Chúng ta

Phải thay đổi tư duy làm giàu

Thứ năm, 26/5/2011 | 02:38 GMT+7

"Phải thay đổi tư duy làm giàu", là lời khuyên mà Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia dành cho các cán bộ quản lý FPT trong buổi sinh hoạt FLI Club tuần qua.

fptpicture039-649709-1412962377.jpg

Hơn 90 cán bộ quản lý - với rất nhiều gương mặt của khối Tài chính Ngân hàng từ các đơn vị FPT đã có mặt tại tầng 13 Tòa nhà FPT Cầu Giấy để nghe ông chia sẻ chủ đề "Kinh tế Vĩ mô và Thị trường Tài chính". Trong hơn hai giờ của buổi trao đổi, vị tiến sĩ lần lượt điểm qua các vấn đề cơ bản của kinh tế vĩ mô Việt Nam giai đoạn hiện nay.

Thể hiện hầu hết các vấn đề bằng các đồ thị và công thức, TS Nghĩa đã giúp người nghe hình dung ra bức tranh kinh tế một cách tương đối dễ hiểu. Thị trường tài chính với bốn mảng chính là tín dụng, vàng, chứng khoán và bất động sản được TS dành phần lớn thời gian để chia sẻ và phân tích.

Những câu chuyện vì sao lạm phát cao, mối liên hệ giữa lạm phát và tỉ giá hối đoái, sự nguy hiểm của tình trạng vàng hóa, đô la hóa, sự bất cập của việc áp trần lãi suất 14%, bong bóng bất động sản, sự tụt dốc của thị trường chứng khoán, chuỗi hiệu ứng sụp đổ của ngành ngân hàng quốc tế... thu hút sự quan tâm của người FPT.

Rất nhiều câu hỏi được người nghe đặt xen ngang bài thuyết trình để làm rõ vấn đề. Với kiến thức kinh tế vững chắc, TS Lê Xuân Nghĩa điềm đạm trả lời từng câu hỏi, minh họa bằng các đồ thị và làm thỏa mãn mọi thắc mắc của người tham dự.

Bên cạnh những phân tích thực trạng kinh tế, TS Nghĩa cũng đưa ra một vài dự báo về tương lai của từng lĩnh vực. Theo đó, ông cho rằng tỉ giá trong thời gian tới sẽ không có biến động lớn (VND mất giá chưa đến 3%), thị trường chứng khoán sẽ sớm chạm đáy khủng hoảng để bắt đầu đà đi lên trong quý III, còn thị trường bất động sản Việt Nam dù nóng, nhưng chưa đủ sức để vỡ bong bóng như nhiều dự đoán.

Trước câu hỏi của anh GiangDS (FIS) về sự trái ngược trong dự báo của TS Nghĩa và một vài dự báo của ngành ngân hàng về tỉ giá, TS lý giải: Dù mọi thông số đều chính xác và nghiệp vụ phân tích đúng chuẩn, nhưng với thực tế điều hành chính sách kinh tế trong năm qua còn thiếu nhất quán, "giật cục", những người làm kinh doanh trực tiếp phải tính thêm sai số cho các dự báo để có hành động hạn chế rủi ro.

Minh họa bằng câu chuyện thực tế đầu tư thua lỗ của mình, TS Nghĩa hài hước: "Bản thân tôi là chuyên gia kinh tế, làm luận án sau tiến sĩ tại Harvard loại xuất sắc, nhưng nhiều lúc vẫn chịu thua!".

Đặt vấn đề từ góc độ điều hành doanh nghiệp, qua những phân tích về sự biến động kinh tế toàn cầu trong thời gian qua, ông Nghĩa ví von: "Trước đây thế giới kinh doanh giống như những ngọn núi, mà vùng lợi nhuận chỉ tập trung về một số ít người. Ngày nay, những ngọn núi đã bị san phẳng thành nhiều ngọn đồi, đồng nghĩa cơ hội làm giàu sẽ đến với nhiều người hơn".

Với những doanh nghiệp đã từng thành công trong quá khứ, TS Nghĩa cho rằng lãnh đạo phải nhận thức được thực tế này để thay đổi tư duy làm giàu, không được ngủ quên trên đỉnh vinh quang. Đây chính là câu hỏi mà vị khách mời FLI Club muốn dành cho các lãnh đạo FPT tham dự chương trình.

Sau hơn hai giờ chia sẻ, TS Nghĩa thể hiện ấn tượng về sự trẻ trung, táo bạo của người FPT. Ông viết trong sổ lưu bút của FLI Club: "Đến với FPT tôi có cảm giác trở lại với đồng nghiệp trẻ thời mới chạy máy tính Minsk. Giờ đây các bạn và tôi đã có công cụ hiện đại, thiếu là làm thế nào để tạo dựng được những nền móng vững chắc cho công việc của mình, có lẽ chỉ và chỉ nên dựa vào chính mình trong nền tảng của FPT. Tôi tin ở FPT và các bạn."

VânNTB

Ý kiến

()