Chúng ta

‘Nhờ tủ sách, cháu thích đến trường hơn’

Chủ nhật, 29/3/2015 | 05:53 GMT+7

Thích tìm tòi và ham đọc sách từ nhỏ nên cứ giờ ra chơi Hoàng Thị Khánh Huyền, học sinh lớp 6A, trường THCS Vĩnh Khương, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, lại tranh thủ tạt qua thư viện, khi thì giúp cô thủ thư sắp đặt sách, lúc mở cuốn truyện ra xem. Hơn 300 đầu sách do FPT tài trợ năm 2013, Huyền đã đọc được gần 1/3.

“Thư viện có nhiều sách nên cháu thích đến trường hơn. Cháu thích đọc nhất là sách nâng cao và truyện. Cảm ơn các cô chú ở FPT đã tặng nhiều sách cho chúng cháu để có sách hay đọc, nâng cao kiến thức và học hỏi được nhiều hơn”, Huyền nhỏ nhẹ.

Nhờ năng lên thư viện và chịu khó học tập, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện vừa qua, Huyền đã giành được giải Ba môn văn, mang thành tích về cho trường.

“Ngoài giờ học, Huyền rất chịu khó lên thư viện, không ngồi đọc ở đó thì lại mượn sách mang về nhà. Các em học sinh khác cũng vậy. Chỉ tiếc là do khu hiệu bộ chưa xây xong nên thư viện mỗi khi mở cửa thư viện, cô thủ thư lại phải tìm cách bố trí, sắp xếp chỗ ngồi cho các cháu. Có khi học sinh ngồi ngay giường của cô để đọc”, cô Nguyễn Thị Bắc, Hiệu trưởng trường THCS Vĩnh Khương bộc bạch.

Cũng theo cô, không chỉ tủ sách do FPT trao tặng mà toàn bộ số sách vở được phòng giáo dục trao tặng đều được nhà trường giữ gìn và sử dụng cẩn thận thông qua hệ thống phần mềm quản lý thư viện do một thủ thư chuyên trách. “Những đầu sách do FPT trao tặng, sách giáo khoa đã được phân chia cho học sinh dùng, sách tham khảo các loại nhà trường bảo lưu ở thư viện để các thầy cô và học sinh có thể qua tra cứu bất cứ khi nào cần”.

Cô Bắc cho biết, trong vòng tháng tới, khu nhà chức năng được xây dựng xong, thư viện chuyển sang đó sẽ có chỗ đọc khang trang, rộng rãi cho học sinh. “Nhà trường dự kiến làm thêm một thư viện mở ngoài trời để học sinh có điều kiện đọc sách bất cứ lúc nào mà không cần chờ đến giờ thư viện mở cửa”, cô chia sẻ.

Cách trường Vĩnh Khương khoảng gần chục km là trường THCS Lệ Viễn, cũng là điểm trường nhận được tủ sách do FPT trao tặng. Do trường đang trong quá trình xây dựng, chưa có phòng thư viện riêng nên đang để nhờ ở khu tập thể giáo viên, do đó, học sinh ít được tiếp cận với sách. “Thư viện cũng thường xuyên mở cửa nhưng vì không có chỗ ngồi nên học sinh và các thầy cô đều mượn sách về đọc. Riêng sách giáo khoa nhà trường đã cho học sinh mượn từ đầu năm học”, cô Nịnh Thị Thơm, thủ thư nhà trường chia sẻ.

Cũng theo cô, trường Lệ Viễn tuy cách trung tâm huyện không xa nhưng lại là một trong những xã đặc biệt khó khăn khi gần ½ số hộ trong xã thuộc diện nghèo, có những gia đình còn thường xuyên đói ăn do đó các phụ huynh không có điều kiện chăm lo cho việc học của con cái. “Gần như 100% học sinh không có điều kiện mua sách vở mới mà đều mượn của thư viện trường dùng năm này qua năm khác. Dù được tài trợ và tặng khá nhiều sách nhưng cũng chỉ đáp ứng sách cho khoảng 60% học sinh, số còn lại các cháu phải học ké lẫn nhau. Hiện sách giáo khoa của khối 6-7 đang rất thiếu, nếu được tài trợ thêm, chắc chắn sẽ giúp ích rất lớn cho học sinh", cô thủ thư vùng cao bày tỏ.

Cùng xem lại hình ảnh tủ sách của hai thư viện sau gần 2 năm sử dụng:

Copy-of-DSCF2878-JPG_1427514758_14275148

Tại trường THCS Vĩnh Khương, tủ sách được giữ gìn và bảo quản sạch sẽ. Các đầu sách được phân loại theo môn học hoặc chuyên nghành thuận tiện cho việc tra cứu, sử dụng. Hầu hết sách được dán nhãn cẩn thận và quản lý thông qua phần mềm trên máy tính.

Copy-of-DSCF2880-JPG_1427514947_14275150

Thư viện của trường hiện đang có 7.515 bản sách, trong đó, năm 2013, FPT tài trợ hơn 300 đầu sách gồm sách giáo khoa, sách tham khảo...

DSCF2886-JPG_1427515071_1427515087.jpg

Học sinh chủ yếu mượn sách giáo khoa với tỷ lệ mượn khoảng 80-90%. Chỉ gia đình nào có điều kiện mua sách giáo khoa thì mới không mượn. "Nhà trường thường xuyên tuyên truyền, vận động các em sử dụng sách sạch sẽ, gọn gàng để khóa sau còn học. Sau khi kết thúc năm học, sách được thu hồi lại để phân loại và dán nhãn, bọc bìa cẩn thận để kéo dài thời gian sử dụng", cô Ngụy Thị Bắc, thủ thư nhà trường chia sẻ.

DSCF2957-JPG_1427515378_1427515397.jpg

Cách trường THCS Vĩnh Khương khoảng 10km là trường THCS Lệ Viễn, do trường đang xây dựng nên  thư viện phải để nhờ ở khu vực tập thể giáo viên. Số sách do FPT trao tặng phần lớn là sách giáo khoa và thiết kế bài giảng đã được phân cho học sinh ngay từ đầu năm học.

Copy-of-DSCF2950-JPG_1427515436_14275154

Sách còn lại trong thư viện đa phần là sách cũ, nát, có thâm niên chục năm sử dụng. Theo đánh giá của cô Nguyễn Thị Ninh hầu hết học sinh đều mượn sách về nhà hoặc các thầy cô mượn cho học sinh tham khảo chứ không có học sinh đến thư viện đọc sách do cơ sở vật chất chưa hoàn thiện, không có chỗ ngôi cho các cháu. "Thiết thực nhất là sách giáo khoa vì hiện nhà trường đang rất thiếu sách, trong khi đó, bố mẹ học sinh hầu như không có điều kiện để mua sách cho con, phần lớn đề sử dụng sách mượn của nhà trường", cô bày tỏ.

DSCF2967-JPG_1427515579_1427515606.jpg

Số sách mới ít ỏi trong thư viện chỉ còn lại ba chồng, với hơn 30 đầu sách.

DSCF2925-JPG_1427515697_1427515710.jpg

Cô Hoàng Thị Xuân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sau khi hoàn thiện dãy phòng học mới, trường sẽ dành riêng hai phòng học để làm thư viện và phòng đọc cho học sinh. "Hiện số học sinh phải dùng chung sách khá nhiều, chiếm tỷ lệ 40%, nhất là ở hai khối 6-7 do đó nếu được tài trợ thêm sách giáo khoa sẽ giúp ích cho việc học của các em rất nhiều".

Bình Nguyên

Ý kiến

()