Chúng ta

Siêu tiếng Anh nhờ đọc sách

Thứ sáu, 2/1/2015 | 18:18 GMT+7

Mặc dù công việc chính làm cho khách hàng Nhật Bản, nhưng anh Trương Hồng Thi, Giám đốc FSU17.BU6, lại là một trong hai người đạt điểm cao nhất trong kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh TOEIC FPT Software 3 miền vừa qua.

Kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh của FPT Software đã khép lại sau hơn 1 tháng triển khai (từ đầu tháng 12), thu hút 1.832 số người tham gia. Với số điểm 985, anh Thi là một trong hai người có điểm số cao nhất. Người còn lại là anh Phạm Quang Việt (FSU11).

Mặc dù không phải là ngôn ngữ chính được sử dụng trong công việc hằng ngày, nhưng với anh Thi, tiếng Anh rất hữu ích trong những trường hợp như trả lời e-mail gấp, hoặc lúc ăn nhậu với khách hàng. "Tôi dùng tiếng Anh chủ yếu trong việc đọc ebook và web nước ngoài, hầu hết kiến thức tôi học được qua con đường này", anh nói.

IMG-4744-JPG-6230-1419928990.jpg

Với anh Thi, giá trị của tiếng Anh là chìa khóa để giúp mỗi cá nhân tiếp cận với chân trời tri thức, tìm hiểu con người, văn hóa trên thế giới. Ảnh: FSO.

Mặc dù số điểm nằm trong top 3, nhưng Giám đốc FSU17.BU6 khiêm tốn chia sẻ, điểm số không có nghĩa là anh giỏi tiếng Anh. "Kỹ năng nghe nói của tôi chưa được tốt lắm, do làm ở thị trường Nhật cũng ít dùng. Kỹ năng này chắc chắn có nhiều đồng nghiệp tốt hơn tôi, dù điểm số có thể không cao bằng".

Tự nhận không có "bí quyết bỏ túi" khi tham gia thi, anh Thi rút ra vài chiêm nghiệm từ bản thân trong mỗi phần thi kỹ năng.

Chẳng hạn với phần thi Nghe, anh cho rằng, việc đọc trước các phương án trả lời trước khi nghe rất có ích. Tuy nhiên, để làm được như vậy thì cần quyết định phương án trả lời nhanh, phương án nào không chắc thì bỏ qua, không nên dành thời gian suy nghĩ lâu sẽ càng thấy rối.

Với phần Đọc, anh Thi đề cao tới cảm giác. "Những câu ngắn thường liên quan đến từ vựng, ngữ pháp, tôi thường chọn đáp án có vẻ “phù hợp” nhất, đọc thấy nuột, không thấy gợn”. Thực tế, không phải trường hợp nào cũng như vậy, nhưng kỹ năng này anh thu nhận được do đọc nhiều sách, báo và blog bằng tiếng Anh.

Trương Hồng Thi

Năm sinh: 1981

Năm vào FPT: 2005

Sở thích: đọc sách, báo ngoại ngữ, viết blog, viết game...

Phần lớn thời gian dành cho công việc, anh Thi lựa chọn cách trau dồi ngoại ngữ thông qua việc đọc sách báo. "Chịu khó giao tiếp, nói chuyện, chém gió với bạn bè hay khách hàng nước ngoài, rồi xem TV, Youtube, TED, radio về các chủ đề mà bản thân yêu thích và muốn tìm hiểu, nhưng nên đặt mục đích là tìm hiểu chứ không phải học, hệ quả sẽ là vốn từ tiếng Anh được cải thiện rất tốt", anh Thi nói về cách học "tự nhiên" của mình.

Chia sẻ kế hoạch cá nhân trong thời gian tới, bên cạnh việc xây dựng và phát triển khách hàng, quán quân tiếng Anh của FPT Software đang ấp ủ dự định đi du lịch cùng vợ và hai con gái. Những lúc rảnh rỗi, anh có thể trải lòng trong những bài viết trên trang cá nhân (www.mangcut.vn), hay làm thêm một vài game nhỏ cho mobile. 

Đánh giá năng lực tiếng Anh TOEIC FPT Software được tổ chức định kỳ hằng năm trên cả ba miền. Kết thúc kỳ thi, có 630/1832 thí sinh đạt trình độ Elementary Proficiency Plus, tương đương với dải điểm từ 405-600 điểm, chiếm 34%. 516 thí sinh đạt trình độ Limited Working Proficiency, tương đương với dải điểm từ 605-780, chiếm 28%; 114 thí sinh đạt số điểm từ 785-900, đạt trình độ Working Proficiency Plus và 38 thí sinh trên 900 điểm, chiếm 2% tổng số những thí sinh tham gia thi.

Top 3 người điểm cao nhất thuộc về các anh Trương Hồng Thi (FSU17) và anh Phạm Quang Việt (FSU11) cùng đạt 985 điểm, anh Ngô Hữu Lộc (FSU3) với số điểm 980.

Ngày 29/12 vừa qua, Ban Đảm bảo và phát triển nguồn lực (FWA CTC) đã trao thưởng cho các thí sinh dành được điểm cao trong kỳ thi này.

Trước đó, tháng 6/2014, TGĐ FPT Software Nguyễn Thành Lâm đã đưa ra quyết định về việc đưa tiếng Anh trở thành Ngôn ngữ chính trong hoạt động của đơn vị.

Thanh Nga - Hồng Nhung

Ý kiến

()