Chúng ta

Người FPT giải ngân tiền thưởng

Thứ sáu, 20/1/2012 | 10:35 GMT+7

Đi du lịch, mua nhà, mua quà cho bố mẹ... là dự định rất thú vị của người FPT khi nhận được khoản tiền thưởng Tết cuối năm.

Chủ đề chính trong những ngày giáp Tết chính là thưởng Tết. Mọi ngóc ngách trong công ty từ thang máy đến văn phòng làm việc, câu chuyện xã giao thông thường đều đậm đặc thông tin về chủ đề này. Câu nói cửa miệng của mọi người là: “Có thông tin thưởng Tết chưa? Khi nào được thưởng và được bao nhiêu?”…

Nhưng dù chưa “ngã ngũ” được số tiền thưởng, các cán bộ nhân viên FPT đã tấp tểnh lên kế hoạch để chi tiêu khoản thưởng trong thời kỳ lạm phát một cách hữu ích.

Năm trước, Trần Thị Huyền Trang, FPT Trading làm ở cơ quan nhà nước, lương thưởng thấp. Lần đầu tiên được nhận thưởng Tết ở FPT, Trang có cảm giác lâng lâng khó tả như một tấc lên tận 9 tầng mây.

a

Năm nay, tiền thưởng Tết nhiều hơn, Trang lên kế hoạch thực hiện thú xa xỉ là du lịch.

Vừa nhận được tin nhắn có tiền thưởng Tết, Trang vội đi khoe với anh trai và tụi bạn thân. Trang cho biết: “Trong đám bạn mới ra trường, mình có thưởng cao nhất, có cơ hội để vênh mặt với tụi nó và tâng FPT lên tận 9 tầng mây”. Nhưng để gây sự bất ngờ cho bố mẹ, Trang quyết định bí mật tới phút cuối.

Trang đã vạch ra kế hoạch giải ngân: “Em mua sắm đồ để về nhà ăn Tết và biếu bố mẹ, trích lại một phần cho kế hoạch nho nhỏ của bản thân là ra Tết sẽ đi du lịch với công ty. Năm nay, tiền nhiều hơn nên mới có thú vui xa xỉ là đi du lịch”.

Cũng giống Trang, dù chưa nhận được tiền thưởng, Hoàng Ngọc Ánh, FPT IS ERP đã lên kế hoạch sẽ biếu bố mẹ là trước tiên. Sau đó, cô gửi tiền vào Ngân hàng để bỏ ra dùng khi cần.

Hai năm trước, Ánh đều dự định đi học cao học nhưng chưa thực hiện được. Vì vậy, ngoài dự định trên, cô còn dành tiền thưởng Tết để tự chi trả tiền đóng học phí cho chương trình cao học đã đăng ký.

Ánh dành tiền thưởng Tết để tự chi trả tiền đóng học phí cho chương trình cao học đã đăng ký.

Ánh dành tiền thưởng Tết để tự chi trả tiền đóng học phí cho chương trình cao học đã đăng ký.

Ánh hy vọng, tiền thưởng năm nay tăng lên, không chỉ tăng một % đúng bằng lạm phát để cô có thể thực hiện nhiều dự định mà với khoản lương cứng khó có thể làm được.

Cách Tết một tuần, Nguyễn Hữu Phong, FPT Software Đà Nẵng chưa nhận được thông báo thưởng. Phong cho biết: “Mình cũng hơi “sốt ruột” vì năm nay được thưởng muộn hơn. Mọi năm trước Tết hai tuần đã biết được số tiền thưởng”.

Theo anh Phong, một số đồng nghiệp của anh đi làm xa quê càng mong mỏi hơn vì đã lên kế hoạch mua quà về biếu cho bố mẹ mà mãi chưa thấy thông báo.

Vì chưa có gia đình riêng nên khoản giải ngân của Phong rất giản dị như biếu bố mẹ, sắm Tết và dành ít để lì xì cho mọi người.

Thời gian cuối năm là giai đoạn anh Nguyễn Văn Hiền, FPT Telecom HCM có nhiều cảm xúc nhất. Chờ đợi thưởng Tết là chuỗi hành động liên tiếp từ hồi hộp chờ đợi, check tài khoản (internet banking) liên tục. Khi nhận được tiền thưởng thì ồ lên sung sướng rồi vội vã thông báo cho người thân. Người đầu tiên chia sẻ tin vui là vợ. Một SMS được soạn vội với nội dung: “Em muốn mua xe mới hay xxM?”.

a

Anh Hiền (trái) dự định mua một cái Tablet giá rẻ và tích lũy cho tương lai vì mới có thêm em bé.

Anh Hiền đọc đi đọc lại tin nhắn mấy lần mà vẫn lâng lâng lạ kỳ. Vì vui quá nên dù thấy tiền vào tài khoản, anh vẫn tiếp tục cảm giác như đang chờ đợi tin nhắn.

Năm nay, anh có buồn đôi chút vì trừ tiền hoàn thuế thì mức thưởng thấp hơn năm ngoái. Năm ngoái rủng rỉnh anh tậu ngay một con xe mới. Năm nay, anh chỉ dự định mua một cái Tablet giá rẻ. Số tiền còn lại, anh tích lũy cho tương lai vì mới có thêm em bé.

Năm nay, tiền thưởng Tết của Lê Hoàng Phương, cán bộ IT, FPT Trading Cần Thơ không biến động nhiều so với mọi năm. Dù vậy đây là một khoản tiền mà người lao động nào cũng mong mỏi nhận được sau cả một năm dài cống hiến cho công ty. Buổi sáng vừa nhận được tin nhắn thưởng Tết, buổi chiều Phương đã giải ngân ngay bằng một bữa tiệc nhỏ để chia tin vui này với bạn bè. Đó là một thói quen trong nhiều năm nay của anh.

Ngoài ra, năm nay, anh có một dự định đặc biệt là dành tiền tiết kiệm để chăm lo cho cậu con trai đầu lòng. Số tiền còn lại, anh mua sắm Tết cho gia đình và dành tiền về quê ở Đồng Tháp để ăn Tết.

Khác với mọi người, anh Đỗ Anh Huy, Giám đốc Trung tâm sản phẩm công nghệ tin học của FPT Trading Cần Thơ dành tiền thưởng Tết vào những việc lớn như tậu nhà, sinh con.

Năm nay, lần đầu tiên nhận tiền thưởng Tết ở vai trò người quản lý, số tiền thưởng tăng tương đối so với năm trước. Anh Huy rất phấn khởi vì sự đóng góp của mình được công ty ghi nhận.

Anh Huy cho biết: “Mình sẽ dành một phần để mua sắm Tết, một phần tích lũy để sinh thêm đứa nữa và trích một phần để mua nhà mới. Hiện, mình ở cùng bố mẹ, khi có kế hoạch có thành viên mới, dự định chuyển ra ở riêng”.

Hải Vân

Ảnh: NVCC.

Ý kiến

()