Chúng ta

Anh Bình truyền lửa cho hơn 100 tình nguyện viên Chim Én

Thứ sáu, 21/9/2012 | 18:53 GMT+7

"Ngoài những tố chất như khả năng kết nối, quản trị, xây dựng lực lượng, truyền lửa, điều quan trọng là người thủ lĩnh phải có lý tưởng và mục tiêu", Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình chia sẻ với các thủ lĩnh tình nguyện trong chương trình Diễn đàn Chim Én 2012, diễn ra chiều ngày 21/9.
> 100 thủ lĩnh cộng đồng tham gia Diễn đàn Chim Én / Diễn đàn Chim Én giao lưu với anh Trương Gia Bình

Phòng họp 202, Đại học FPT, tòa nhà Detech, Phạm Hùng, Hà Nội, nơi tổ chức diễn đàn đã vang lời ca, tiếng hát từ trước giờ khai mạc gần một tiếng. Hơn 100 thủ lĩnh cộng đồng đã cùng tụ hội về đây để tham gia chương trình này trước khi đêm trao giải Chim Én bắt đầu.

Theo anh Bình, người lãnh đạo quan trọng nhất phải có lý tưởng, mục tiêu.

Theo anh Bình, người lãnh đạo quan trọng nhất phải có lý tưởng, mục tiêu.

Dù bận việc, nhưng anh Bình đến rất đúng giờ. Nhanh chóng thay chiếc áo sơ mi bằng chiếc áo đồng phục Chim Én, anh hòa mình vào lời ca của các bạn trẻ. Chương trình đã được bắt đầu như thế.

Chia sẻ trước diễn đàn, anh Bình bộc bạch, bản thân anh cảm thấy rất xúc động khi được đứng ở đây, trước những bạn tình nguyện viên có nhiều cống hiến cho xã hội.

"Nhìn các bạn tôi lại nhớ đến mình ngày xưa, khi bằng tuổi các bạn, chúng tôi không có điều kiện sinh hoạt như các bạn bây giờ. Có hàng nghìn người biết tới hành động của các bạn. Còn thời của tôi, khi bằng tuổi các bạn, tôi chỉ biết học", anh nói.

Bày tỏ sự cảm phục với những tình nguyện viên trẻ để mở đầu cho chủ đề "Lãnh đạo kết nối cộng đồng, chung tay hành động", anh Bình làm phép so sánh, "trong các tình nguyện viên ở đây, có những bạn đã là thủ lĩnh của 500 người khi trên 20 tuổi, đây là con số của FPT những năm 2000, khi đó, tuổi của tôi đã là 44".

Theo anh, đối với bất cứ lĩnh vực nào, người thủ lĩnh cần phải xác định rõ vai trò và sứ mệnh của mình . Trong đó, ngoài khả năng kết nối, quản trị, xây dựng lực lượng thì người thủ lĩnh phải có khả năng truyền lửa và phải có mục tiêu lý tưởng.

Anh Bình cho rằng, phát triển bền vững chính là chìa khóa cho các tổ chức thiện nguyện thành công.

Anh Bình cho rằng, phát triển bền vững chính là chìa khóa cho các tổ chức thiện nguyện thành công.

Chẳng hạn như Chim Én, mục đích của giải thưởng lan tỏa, nhân rộng lòng thiện nguyện ra cộng đồng. Vậy thì với các thủ lĩnh thiện nguyện, đây cũng chính là mục tiêu và lý tưởng.

"Con người ai sinh ra cũng có quyền bình đẳng và mưu cầu hạnh phúc, nhưng không phải ai cũng có được may mắn, nhiều người sinh ra đã phải chịu cảnh khó khăn, bất hạnh, không có cơm ăn, không có áo mặc... Giúp đỡ những số phận hẩm hiu chính là sứ mệnh mà các thủ lĩnh cộng đồng phải ý thức được", Chủ tịch HĐQT FPT chia sẻ.

Để giải quyết vấn đề này, theo anh Bình, mỗi người cần có tấm lòng tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. "Nhiều khi chỉ cần biết lắng nghe nỗi khổ của những người kém may mắn hơn mình, các bạn cũng làm được một điều có ích", anh nói.

Tuy nhiên, giải pháp sâu xa để giải quyết vấn đề này là xu hướng phát triển bền vững. Áp dụng nó vào các tổ chức thiện nguyện thì tổ chức phát triển bền vững phải là tổ chức giải quyết được công ăn việc làm cho những người khó khăn để từ đó, tổ chức phát triển quy mô và lực lượng.

Các thủ lĩnh chăm chú nghe anh Bình chia sẻ.

Các thủ lĩnh chăm chú nghe anh Bình chia sẻ.

Kết thúc bài phát biểu của mình bằng phần trao đổi mở với các tình nguyện viên, Chủ tịch FPT tâm sự, khi tham dự diễn đàn này, lòng anh trống rỗng và không hề có sự chuẩn bị tư liệu gì. "Tôi tin rằng, khi đứng trước các bạn, cảm xúc sẽ tuôn ra để tự tôi bộc lộ".

Đây chính là sự sáng tạo mà anh muốn gửi gắm tới các thủ lĩnh cộng đồng trong việc truyền cảm hứng cho những người đồng hành cùng mình thực hiện mục tiêu lý tưởng. Ngoài ra, anh cũng nhấn mạnh điều quan trọng nữa mà các thủ lĩnh cần chú ý là tôn trọng tính cá nhân của mỗi người. Có như thế, việc phát triển lực lượng mới được duy trì và phát triển.

Thể hiện sự cam kết cao nhất sẽ đồng hành với Chim Én, anh Bình và đại diện các thủ lĩnh ba miền Bắc-Trung-Nam đã ký cam kết chung tay vì cộng đồng.

Trong phần sau của diễn đàn, các thủ lĩnh đã cùng chia sẻ những bài học, kinh nghiệm khi xây dựng và phát triển mạng lưới. Khác với không khí tẻ nhạt của các diễn đàn, nhiều tiết mục văn nghệ đã được trình bày xen kẽ phần hội thảo. Giai điệu, tiếng hát và tiếng cười là những âm thanh chủ yếu phát ra từ hội trường này.

Kết thúc chương trình, đại diện của mạng lưới thiện nguyện Vì cộng đồng đã cùng nhau họp bàn ký cam kết chung tay và đề ra phương hướng, kế hoạch trong thời gian tới.

Nguyễn Quyết Thắng, CLB Sinh viên tình nguyện Điện Biên, chia sẻ, cậu rất vui khi tham gia Diến đàn, đặc biệt rất tâm đắc với phần chia sẻ của anh Bình. "Em đã hâm mộ anh Bình từ rất lâu, đến hôm nay mới được nghe anh nói chuyện. Điều em tâm đắc nhất trong phần chia sẻ của anh Bình đó chính là lý tưởng và mục tiêu của người lãnh đạo".

Đại diện cho các cánh Én Phú Yên, anh Lâm Bách cảm thấy tự hào khôn siết. "Hôm nay, mình đại diện cho hơn 200 tình nguyện viên Phú Yên đến giao lưu và học hỏi với các bạn. Thấy bạn nào cũng giỏi, nhiều thành tích và thân thiện vô cùng".

Chương trình đã diễn ra trong hơn 3 giờ đồng hồ. Trước đó, sáng cùng ngày, cả đoàn đã cùng tới thăm khu di tích lịch sử Hồ Chí Minh và nghe Phó Chủ tịch ĐH FPT Nguyễn Thành Nam kể về cuộc đời và con người của Bác.

Diễn đàn Chim Én là chương trình được tổ chức trước thềm trao giải Tình nguyện Chim Én 2012 với sự tham gia của các thủ lĩnh tình nguyện đến từ khắp mọi miền tổ quốc, nhằm mục đích chia sẻ, giao lưu, kết nối và học hỏi lẫn nhau.

Sáng ngày 22/9, cả đoàn sẽ tham dự chuyến thăm hỏi tặng quà tại Trung tâm Trẻ em Thụy An, Ba Vì. Tiếp đó, 19h ngày 22/9, Lễ trao giải Chim Én 2012 sẽ diễn ra tại Nhà hát Âu Cơ, số 8, Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội.

Thanh Nga

Ý kiến

()