Chúng ta

Sáu lời khuyên sức khỏe ngày Tết

Thứ bảy, 21/1/2012 | 09:00 GMT+7

Tết đến, mọi người thường hay có tư tưởng "xả láng", ăn nghỉ không điều độ dẫn đến sức khỏe sa sút. Một vài mẹo vặt dưới đây sẽ giúp bạn yên tâm tận hưởng ngày Xuân trọn vẹn bên những người thân yêu nhất mà vẫn đảm bảo sức khỏe để bắt tay thực hiện nhiều dự định trong năm mới.

Hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ

Trong những ngày Tết, thực đơn của các gia đình sẽ không thể thiếu các món ăn hấp dẫn như thịt kho tàu, bánh chưng, bánh tét... Những món này đều có thể khiến bạn tăng cân, tăng cholesterol máu, dễ mắc các bệnh tim mạch. Bạn nên hạn chế ăn thức ăn nhiều mỡ, chia bữa ăn ra thành nhiều bữa nhỏ, mỗi lần ăn một ít. Ngoài ra, bạn cần chú ý ăn thêm nhiều rau xanh và trái cây.

Cẩn thận khi tiếp xúc với gia cầm sống

Trong mâm cỗ cúng tổ tiên ngày Tết không thể thiếu được món thịt gà. Song việc giết mổ, chế biến gia cầm mùa lạnh làm nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm tăng cao. Bạn tránh tiếp xúc với gia cầm ốm và chết. Khi giết mổ cần đeo khẩu trang, găng tay và sử dụng chất tẩy rửa. Nấu chín kỹ thịt và rửa tay với xà phòng trước và sau khi tiếp xúc với gia cầm sống.

Ăn chín, uống sôi

Mọi người nên duy trì một số thói quen đơn giản giúp phòng tránh ngộ độc thực phẩm như rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước khi chuẩn bị bữa ăn, để riêng thực phẩm và chín, nấu chín kỹ thức ăn, chỉ dùng nước sạch và thực phẩm an toàn.

a

Uống nhiều nước và ăn nhiều rau củ trái cây là một trong cách để giữ sức khỏe ngày Tết. Ảnh: S.T.

Uống nhiều nước

Thông thường trong những bữa ăn ngày Tết, bạn hay uống nước ngọt hoặc bia nhiều hơn nước lọc. Những thức uống đó và một số thức khác như rượu, trà, cà phê thực chất chỉ giúp giải khát chứ không thể bổ sung nước cho cơ thể tốt bằng nước lọc. Vì vậy, bạn hãy cố gắng uống nhiều nước lọc trong ngày để bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể.

Đảm bảo an toàn giao thông

Đội mũ bảo hiểm chất lượng cao, cài quai đúng hướng dẫn là cách duy nhất và có hiệu quả nhất trong việc giảm thương tích đầu và tử vong do va chạm xe máy gây ra. Đồng thời, hãy luôn ghi nhớ, đừng bao giờ lái xe sau khi uống rượu bia. Lái xe máy hoặc ôtô sau khi uống rượu bia (ngay cả chỉ một lượng rất nhỏ) làm gia tăng đáng kể nguy cơ va chạm giao thông đường bộ.

Dành 15 phút tập thể dục mỗi ngày

Những động tác vận động toàn thân sẽ giúp bạn tiêu hao lượng calo thừa và cho bạn một tinh thần sảng khoái. Chỉ cần 15 phút tập mỗi ngày trong suốt những ngày nghỉ, bạn sẽ cảm thấy thật khỏe khoắn để bắt tay vào những dự định cho năm mới.

Chăm sóc trẻ em trong những ngày Tết

Người lớn cần chú ý các bệnh mà trẻ dễ mắc trong thời gian này như sốt xuất huyết, viêm phổi, tiêu chảy, thủy đậu, rubella.

Sốt xuất huyết xảy ra quanh năm, nên không thể mất cảnh giác với bệnh này, dù là ngày thường hay lễ tết. Nếu em bé sốt liên tục trên hai ngày thì phải đến bệnh viện để khám. Bệnh tiêu chảy và ngộ độc thức ăn cũng hay xảy ra vào ngày Tết. Cha mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước khi thấy trẻ ói hoặc tiêu chảy. Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi cho trẻ ăn và sau khi đi tiêu. Nếu thấy trẻ tiêu chảy kèm theo nổi mụn nước ở bàn tay, bàn chân, trong miệng, lưỡi thì phải chú ý bệnh tay chân miệng, là bệnh có thể gây biến chứng viêm não, rất nguy hiểm.

Một số tai nạn cũng hay gặp ở trẻ khi chúng ta bất cẩn thiếu chú ý trong lúc trẻ chơi đùa, chạy giỡn như sặc thức ăn, bỏng, điện giật, ngã xuống nước. Nếu không may bé gặp nạn, việc cấp cứu tại chỗ là rất quan trọng. Dùng phương pháp vỗ lưng, ấn ngực nếu thấy trẻ đang ăn đột nhiên bị tím tái khó thở, ho sặc sụa. Hãy nhanh chóng đặt trẻ nằm sấp trên cánh tay hoặc đầu gối của mình và vỗ lưng thật mạnh ngay sau hai xương bả vai 5 cái để dị vật vãng ra ngoài, sau đó lật ngửa trẻ lên ấn vào ngực trẻ 5 cái. Lặp lại nhiều lần cho đến khi trẻ hết khó thở.

Trong trường hợp trẻ bị ngưng thở, ngưng tim (do điện giật, chết đuối, té bất tỉnh), nhanh chóng hà hơi thổi ngạt. Người cấp cứu thổi vào miệng trẻ thật mạnh làm lồng ngực phồng lên, sau đó dùng tay ấn vùng tim (trên xương ức). Làm theo tần suất một lần thổi miệng, 5 lần ấn tim kéo dài cho đến khi trẻ tự thở được và tim đập lại mới ngừng

Thạch Anh (tổng hợp)

Ý kiến

()