Chúng ta

'Nên cải tiến chất lượng áo đồng phục FPT'

Thứ ba, 4/6/2013 | 11:45 GMT+7

Nhiều CBNV có chung ý kiến, đồng phục cần thiết với một công ty có bản sắc như FPT, nhưng thay đổi liên tục sẽ làm mất ý nghĩa của trang phục này.
> Chung một mẫu áo đồng phục 13/9

Ở FPT Aptech, trước đây mọi người mặc chiếc áo đồng phục màu cam rực rỡ và nổi bật. Đặng Thi Hậu, nhân viên truyền thông, cảm thấy rất thoải mái và dễ chịu khi mặc đồng phục của trường. Đặc biệt, nếu gặp sinh viên, cô dễ bắt chuyện và thấy gần gũi hơn.

Hướng đến Đại lễ Niềm tin FPT 1/4 thế kỷ, Hậu rất ủng hộ quy định mỗi đơn vị có màu sắc riêng mà vẫn đảm bảo những quy định tối thiểu của tập đoàn. Ảnh: NVCC.

Hướng đến Đại lễ Niềm tin FPT 1/4 thế kỷ, Hậu rất ủng hộ quy định mỗi đơn vị có màu sắc riêng mà vẫn đảm bảo những quy định tối thiểu của tập đoàn. Ảnh: NVCC.

Hướng đến Đại lễ Niềm tin FPT - 1/4 thế kỷ, Hậu rất ủng hộ quy định mỗi đơn vị có màu sắc riêng và đảm bảo những quy định tối thiểu của tập đoàn. Bởi theo Hậu, đồng phục tạo cảm giác doanh nghiệp đang xây dựng môi trường đoàn kết, hòa nhập giữa các nhân viên với nhau. Chẳng hạn, việc sếp mặc áo đồng phục như nhân viên cũng sẽ tạo cảm giác gần gũi, thân thiện hơn so với việc sếp lúc nào cũng comple, nhân viên áo trắng quần âu hoặc áo phông quần bò. 

Tuy nhiên, Hậu cũng góp ý: "Mình thấy áo FPT chất lượng ngày càng xấu, mặt vải bị xù, mặc vào không tự tin. Nếu có thể thì nên cải tiến chất lượng áo trước khi tăng số lượng đồng phục. Như vậy mới tiết kiệm để nhân viên không phải đăng ký thêm áo hằng năm".

Chia sẻ về ý nghĩa của áo đồng phục, Nguyễn Ngọc Lan, FPT IS, quan niệm: "Cả công ty vẫn cần có đồng phục. Giá trị và ý nghĩa của đồng phục nằm ở tinh thần của người mặc, chỉ khi yêu tổ chức của mình thì mới tự hào khoác lên mình màu cờ sắc áo đó. Đồng thời, đây cũng là 'công cụ' để phân biệt nhóm người FPT và đồng nghiệp cùng công ty".

Lan cho rằng, không nên thay đổi đồng phục quá thường xuyên. Ảnh: NVCC.

Lan cho rằng, không nên thay đổi đồng phục quá thường xuyên. Ảnh: NVCC.

Lan cho rằng, không nên thay đổi đồng phục quá thường xuyên. Đồng phục là biểu tượng của một tập thể nên thay đổi nhiều quá sẽ mất tính nhất quán, lại lãng phí. Vì vậy, đồng phục cần thiết kế đơn giản, tiện dụng, có tính thời trang, chất liệu mát mẻ và co giãn cũng rất quan trọng nhất là khi mùa hè đến.

Anh Lê Đức Trọng, FPT IS, than thở, mỗi năm anh được công ty cháu, công ty con và tập đoàn phát cho đồng phục. Tính ra, anh đang sở hữu một "tủ đồ" đồng phục vì đã gắn bó với FPT 8 năm. Anh không thể nhớ bây giờ đang sở hữu bao nhiêu chiếc áo đồng phục.  

Anh Lê Đức Trọng, FPT IS, chia sẻ, mỗi năm anh được công ty cháu, công ty con và tập đoàn FPT phát cho đồng phục. Ảnh: Lưu Vân.

Anh Lê Đức Trọng, FPT IS, chia sẻ, mỗi năm anh được công ty cháu, công ty con và tập đoàn FPT phát cho đồng phục. Ảnh: Lưu Vân.

Năm nay, FPT kỷ niệm 25 năm thành lập, anh cũng tán thành việc cả công ty sẽ áp dụng mẫu áo đồng phục mới vì sẽ tôn được ý nghĩa đồng nhất và tính tập thể cao trong dịp trọng đại. Tuy nhiên, theo anh, để tránh lãng phí, cần chọn chất liệu thoáng mát và lịch sự, giúp người mặc đi làm và đi chơi đều thoải mái, khi đó mới tăng được tần suất sử dụng. 

Có thâm niên làm việc lâu năm, chị Hồng Liên, FPT Online, chia sẻ: "10 năm làm ở công ty mà năm nào cũng có áo đồng phục mới. Giờ có rất nhiều áo nhưng năm nào mình cũng chỉ mặc một lần rồi lại cất vào tủ".

Dù không sử dụng nhiều nhưng vì là áo đồng phục của công ty nên chị Liên "bỏ thì thương mà vương thì tội". Theo chị, với số tiền chi trả cho việc may đồng phục có thể làm nhiều việc hữu ích hơn cho xã hội và cả CBNV trong công ty. "Chỉ nên có một mẫu áo đồng phục thống nhất. Hằng năm, CBNV nào thiếu mới đăng ký áo mới. Số tiền thừa có thể phân về từng bộ phận, phòng ban để liên hoan, mua món quà nhỏ ý nghĩa cho nhân viên hoặc có thể làm từ thiện", chị góp ý.

Nguyễn Thị Thu Nhi, cán bộ tuyển sinh Văn phòng đại diện ĐH FPT tại Cần Thơ, khẳng định: "Công ty nào cũng cần có đồng phục vì nó tượng trưng cho hình ảnh và sự gắn kết giữa CBNV. Tuy nhiên, đồng phục không nên thay đổi, không nhất thiết năm nào cũng phải may. Nếu ai đã có rồi thì có thể tận dụng lại để tránh tốn kém và lãng phí". 

Nhi cho rằng giá trị của đồng phục nằm ở logo công ty. Ảnh: NVCC.

Nhi cho rằng giá trị của đồng phục nằm ở logo công ty. Ảnh: NVCC.

Theo Nhi, giá trị đồng phục màu trắng đẹp giá trị nằm ở logo, vì đây chính là cách nhận diện và phân biệt mọi người. 

Ngày 28/5, TGĐ FPT Trương Gia Bình  đã ký quyết định về việc triển khai thiết kế, in ấn áo đồng phục 13/9 năm nay. Theo đó, tất cả đơn vị thành viên phải tuân thủ quy chuẩn của mẫu áo đồng phục đã được phê duyệt. Các đơn vị có thể lựa chọn màu sắc và chất liệu vải, nhưng mẫu áo và các quy định về logo phải theo quy định về thương hiệu.

Quyết định cũng nêu rõ, các công ty thành viên tự chịu chi phí sản xuất áo đồng phục. Tùy theo đặc thù kinh doanh, đơn vị quyết định phân bổ chi phí, số lượng, đối tượng nhận áo.

Lưu Vân

 

Ý kiến

()