Chúng ta

Những 'bà bầu' của FQ 2015

Thứ bảy, 5/9/2015 | 10:05 GMT+7

Vào những tuần cuối của thai kỳ, Phan Ngọc Hoàng Ngân (Trường Đào tạo cán bộ FPT - FCU) vẫn tất bật cho kỳ thi Tìm hiểu về FPT (FQ 2015), một trong những sự kiện thu hút sự tham gia đông đảo của CBNV trong tập đoàn. 

Đầu tháng 8, Phòng Triển khai đào tạo của FCU, nơi Ngân làm việc, đã bắt đầu chạy đua với cuộc thi. Mặc dù đây là kỳ thi định kỳ hằng năm của FPT, nhưng với Ngân, cuộc thi này quá đỗi mới mẻ trong vai trò thành viên BTC. Đây là lần đầu tiên cô tham gia sự kiện cấp tập đoàn ở tất cả các khâu cùng với đồng nghiệp. 

Ngân chia sẻ, những kết quả đạt được trong FQ 2015 rất đáng khích lệ nhưng sẽ là áp lực cho mùa FQ tới.

Ngân (bên phải) chia sẻ, những kết quả đạt được trong FQ 2015 rất đáng khích lệ nhưng sẽ là áp lực cho mùa FQ tới.

FQ chỉ diễn ra 4 ngày nhưng lượng công việc phải làm để chuẩn bị bằng cả tháng cộng lại. Trong đó, ba tuần trước kỳ thi là thời gian căng thẳng và mệt mỏi nhất. Sau khi nhận câu hỏi từ FCU, nhóm của Ngân gồm 3 thành viên trong đó có hai bà bầu, người còn lại cũng là phái yếu, phải thực hiện khối lượng công việc khổng lồ: xây dựng kế hoạch khung cho chương trình, chuẩn bị câu hỏi; kiểm tra câu hỏi; nhập câu hỏi và account thí sinh vào hệ thống, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn thí sinh làm bài.

"Kho dữ liệu thì lớn, nhiều khi mạng chậm, mọi người phải thức đến sáng để FQ diễn ra đúng thời điểm", Ngân nhớ lại.

Từ tháng 3 năm nay, FCU được thành lập từ sự phối hợp giữa Học viện Lãnh đạo FPT (FLI) và Phòng Đào tạo, Ban Nhân sự FPT (FHR). Ngoài những việc chung của FCU, Ngân chịu trách nhiệm chính về truyền thông cho cuộc thi. Mỗi ngày, ngoài giải đáp qua email cho thí sinh, cô là người tổng hợp kết quả và lập báo cáo cho các đơn vị. 

Tham gia FQ, thí sinh thực hiện làm bài từ 8h sáng đến 21h, bởi vậy, thời gian biểu của các chị em cũng có sự xáo trộn: có mặt ở công ty từ 7h30 và kết thúc công việc khá muộn để tổng hợp kết quả sau mỗi ngày thi.

Trong những mùa thi trước, Phạm Thị Sánh, thành viên BTC, khá bình thản "cứ đợi đến giờ là thi". Còn năm nay, trong vai trò BTC, sáng nào chị cũng bồn chồn bởi những câu hỏi bám riết: Không biết hệ thống chạy có ngon không, có bị lỗi gì không? mọi người vào thi có được không?. "Được làm thêm việc là có thêm cơ hội để học hỏi, trải nghiệm. Tôi hay tham việc, cứ có việc là nhận hết, chỉ sợ không có sức làm", Sánh chia sẻ.

Sánh bảo, bài học lớn nhất mà FQ cho chị chính là các biện pháp phòng ngừa rủi ro.

Với Sánh, bài học lớn nhất từ FQ chính là các biện pháp phòng ngừa rủi ro.

Cho rằng mọi việc đều ổn, chỉ cần bỏ công sức thêm một chút nên Sánh có chút chủ quan. Ngày đầu tiên, hệ thống gặp trục trặc với việc tải danh sách thí sinh. Gần 4h sáng ngày 24/8, việc nhập danh sách vào hệ thống vẫn chưa xong. Nếu trước 8h sáng mà không hoàn thành, chắc chắn FQ không thể diễn ra. "Chỉ chợp mắt được khoảng 1h lại vội vã chuẩn bị chạy tới công ty. Đi trên đường mà nhìn mọi thứ cứ nhảy nhót giống như cập nhật danh sách vào hệ thống vậy", chị Sánh kể.

Rút kinh nghiệm từ ngày đầu, hôm sau, BTC đã nhờ hỗ trợ từ Ban Công nghệ thông tin FPT tuy nhiên, hệ thống vẫn chưa ổn định nên cả đội cũng thức đến hơn 1h sáng để hoàn thành công việc. 

Trong suốt thời gian FQ diễn ra, mỗi ngày, các chị em phải trả lời hằng trăm email, cuộc điện thoại. Với Ngân, FQ chính là sự kiện cuối cùng cô tham gia trước khi nghỉ sinh. Bà mẹ trẻ tương lai cho rằng, bài học lớn nhất mà cô nhận được từ cuộc thi chính là sự liên kết và hỗ trợ của các thành viên. Dù có vất vả, lại bụng bầu, nhưng được trở thành "người quan trọng" cũng khiến cô hài lòng đánh đổi. Còn Sánh thì bảo, sau cuộc thi này, chị học được thêm các biện pháp đề phòng rủi ro.

Sau 4 ngày phát động, FQ 2015 đã thu hút 15.285 CBNV tham gia, chiếm gần 70% quân số tập đoàn, tương ứng với 30.635 lượt. Phó ban Triển khai đào tạo Ngô Thị Duy Phương, người chịu trách nhiệm điều phối chung của FQ, đánh giá, tỷ lệ tham gia FQ 2015 tăng cao do các đơn vị có nhiều chính sách khuyến khích CBNV tham gia và có chế tài đầy đủ. 

Điều quan trọng mà cuộc thi mang lại không phải chỉ ở những con số mà là sự lan tỏa tinh thần học hỏi ở FPT. "May mắn lớn nhất là không có bất kỳ sự cố nào xảy ra suốt thời gian CBNV thi FQ. Tuy nhiên, những kết quả đạt được cũng chính là áp lực cho BTC vào mùa FQ năm sau", Ngân nói. 

Nếu được làm lại, cả Ngân và Sánh đều cho rằng, BTC cần thêm thời gian chuẩn bị để mọi công tác được chu toàn hơn.

Cuộc thi Tìm hiểu về FPT (FQ) chính thức được khởi động từ ngày 24/8 và kết thúc ngày 27/8. CBNV đã tham gia trả lời 20 câu hỏi về các vấn đề: Con người; Văn hóa FPT; Lịch sử - sự kiện; Sản phẩm - Dịch vụ - Công nghệ và SMAC, với chủ đề xuyên suốt xoay quanh Tinh thần và Gen FPT. Thời gian làm bài 10 phút, thời gian thi bắt đầu từ 8h sáng và kết thúc vào 21h cùng ngày.

Mỗi ngày, BTC đã trao 10 giải thưởng trị giá 100.000 đồng/giải cho các thí sinh đạt điểm tuyệt đối sớm nhất và có thời gian làm bài ngắn nhất. Các cá nhân đạt giải Nhất, Nhì, Ba chung cuộc, đảm bảo tiêu chí tham dự đủ 4 ngày thi, trong toàn FPT nhận được 2 triệu đồng, 1,5 triệu đồng và 1 triệu đồng.

FQ là cuộc thi thường niên do Ban Nhân sự FPT (FHR) tổ chức trong toàn công ty, thường diễn ra trước mỗi dịp sinh nhật công ty. Từ năm 2015, Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU) sẽ phối hợp với FHR tổ chức kỳ thi này. BTC kỳ vọng, đây cũng là dịp CBNV được ôn lại và tự hào về tập đoàn thông qua những kiến thức, tư liệu lịch sử, sự kiện, con người, hay những tài liệu quý giá của riêng người FPT…

Tô Ngà

Ý kiến

()