dự án Phát triển Năng lực Lãnh đạo FPT với số lượng thành viên rộng mở, được phân chia nhóm và có những hướng chủ đề huấn luyện nhất định.

Theo đó, Sư phụ đệ tử 2017 sẽ bám sát dự án "Phát triển năng lực lãnh đạo FPT" (Radar Chart). Radar Chart là chương trình đánh giá năng lực cán bộ quản lý cấp cao theo 13 tiêu chí lãnh đạo FPT, từ đó, mỗi lãnh đạo sẽ lập kế hoạch phát triển năng lực hằng năm, chủ động triển khai và được đánh giá vào cuối năm. 

gb-2571-1491817656.jpg

Khởi động dự án "Sư phụ đệ tử" 2017. Ảnh: C.T.

Ngoài ra, năm nay, BTC cũng mở rộng đối tượng tham gia làm sư phụ. Ngoài cán bộ level 6 và 7, các công ty thành viên được tiếp tục duy trì các sư phụ level 5 trong năm 2016 tại đơn vị. Đây là những lãnh đạo đang nắm giữ vai trò quan trọng trong FPT, có kiến thức chuyên sâu, uy tín, giàu trải nghiệm và tâm huyết trong việc truyền đạt và lan tỏa những kiến thức, kinh nghiệm của bản thân cho các thế hệ tiếp theo.

BTC cũng khuyến khích cán bộ cốt cán tham gia chương trình để chia sẻ lại những kiến thức được học từ khóa đào tạo của Crestcom cũng như các khóa học khác của công ty. Tuy nhiên nhóm này không được tính vào số lượng sư phụ theo quy định tại đơn vị.

Ngoài ra, Trường Đào tạo Cán bộ FPT cũng tiến hành phân nhóm để triển khai chương trình. Các sư phụ thuộc dự án Radar Chart, FCU sẽ gửi danh sách nhóm cho đơn vị nắm thông tin, xác nhận về thành viên và chủ đề huấn luyện. Nhóm sư phụ không thuộc dự án Radar Chart, đơn vị triển khai như năm 2016, tự lên danh sách và báo lại FCU để quản lý.

Với chủ đề sinh hoạt mỗi buổi, các sư phụ lựa chọn một trong các hướng sau: Chiến lược kinh doanh, các vấn đề “nóng” tại đơn vị, phát triển đệ tử theo định hướng “13 tiêu chí lãnh đạo FPT”. Mỗi nhóm sinh hoạt tối thiểu 4 buổi mỗi năm và 3 giờ mỗi buổi (tương đương tổng thời lượng tối thiểu 12 giờ một năm).

Trước đó, ngày 29/3, Chủ tịch Trương Gia Bình đã khởi động chương trình này với chủ đề theo định hướng 13 tiêu chí lãnh đạo FPT.

“Sư phụ - đệ tử” được thiết kế dựa trên mô hình YPO Forum - hoạt động thường niên của tổ chức Lãnh đạo trẻ thế giới. Đây là hình thức huấn luyện nhằm kết nối các nhà lãnh đạo trẻ với những lãnh đạo giàu trải nghiệm thông qua các buổi offline, trong đó các thành viên sẽ có cơ hội chia sẻ những vấn đề của mình và lắng nghe sự tư vấn từ các sư phụ. Mô hình này đã được áp dụng và thành công với nhiều công ty, tập đoàn đa quốc gia. Tại Việt Nam, FPT đã triển khai áp dụng mô hình cho đội ngũ lãnh đạo các cấp từ năm 2012 và mô hình đã góp phần đào tạo được nhiều nhà quản trị có năng lực.

Tham gia chương trình, các đệ tử sẽ được sư phụ chia sẻ kinh nghiệm đúc rút từ nhiều năm làm lãnh đạo, trong đó có nhiều bí kíp chỉ dành riêng cho đệ tử; được tham vấn các sư phụ về những vướng mắc trong công việc, cuộc sống để có giải pháp nhanh chóng; được kết nối với các đệ tử khác trong nhóm, là những người có cùng đam mê và chí hướng, để học hỏi lẫn nhau; có cơ hội tiếp cận với phương pháp tư duy kiến tạo của người Do Thái (Constructivism).

Ngoài mục đích chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm liên quan đến cuộc sống, các vấn đề chuyên môn và bí kíp nghề nghiệp dựa trên việc thảo luận, phân tích tình huống thực tế, các hoạt động của chương trình sư phụ - đệ tử được xem là một kênh giao tiếp gần gũi giữa thế hệ cán bộ quản lý các cấp, giúp FPT duy trì được bản sắc của riêng mình.

Chương trình do Trường Đào tạo Cán bộ FPT (FCU) và Ban Nhân sự FPT phối hợp tổ chức. Năm 2016, chương trình được triển khai ở quy mô lớn với sự tham gia của hơn 100 lãnh đạo các cấp, trong đó 100% cán bộ cấp 6 trở lên là sư phụ với gần 1.000 đệ tử.

Tử Quyên

Ý kiến

()