Chúng ta

Sinh viên trực tuyến than học khó, thầy thiết kế lại chương trình của nhà trường

Chủ nhật, 18/11/2018 | 10:16 GMT+7

Bên cạnh việc giảng dạy, mentor Đại học FUNiX Nguyễn Mạnh Hùng còn quyết tâm thiết kế lại nội dung học hiệu quả nhất cho sinh viên.

Là một trong những Mentor có tần suất online coaching (huấn luyện trực tuyến) liên tục, được sinh viên Đại học trực tuyến FUNiX yêu mến, anh Nguyễn Mạnh Hùng - Project Manager (quản trị dự án) tại FPT Software có cơ hội nghe nhiều chia sẻ của sinh viên về những khó khăn khi học trực tuyến từng môn. Chứng kiến nhiều xTer loay hoay với môn Lập trình Mobile ở chứng chỉ 2 - Chứng chỉ Lập trình viên ứng dụng Mobile, anh đã quyết tâm tham gia cùng nhà trường thiết kế lại môn học này.

Anh Hùng chia sẻ: "Qua quá trình hỗ trợ, tôi hiểu rất rõ việc các bạn tiếp cận và hoàn thành môn này còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, mục đích ban đầu tôi đặt ra khi tham gia phát triển chương trình của môn học là giúp học viên có thể tiếp cận lập trình mobile dễ dàng và hiệu quả nhất."

1312342-1111-1542447353.jpg

Anh Nguyễn Mạnh Hùng còn quyết tâm thiết kế lại nội dung học hiệu quả nhất cho sinh viên.

Theo sát mục tiêu này, anh Hùng đã cùng nhóm xây dựng chương trình của nhà trường thiết kế lại chương trình học từ cơ bản đến nâng cao, giúp học viên nắm được các bước học một cách phù hợp, dễ dàng hoàn thành môn học.

Nội dung bài học được thiết kế lại các video và củng cố thêm với văn bản để học viên tiếp cận kiến thức dễ hơn, nắm chắc bài học. Anh còn bổ sung phần Lab để học viên có thể thực hành ngay nội dung mình vừa học xong, chuẩn hóa các bài Quiz cho phù hợp với nội dung học. Các bài Project cũng được thiết kế lại tương thích với nội dung từng module của môn học, giúp học viên áp dụng tốt những kiến thức vừa học được vào một ứng dụng hoàn thiện.

Chia sẻ về quá trình thiết kế lại môn, anh Hùng cho hay, điều anh tâm đắc nhất chính là đã đưa được ý tưởng và kinh nghiệm của bản thân vào trong quá trình thiết kế môn học. Anh cho biết mình đã phải tìm hiểu rất nhiều khóa học (cả online và offline) để xây dựng nội dung, tóm lược kiến thức sao cho cô đọng, dễ hiểu.

Anh Hùng bộc bạch, phòng phát triển chương trình của FUNiX đã nhiệt tình hỗ trợ để mentor có thể hoàn thiện môn học. Quy trình chỉnh sửa môn trải qua tất cả mọi bước từ xây dựng - phản biện - hoàn thiện nội dung. Trong tháng 10, môn học do anh Nguyễn Mạnh Hùng thiết kế lại đã được chạy chính thức trên hệ thống LMS của nhà trường.

Mentor Hùng cho hay sắp tới sẽ đề xuất để hoàn thiện thêm một số môn học khác ở các chứng chỉ 2 và chứng chỉ 3. Theo anh, những môn học ở 2 chứng chỉ này là nền tảng và cơ sở để học viện định hướng và phát triển nghề nghiệp sau này, việc thiết kế lại nội dung tốt nhất sẽ giúp sinh viên có kiến thức vững chắc cho công việc tương lai.

Mentor "ruột" của sinh viên

Là mentor tại FUNiX hơn hai năm, dấu ấn của anh Nguyễn Mạnh Hùng thực sự ấn tượng: Tham gia mentoring (hỗ trợ) 14 môn học, thực hiện gần 2.000 phiên kết nối, trả lời hơn 3.000 câu hỏi, hỗ trợ hàng trăm sinh viên... Anh Hùng đã trở thành mentor "ruột" của rất nhiều người, giúp không ít sinh viên từng muốn buông xuôi việc học quay lại hoàn thành tốt chứng chỉ, thậm chí tiếp tục bứt phá với kết quả học tập tốt.

14-11-201842-w500-2334-1542248-5779-3859

Sinh viên FUNiX coi mentor Nguyễn Mạnh Hùng là người thầy "ruột".

"Khi giảng giải, tôi không lấy quan điểm cá nhân để áp đặt mà phải đứng trên góc độ của các bạn để hiểu và đưa ra cách truyền đạt phù hợp. Tôi không trả lời trực tiếp câu hỏi của sinh viên, mà thường định hướng, gợi ý đề các bạn tự đưa ra câu trả lời. Sinh viên càng yếu, tôi càng phải cố gắng nhiều hơn để giúp đỡ bạn đó", anh chia sẻ.

Luôn xem học viên là bạn, những buổi coaching của anh Hùng với xTer dường như biến thành những cuộc trao đổi và chia sẻ gần gũi, thân thiết. Kể chuyện kết nối hỗ trợ cho sinh viên, anh Hùng nhắc đến xTer Mai Quốc Thành - chàng kỹ sư dầu khí bỏ việc ở tuổi 35 để đi làm lập trình viên. "Hannah kết nối với tôi lời nhắn: "Bạn này khó tính lắm, không thích chat, mà chỉ thích teamview hoặc voice call". Nghe vậy, tôi nhắn lại: "Trường hợp này cứ để anh". Từ đó, hai anh em ngày ngày trao đổi, đến giờ Thành đã là đồng nghiệp và là người bạn của tôi", anh Hùng nhớ lại.

Sở hữu kỹ năng hướng dẫn các bạn khác trong việc học từ thời đi học, mặc dù không theo nghề sư phạm nhưng việc trở thành mentor tại FUNiX đã giúp anh Nguyễn Mạnh Hùng thỏa mãn đam mê trở thành người thầy trong môi trường học tập 4.0.

Anh Hùng cho biết, đào tạo trực tuyến là hình thức được ưa chuộng ở những nước phát triển, nhưng lại khá mới lạ ở Việt Nam. Vì vậy, khi FUNiX xuất hiện, anh muốn được trải nghiệm và tham gia phát triển cách học này. "FUNiX mang lại nhiều thay đổi trong cách nhìn về giáo dục ở Việt Nam, giúp mở ra con đường hướng nghiệp cho rất nhiều sinh viên", anh Hùng nhận xét.

Ở Đại học trực tuyến FUNiX, Mentor là "người dẫn đường", là nhân vật quan trọng nhất trong mô hình đào tạo. Công việc của mentor là Mentoring - Hỗ trợ giải đáp chuyên môn khi sinh viên gặp khó khăn trong môn học, chấm thi cho sinh viên và nhiều công tác khác như tham gia xây dựng giáo trình...

Đại diện FUNiX cho biết, sự đồng hành của đội ngũ mentor - những chuyên gia tại các doanh nghiệp công nghệ giúp chương trình học luôn theo sát với đòi hỏi thực tế, giúp sinh viên trang bị tốt cả lý thuyết và học hỏi được kinh nghiệm của người đi trước trong nghề.

VnExpress

Ý kiến

()