Chúng ta

Rèn luyện để có phong cách lãnh đạo

Thứ bảy, 22/9/2012 | 12:25 GMT+7

Theo anh Bình, mọi người sinh ra đều có tố chất lãnh đạo, tuy nhiên, cần phải qua rèn luyện thì mới đạt được kết quả.
> Anh Bình truyền lửa cho hơn 100 tình nguyện viên Chim Én

Trong phần giao lưu với các thủ lĩnh tình nguyện tại Diễn đàn Chim Én 2012 tổ chức chiều ngày 21/9, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã chia sẻ yếu tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo của mình. Đây là phần trả lời cho câu hỏi của một thành viên tham gia diễn đàn sau khi nghe anh Bình nói về sứ mệnh của người lãnh đạo kết nối cộng đồng.

Chủ tịch FPT say sưa chia sẻ quan điểm với các thành viên Diễn đàn Chim Én.

Chủ tịch FPT say sưa chia sẻ quan điểm với các thành viên Diễn đàn Chim Én.

Mở đầu bằng câu chuyện về Demothenes, một nhà hùng biện nổi tiếng người Hy Lạp, đã thành công trong việc loại bỏ tật nói lắp của mình bằng cách nói thật to trên bãi biển, to hơn cả tiếng sóng vỗ. Anh Bình khẳng định, mọi người sinh ra đều có tố chất để trở thành lãnh đạo. Tuy nhiên, không phải cứ ỷ lại vào tài năng thiên bẩm mà điều quan trọng làm nên sự khác biệt giúp trở thành thủ lĩnh là sự rèn luyện.

"Để trở thành người đứng đầu của Microsoft, Bill Gates đã có tới 10.000 giờ đồng hồ ngồi lập trình máy tính. Trước khi trở thành Vua bóng đá, Pele có tới 10.000 giờ đá bóng trên sân... Tất cả đều do rèn luyện mà nên", anh khẳng định.

Đại diện thủ lĩnh tình nguyện miễn Trung tặng quà cho anh Bình.

Đại diện thủ lĩnh tình nguyện miễn Trung tặng quà cho anh Bình.

Ngoài sự rèn luyện, Chủ tịch FPT còn đặc biệt nhấn mạnh đến "Trực giác chiến lược". Đây là một cuốn sách nổi tiếng của William Duggan. Và anh Bình "đã may mắn khi đọc cuốn sách đó và làm giống thế".

Theo anh, lãnh đạo sáng suốt là người nhìn ra bản chất của vấn đề, lời giải của những ẩn số ngay cả khi thông tin không đầy đủ. Đó là nhờ "trực giác chiến lược". Vì thế, bí quyết của anh Bình là đọc thật nhiều sách để tích lũy kinh nghiệm và có kiến thức ở nhiều lĩnh vực.

"Mỗi ngày anh đều dành mấy tiếng để đọc sách. Anh thích đọc những sách lịch sử, những cuốn sách nói về cuộc đời các vĩ nhân, sách văn hóa, nghệ thuật hay những cuốn đề cập đến tôn giáo, lịch sử quân sự và nhiều tiểu thuyết khác...", Chủ tịch chia sẻ.

Bên cạnh đó, việc nói chuyện, trao đổi và giao tiếp với nhiều người, lắng nghe họ giãi bày vì sao họ quan tâm đến vấn đề A, lý do gì mà họ chú trọng đến vấn đề B để vun vén cho bản thân tư duy và ý tưởng mới lạ.

"Cũng cần phải có một lý tưởng, khát vọng nào đó và giữ trong lòng luôn thanh thản để thực hiện lý tưởng. Tựu chung lại, chúng ta phải rèn luyện hằng ngày", anh Bình kết luận.

Trước khi trao đổi về nội dung này, Chủ tịch FPT cũng đã có phần trao đổi với các thủ lĩnh tình nguyện về sứ mệnh của người lãnh đạo trong việc kết nối cộng đồng, chung tay hành động. Phần chia sẻ này của anh đã nhận được nhiều sự hưởng ứng của các thủ lĩnh trẻ.

Thanh Nga

Ý kiến

()