Chúng ta

Nhân viên FPT Software ung thư máu được xuất viện

Thứ ba, 22/9/2015 | 16:16 GMT+7

Tình trạng sức khỏe tiến triển tốt nhưng còn yếu, Nguyễn Hoàng Hải (FSU1, FPT Software) vẫn cố gắng tham gia dự án của đơn vị và mong mỏi có ngày được trở lại công ty.

Sau khi được cấy ghép tủy hồi tháng 5, Hải đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm nhất. Khép lại 3 tháng theo dõi trong phòng cách ly hoàn toàn để tế bào gốc tương thích dần với cơ thể và kiểm tra mức độ tái tạo bạch cầu, hồng cầu, cuối tháng 8, anh được xuất viện. 

Ở nhà chưa được bao lâu, Hải lại phải nhập viện khẩn cấp để theo dõi. Mới đây, tình trạng ổn định hơn, bác sĩ cho về nhà. Hằng tuần, anh sẽ vào viện để xét nghiệm máu. Nếu kết quả không tốt thì sẽ quay lại điều trị.

Hải đã sút hơn 20 cân kể từ ngày truyền hóa chất. Hằng ngày, cậu vẫn làm việc với đội dự án. Khách hàng rất khen tinh thần làm việc của Hải.

Anh Hải đã sút hơn 20 kg kể từ ngày truyền hóa chất. Hằng ngày, anh vẫn làm việc với đội dự án. Khách hàng rất khen tinh thần làm việc của anh.

Trong căn phòng trọ nhỏ chật hẹp chỉ vỏn vẹn 10 m2, hai mẹ con Hải vẫn đang tiếp tục chiến đấu với bệnh tật. Theo lời bác sĩ, mảnh ghép tế bào gốc thay thế cho Hải đã tương thích và cơ thể anh đang phục hồi. Tuy nhiên, vẫn chưa thể khẳng định được những tế bào ác tính còn khả năng tái tạo hay không. Vì vậy, ba tháng một lần, Hải sẽ được làm xét nghiệm sinh thiết. Thông thường với cơ thể tiến triển tốt, quá trình này sẽ kéo dài 5 năm và không phải làm lại nữa. "Đó là cảm giác đau đớn vô cùng khi bác sĩ dùng thiết bị khoan một phần xương ở lưng để kiểm tra", Hải chia sẻ.

Hiện tại, anh đã ăn uống và sinh hoạt bình thường, nhưng cơ thể vẫn còn yếu, bị mẩn, sần ngứa và dị ứng khắp người do tế bào ghép "chống chủ". Hệ miễn dịch cũng chưa được tốt và cơ thể anh giống như một đứa trẻ sơ sinh, làm bất cứ việc gì cũng phải cẩn thận, nhẹ nhàng. Sức khỏe chưa hồi phục hoàn toàn, nhưng chàng trai 25 tuổi vẫn nhất quyết xin thêm các dự án của đơn vị để làm tại nhà cho "đỡ buồn". 

Hải chia sẻ, cậu thực sự cám ơn tất cả đồng nghiệp và công ty đã giúp cậu có cơ hội tái sinh kỳ diêu.

Hải chia sẻ, cậu thực sự cám ơn tất cả đồng nghiệp và công ty đã giúp cậu có cơ hội tái sinh kỳ diệu.

"Trong phòng cấy tủy, có lúc tôi cảm thấy đuối sức và không thể tiếp tục. Cả ngày chỉ nằm bẹp như con gián, khắp người là đủ loại hóa chất xanh đỏ, miệng lở loét không thể ăn uống. Những cơn đau từ thuốc, bị tiêu chảy kéo dài... Nhưng rồi cũng qua, cứ nghĩ đến tấm lòng của mọi người mà cố gắng", Hải nhớ lại.

Đứng cạnh cửa nhìn đồng nghiệp của con đến thăm, cô Phương, mẹ của Hải, rất xúc động. Cô cố kìm nén cảm xúc của mình và luôn miệng cảm tạ công ty: "Cô chẳng biết nói gì, nếu không có công ty, Hải không có cơ hội sống. Em được ra viện là quá vui mừng rồi, nhưng vẫn còn lo lắm".

Nhân dịp này, Chủ tịch Công đoàn FPT Software Phạm Hùng thay mặt Ban lãnh đạo công ty động viên và tặng quà cho Hải. Anh mong Hải sẽ tiếp tục giữ được tinh thần lạc quan và nghị lực để sức khỏe sớm hồi phục và đừng quá tham công tiếc việc.

Ca ghép tủy bằng tế bào gốc cuống rốn của Hải là ca số 3 tại Việt Nam. Ca đầu tiên đã thành công, nhưng ca thứ 2 thì thất bại. Bác sĩ nhận định cơ hội của Hải trước khi ghép là 60%, tỷ lệ tương đối ấn tượng và nhiều triển vọng.

Là nhân viên xuất sắc về Database và .Net của FSU1.BU1, khi tròn 24 tuổi, đúng vào thời điểm sức thanh niên trai tráng, Nguyễn Hoàng Hải phát hiện mắc bệnh ung thư máu dạng tủy. Gia cảnh rất khó khăn, bố anh bị ung thư gan, gia đình đã phải bán hết những gì có thể để chạy chữa nhưng không qua khỏi.

Trước hoàn cảnh khó khăn của anh, Công đoàn FPT Software đã phát động ủng hộ hai đợt. Tính chung trong cả hai đợt, tổng số tiền đã quyên góp được là hơn 700 triệu đồng.

Tô Ngà

Ý kiến

()