Chúng ta

Sinh viên FPT hồi hộp 'chuyển nhà'

Thứ năm, 19/4/2012 | 14:59 GMT+7

Ngày 7/5 tới, hơn 570 sinh viên khóa 7 sẽ có buổi học đầu tiên tại ĐH FPT Hòa Lạc, Hà Nội.
> Giá thuê KTX ĐH FPT là 800.000 đồng/tháng / Chùm ảnh mới nhất về ĐH FPT tại Hòa Lạc

Những ngày này, trên Facebook của các bạn sinh viên tràn ngập những câu í ới: "Còn ai chưa đăng ký phòng không? Có ai ở tầng 3 muốn đổi xuống tầng 2 không? Làm sao để biết mình ở phòng nào nhỉ? Mình chưa đăng ký phòng, có bạn nào cho ghép phòng không?...".

Cơ sở của ĐH FPT tại Hòa Lạc sẵn sàng đón hơn 570 sinh viên đầu tiên chuyển lên. Ảnh: Lâm Thao.

Cơ sở của ĐH FPT tại Hòa Lạc sẵn sàng đón hơn 570 sinh viên đầu tiên chuyển lên. Ảnh: Lâm Thao.

“Đã có phòng cho nhóm mình ở tầng 3 DomB nhìn ra sân bóng, chắc chắn sẽ là những tháng ngày tuyệt vời với cơ sở học tập tốt nhất. Chỉ nghĩ đến việc còn hơn một tháng nữa thôi được học tập và sinh hoạt trong môi trường hiện đại như vậy là đã cảm thấy sung sướng lắm rồi. Hơn nữa, được ở cùng bạn bè chắc chắn sẽ có cơ hội hiểu nhau hơn, cuộc sống sẽ ngập tràn niềm vui”, Vũ Thị Vân Anh (PC0729, ngành Kỹ nghệ phần mềm) háo hức chia sẻ.

Hiện đang ở trọ một mình, khá buồn và cô đơn nên với Hoàng Thị Quỳnh (PC0711, ngành Kỹ nghệ phần mềm) thì “lên Hòa Lạc sẽ có cơ hội được trải nghiệm cuộc sống tập thể của sinh viên vui vẻ và tràn ngập tiếng cười. Đặc biệt, nhà trường sẽ lo cơm nước cho, hy vọng tình trạng bỏ bữa ăn vặt cũng bớt đi. Khu KTX lại ngay gần chỗ học, vài bước đến nơi, không sợ muộn hay te tua đạp xe. Em định lên đấy sẽ đăng ký làm thêm phụ bếp, hoặc chăm sóc cây cối, tham gia các CLB dancesport và piano nữa”.

Cũng cùng tâm trạng với Quỳnh, Nguyễn Bích Thảo (PC0727, ngành Quản trị kinh doanh) xuýt xoa: “Được sống với cả lớp trên đấy sẽ lại vui như trên Xuân Hòa. Hơn 500 sinh viên nhà mình đổ bộ lên đó, hy vọng sẽ quen được nhiều bạn hơn, không còn cái cảm giác của dân Quản trị kinh doanh FSB sang tòa nhà Detech (trụ sở ĐH FPT ở Hà Nội) mà bỡ ngỡ như không phải nhà mình nữa”.

Quê ở Yên Bái, Lê Thanh Tùng (PC0726, ngành Tài chính ngân hàng) hiện ở trọ trên đường Lạc Long Quân, cách trường gần 10 km. “Lên Hòa Lạc, em có thể chuyên tâm vào học hành hơn, không phải lo lắng chỗ ăn ở, đi lại. KTX Hòa Lạc rất tiện nghi và đảm bảo, chứ không bất cập như KTX của nhiều trường khác”, Tùng tâm sự.

Nhiều sinh viên nam đã đự định lập hội trượt patin trên Hòa Lạc. Một số sinh viên nữ lại lập hội nuôi thú cưng. “Phòng em đang nuôi nhím cảnh, hamster... Em có nuôi con guinea pig - một dạng chuột cảnh của Anh to hơn chuột bình thường, nhìn như cục bông. Lên Hòa Lạc, ngày ngày em sẽ cho nó ra bãi cỏ dạo mát”, Vân Anh cho biết.

Bên cạnh đó cũng có không ít trăn trở, buồn rầu khi phải xa trung tâm thành phố. Quản Thu Phương (PC0726, ngành Kỹ nghệ phần mềm) bày tỏ: “Đang ở Hà Nội vui vẻ, cứ đến cuối tuần là được đi xem phim, ăn uống cùng bạn bè. Bây giờ về đó, không biết đi chơi ở đâu được. Ở Hà Nội em còn đi làm thêm, học thêm nữa. Hiện em phải bảo lưu học thêm và nghỉ làm thêm rồi. Mà chắc để đảm bảo an toàn, trường sẽ hạn chế cho sinh viên ra ngoài nên mất tự do lắm. Em quê ở Phủ Lý nhưng ở với anh trai nên cũng có cảm giác như ở nhà. Việc về thăm nhà càng vất vả vì đường xa hơn. Hồi vào trường đã chuẩn bị tâm lý phải lên Hòa Lạc, nhưng việc này vẫn ảnh hưởng khá nhiều nên cũng lo lắng”.

Đặc biệt, với những sinh viên có nhà ở Hà Nội, đang sống cùng cha mẹ, giờ phải xa nhà, tự lập lo cho cuộc sống thì càng lo lắng hơn. “Đang ở nhà cùng bố mẹ, giờ chuyển lên trên đấy ở trọ lại mất thêm tiền nhà, tiền ăn và các chi phí phát sinh khác, mình thật sự không thích cho lắm. Không biết an ninh ở Hòa Lạc có tốt không nữa. Từ trường ra chỗ chờ xe bus khá xa, mang xe lên cũng không khả thi, nói chung đi lại là khó khăn”, Nguyễn Tiến Mạnh (PC0704, ngành Kỹ nghệ phần mềm) chia sẻ.

Vừa vui vừa lo cho con em mình sẽ học tập và sinh hoạt ở Hòa Lạc như thế nào cũng là tâm trạng của khá nhiều phụ huynh.

“Tôi rất vui khi con gái lên Hòa Lạc, trước đây lên tập quân sự ở Xuân Hòa tôi đã rất yên tâm rồi. Ở KTX, sẽ có thầy cô giáo quản lý, học hỏi các bạn tác phong ăn ngủ có giờ giấc, bỏ cái tật 2-3h sáng mới ngủ, đi học muộn, ăn mì tôm cho qua bữa. Con gái tôi là con cả nhưng ở nhà thì toàn mẹ nấu nướng, giặt quần áo, gọi đi học... Nó lên Hà Nội, ngày nào bố mẹ cũng gọi điện nhắc nhở đủ thứ. Hy vọng lên Hòa Lạc, con bé sẽ học cách tự lập, học hành đàng hoàng, sau này các em theo gương”, cô Nguyễn Thị Tiến, phụ huynh em Hoàng Thị Quỳnh, chia sẻ.

Mẹ em Vũ Vân Anh lại lo lắng: “Trường xa khu dân cư, ở nơi vắng vẻ, cũng chỉ có một vài bảo vệ, liệu nếu có trộm thì sẽ xử lý ra sao? Rồi những vấn đề của con gái, không biết chia sẻ cùng ai?..”.

Đưa khóa sinh viên đầu tiên lên Hòa Lạc không tránh khỏi những hạn chế, song cơ sở của ĐH FPT tại Hoà Lạc đang sở hữu những điều kiện lý tưởng cho môi trường học tập, sinh hoạt dành cho sinh viên.

Mỗi tòa nhà KTX có diện tích sử dụng là 4.000 m2, với 5 tầng và 139 phòng. Hai khu KTX của trường sẽ đáp ứng được nhu cầu ăn ở cho 834 sinh viên đầu tiên. KTX theo chuẩn 3 sinh viên một phòng khép kín. Phòng ở được biên chế theo block 6 sinh viên, trong đó có hai phòng, mỗi phòng 3 sinh viên.

Đến chiều 17/4 đã có 496 sinh viên đăng ký phòng ở KTX. Ảnh: Lâm Thao.

Đến chiều 17/4 đã có 496 sinh viên đăng ký phòng ở KTX. Ảnh: Lâm Thao.

Trong phòng được trang bị đầy đủ giường tủ, bàn học chất lượng cao, diện tích khu phụ khép kín với nước nóng, lạnh…, sẵn sàng đi vào hoạt động. Mỗi sinh viên được sử dụng một giường độc lập với tầng trên để ngủ, phần dưới bố trí tủ, bàn ghế và có thể sử dụng các trang thiết bị học tập hiện đại… Từng sinh viên sẽ có những khoảng không gian riêng để học tập và sinh hoạt mà không ảnh hưởng tới bạn cùng phòng.

Hiện có 496 sinh viên đăng ký phòng tại KTX. Cùng lên Hòa Lạc đợt này sẽ có khoảng 100 cán bộ và giảng viên nhà trường. Đến hết 17h ngày 18/4, Ban quản lý sẽ chốt danh sách phòng. Những sinh viên đóng tiền và chưa đăng ký, nhà trường sẽ xếp ngẫu nhiên theo quy định. Sau thời hạn trên, các sinh viên đã đăng ký phòng mà chưa nộp tiền, nhà trường sẽ loại ra khỏi phòng đã đăng ký. Những sinh viên chưa đăng ký sẽ không xếp phòng và xem như bảo lưu.

Anh Trần Vũ Quang, Phòng Công tác sinh viên ĐH FPT, cho biết: “Ban quản lý sẽ sắp xếp chỗ ở cho các em sao cho phù hợp nhất với các hoạt động ngoại khóa, thể dục, hay dọn dẹp vệ sinh… Tại KTX của ĐH FPT ở Khu CNC Hòa Lạc, giá thuê phòng của mỗi sinh viên sẽ là 800.000 đồng một tháng. Trong đó, 700.000 đồng là tiền ở, còn 100.000 đồng là tiền hạn mức điện nước hằng tháng với 30 số điện và 8 khối nước cho một sinh viên. Nếu dùng phát sinh, nhà trường sẽ thu thêm tiền điện nước theo giá của nhà nước”.

Hệ thống điện sẽ dùng chung với hệ thống của khu Công nghệ cao. Mặc dù hiện nay điện còn yếu, nhà trường sẽ khắc phục dần bằng việc trang bị một số máy phát điện. Vấn đề nước sạch cũng được chú trọng bởi trường đã khoan giếng, lọc nước để cung cấp nguồn nước đầy đủ và sạch nhất cho sinh viên sinh hoạt.

 Khu giảng đường 4 tầng với diện tích sử dụng gần 10.000 m2 đáp ứng tiêu chuẩn 30 sinh viên một phòng học mang tính thân thiện và hiện đại. Đặc biệt, phòng nghệ thuật đa chức năng Black Box tại tầng 4 với diện tích 100 m2 đã hoàn thiện. Sinh viên FPT có thể tổ chức các sự kiện như chiếu phim, hội thảo, trình diễn nghệ thuật sau giờ học.

Khu nhà ăn đang được xây dựng và sẽ hoàn thiện trước ngày 30/4. Nhà bếp do nhà trường vận hành và quản lý, có trợ giá để đảm bảo giá cả phù hợp với túi tiền sinh viên. Chỉ với 17.000 đồng mỗi bữa tính tới thời điểm này, sinh viên sẽ được đảm bảo dinh dưỡng. Nhà trường cũng quản lý rất nghiêm ngặt chế độ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm. Sinh viên sẽ đóng tiền vào đầu tháng, nếu muốn hủy bữa thì phải báo trước cho nhà bếp để chuyển sang tháng sau. Bên cạnh đó, khu ăn uống cũng sẽ được mở rộng với dịch vụ phong phú của các nhà thầu bên ngoài, đảm bảo cho sinh viên được lựa chọn. Sẽ có dịch vụ giặt là với chi phí 20.000 đồng cho 7 kg quần áo.

Vấn đề đi lại cũng đang được giải quyết. Nhà trường đã làm việc với xí nghiệp xe bus Hà Nội. Tuy nhiên, do số lượng sinh viên không đủ để xây dựng một điểm dừng xe bus mới nên thời gian đầu, sinh viên sẽ bắt tuyến xe bus Sơn Tây - Mỹ Đình ở cổng sau của trường, phía đường 21. Trung bình 30 phút có một chuyến nên sẽ đảm bảo việc đi lại của sinh viên. Nhà trường cũng đang khảo sát nhu cầu đi lại của sinh viên vào cuối tuần. Nếu số lượng đông sẽ bố trí thêm tuyến xe cuối tuần đưa sinh viên từ Hòa Lạc về đến trạm BigC (đường Trần Duy Hưng, Hà Nội).

ĐH FPT Hòa Lạc đã ký hợp đồng với Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom) cung cấp hệ thống mạng Internet cho toàn bộ khu vực. Sinh viên sẽ được dùng miễn phí Internet trong một năm đầu tiên. “Tất nhiên sẽ có những giới hạn về dung lượng, quản lý các truy cập. Hệ thống đường truyền sẽ đảm bảo hỗ trợ các em trong học tập, thi cử chứ không hỗ trợ các hoạt động giải trí như xem phim, chơi game… Việc quản lý các website truy cập là một thách thức của không chỉ Ban CNTT ĐH FPT mà còn của toàn xã hội. Do đó, nhà trường đề cao tinh thần tự giác và ý thức của các em”, anh Trần Vũ Quang cho biết.

Tháng 8/2009, ĐH FPT là một trong hai trường đại học đầu tiên khởi công tại Hòa Lạc với tổng diện tích 30 ha.

Giai đoạn I của dự án đầu tư xây dựng ĐH FPT được thực hiện từ năm 2009 đến 2012 trên diện tích 9,1 ha với khoảng 94.000 m2 sàn, phục vụ nhu cầu của 3.000 sinh viên.

Ngày 2/5, 571 sinh viên khoá 7 sẽ bắt đầu di chuyển lên trường ĐH FPT tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Giai đoạn II sẽ bắt đầu từ năm 2012 đến 2015, thi công trên 213.000 m2 sàn, đáp ứng được 7.000 sinh viên.

Thu Thủy

Ý kiến

()