Chúng ta

Lễ kỷ niệm 15 năm đầy màu sắc của FPT Software

Thứ hai, 13/1/2014 | 15:05 GMT+7

"Tôi mong ước FPT Software có 10.000 nhân viên trong ba năm tới và tiếp tục tạo sự khác biệt về công nghệ. Năm qua, FPT đã có sự khác biệt trong lĩnh vực điện toán đám mây. Tôi chờ đợi các bạn tiếp tục tạo ra sự thay đổi trong mảng dữ liệu lớn, công nghệ di động", Chủ tịch FPT Trương Gia Bình phát biểu tại Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập FPT Software.
> FSU1 đăng quang trong Lễ tổng kết 2013 / Bức Tường 'đốt cháy' tiệc rock của FPT Software / Tường thuật trực tiếp Lễ tổng kết FPT Software 2013 trên Chungta.vn

Hà Nội trời trở rét đậm, ai cũng khăn áo dày cộp, co ro trước gió lạnh nhưng khuôn mặt vẫn rạng rỡ, hồ hởi tiến về hội trường của Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội để chứng kiến Lễ kỷ niệm dấu mốc 15 năm trưởng thành của FPT Software diễn ra ngày hôm nay (13/1).  

Có mặt từ khá sớm, Nguyễn Thành Luân, FSU17, cho biết: "Không khí thật tuyệt vời. Hy vọng tất cả mọi người sẽ có giờ phút thoải mái sau những ngày làm việc vất cả. Mình còn tham gia biểu diễn kịch nên rất háo hức và hồi hộp. Thời gian gần đây, vào các buổi trưa, anh em đều tranh thủ tập luyện để cống hiến cho khán giả nhà những tiết mục tốt nhất".

14h: Đông đảo khách mời và CBNV FPT Software đã có mặt để tham gia buổi lễ.

Ông Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông, ông Nguyễn Văn Lạng - nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo FPT, các nhân vật lịch sử FPT Software, đại diện các công ty phần mềm, khách hàng thân thiết trong và ngoài nước cùng đông đảo CBNV đã đến tham dự chương trình.

14h15: Lễ kỷ niệm chính thức được bắt đầu với tiết mục mở màn ấn tượng - ca khúc "Ol sole mio" (lời Việt) do dàn đồng ca của FPT Software thể hiện. Giai điệu hào hùng của ca khúc đã hâm nóng không khí buổi lễ.

a

Dàn đồng ca Ol sole mio mở màn cho Lễ tổng kết 2013 của FPT Software.

Trong vai trò MC dẫn dắt chương trình Lễ kỷ niệm, GĐ FSU1 Hoàng Việt Anh đã mời toàn thể khách mời, lãnh đạo và CBNV đứng lên làm lễ chào cờ.

"Đã thành thông lệ, cứ đến tháng 1 hằng năm, công ty lại tổ chức sum-up để tổng kết năm cũ, tôn vinh những cá nhân tập thể xuất sắc. Năm nay, lễ tổng kết trở nên đặc biệt hơn khi diễn ra đúng dịp kỷ niệm FPT Software tròn 15 tuổi", anh Hoàng Việt Anh chia sẻ.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh, quyết định xuất khẩu phần mềm của FPT là quyết định táo bạo. Ở thời điểm sau 10 năm thành lập (năm 1998), những người sáng lập FPT chưa biết phải đối mặt với những khó khăn gì. FPT đã mở văn phòng ở Mỹ nhưng đã thất bại. Chúng ta đã tiêu hết 1 triệu USD nhưng chúng ta đã học được rất nhiều và niềm tin chưa bao giờ tắt.

"Tôi rất tin vào sức mạnh của mỗi con người FPT. Điều đó chỉ được phát huy mạnh mẽ, đầy đủ khi chúng ta đoàn kết, đồng lòng. Chúc FPT Software giữ vững truyền thống, cùng đoàn kết, đồng lòng và vươn tới những đỉnh cao mà chúng ta sẽ không ngờ tới', anh Bình tin tưởng.

a

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chúc FPT Software giữ vững truyền thống đoàn kết - đồng lòng và vươn tới những đỉnh cao.

Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Minh Hồng đã chúc mừng hàng nghìn nhân viên FPT Software có mặt tại Lễ kỷ niệm. "15 năm phát triển của FPT Software ghi đấu 15 năm phát triển của ngành phần mềm Việt Nam. Sự phát triển của ngành có sự đóng góp rất lớn của FPT nói chung và FPT Software nói riêng. Tôi đánh giá cao những đóng góp đó. Chúc FPT Software trở thành công ty công nghệ toàn cầu", ông Hồng nói và trao Bằng khen cho FPT Software.

a

FPT Software đón nhận Bằng khen từ Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Minh Hồng (thứ hai từ phải sang). Ảnh: Nguyên Anh

Tiếp đó, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Văn Lạng trao tặng bằng khen của Bộ, đánh giá mốc 15 năm của FPT Software.

a

Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Nguyễn Văn Lạng trao Bằng khen của Bộ cho anh Hoàng Nam Tiến, đánh dấu 15 năm phát triển của FPT Software.

Ngay sau khi nhận Bằng khen từ hai đại diện của Bộ Thông tin Truyền thông và Bộ Khoa học Công nghệ, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến lập tức đổi trang phục ngay trên sân khấu. Chỉ bằng vài động tác, anh Tiến cùng anh Nguyễn Khải Hoàn (hay còn được gọi là Hoàn “Money”, Phó TGĐ phụ trách tài chính), hóa thành những Rapper thứ thiệt với áo sơ mi bỏ ngoài quần, cà vạt xộc xệch, mũ lưỡi trai đội lệch với cặp kính "ngầu", “biểu diễn” bản báo cáo “một năm rất đỗi thành công” của đơn vị trên nền nhạc rap đầy sôi động.

a

Hai lãnh đạo FPT Software trình diễn báo cáo tổng kết năm 2013 của đơn vị trên nền nhạc rap sôi động. Năm ngoái, anh Tiến và TGĐ Nguyễn Thành Lâm cũng trình diễn báo cáo bằng nhạc kịch.

3.000 người có mặt tại khán phòng đã phấn khích đung đưa và hát theo phần trình diễn ấn tượng và vui nhộn của hai lãnh đạo FPT Sofware: “We are FSoft Family/Working FSOft Paradise/ You say FSoft / I say one love… one love”.

Trailer lãnh đạo FPT Software đọc rap 

Nguyễn Viết Nhật Vũ, nhân viên thứ 5.000 của FPT Software, được mời lên sân khấu vinh danh, đánh dấu bước phát triển nguồn nhân lực vượt bậc của đơn vị trong năm qua. Anh Tiến đã trao quà kỷ niệm cho nhân viên thứ 5.000 là bức tranh của Giám đốc Mỹ thuật FPT Software Bùi AnhTuấn (Tuấn BAT).

"Thông qua bạn bè, tôi thấy môi trường ở FPT Software trẻ trung, năng động, có cơ hội phát triển nên muốn gia nhập", Nhật Vũ bày tỏ.

a

Màn ảo thuật giới thiệu Tam hậu đầy sáng tạo. 

Lễ tôn vinh các tập thể, cá nhân xuất sắc của FPT Software trong năm 2013 đã diễn ra sau đó. Tất cả các nhân vật đều được giới thiệu trên nền biếm họa hài hước, thú vị. Tiếp theo là màn giới thiệu ngắn gọn về Tam hậu của FPT Software năm 2013.

a

Tam hậu được vinh danh. 

Clip tôn vinh cá nhân, tập thể xuất sắc năm 2013 Clip Tam hậu FPT Software 2013

15h15: 15 người sáng lập, góp phần quan trọng vào sự phát triển của FPT Software được xướng tên lên sân khấu. Trong vai trò MC, anh Hoàng Nam Tiến mời anh Nguyễn Thành Nam (nguyên TGĐ FPT Software, hiện là Phó Chủ tịch ĐH FPT) lên sân khấu đầu tiên. Tiếp đến là các anh Nguyễn Lâm Phương (CTO FPT), Nguyễn Khắc Thành (Hiệu phó ĐH FPT), Lê Hồng Sơn (đã rời FPT), Bùi Chí Hùng (đã rời FPT), Vũ Xuân Hạ (đã rời FPT), Nguyễn Ngọc Toàn, Nguyễn Đức Quỳnh (GĐ FPT Software HCM), Hoàng Việt Anh (GĐ FSU1), Nguyễn Đắc Việt Dũng (phụ trách dự án Sendo.vn), Trần Xuân Khôi (GĐ FPT Japan), Bạch Thành Lê (đã rời FPT), Vương Quang Khải (đã rời FPT), và hai gương mặt đặc biệt là anh Trần Văn Hùng (Hùng “Henry”) và Lê Thế Hùng (Hùng “Râu”).

Anh Thành Nam được “phân công” kể lại câu chuyện FPT Software được hình thành và phát triển như thế nào. Anh mở đầu bằng một câu trong bài hát STCo “Hội nghị Diên Hồng” và lý giải bài hát này được lấy làm chủ đề Hội nghị Chiến lược FPT năm 1998 tại Đồ Sơn. Tại thời điểm đó, FPT đã trở thành công ty tin học hàng đầu Việt Nam. Năm 1998, đánh dấu 10 năm thành lập, FPT có khoảng 30 thành viên và có 200.000 USD doanh thu. Tại Hội nghị Chiến lược, các lãnh đạo FPT đặt kế hoạch doanh thu năm 2000 là 1 triệu USD. Những người có mặt tại Hội nghị năm đó đều nhất trí để đạt được kế hoạch “đầy ảo tưởng” này, FPT cần phải có cách làm khác. Xuất khẩu phần mềm được coi là hướng đi trọng tâm với khẩu hiệu “Xuất hay là chết”. “Vì đằng nào cũng chết nên thà chọn “xuất” còn hơn”, anh Nam hài hước. Và FPT Software được ra đời từ ý chí đó.

a

Các nhân vật làm nên lịch sử FPT Software với phần hồi tưởng ấn tượng và vui nhộn trên sân khấu. 

Câu chuyện từ thủa sơ khai của FPT Software và xuất khẩu phần mềm của FPT đã được tái hiện sinh động theo từng giai đoạn và mốc phát triển quan trọng của đơn vị. Các công việc đầu tiên cũng được anh Thành Nam nhắc đến như: Tìm địa điểm văn phòng đầu tiên, chinh phục chứng chỉ, học tiếng Anh, tìm kiếm khách hàng và phát triển văn hóa STCo...

“Tòa nhà 23 Láng Hạ (Hà Nội) là văn phòng đầu tiên của FPT Software”, anh Nam chia sẻ.

"Chính chủ biểu diễn" bài "Công - nông - binh" lần đầu tiên tại Hội diễn FPT - anh Hùng "Henry" đã được anh Nam gợi ý thể hiện lại tác phẩm STCo đình đám này. Anh Hùng đề nghị 6 lãnh đạo xắn quần làm diễn viên quần chúng cho hợp hoàn cảnh bài hát đã mang đến không khí vui vẻ, hào hứng.

Hình ảnh các lãnh đạo trao huy hiệu 15 năm FPT Software cho các nhân vật lịch sử đã khép lại phần giao lưu thú vị, mang lại nhiều tiếng cười cho những người tham dự.

16h15: Trong giây phút lắng đọng, MC Hoàng Nam Tiến mời “4 thành viên đặc biệt” bởi họ đã gắn bó trọn vẹn 15 năm cho FPT Software. Đó là Trần Xuân Khôi, Hoàng Việt Anh, Nguyễn Đức Quỳnh và Nguyễn Thị Lan Anh.

“Thành viên FPT Software thường phải hy sinh rất nhiều cho công việc, cho công ty. Đa số họ trong một năm có hơn nửa thời gian ở nước ngoài hoặc đi công tác”, anh Tiến lý giải.

Khi được hỏi “Điều gì giữ anh suốt 15 năm qua ở FPT Software”, anh Quỳnh chia sẻ: “Thứ nhất, đó là văn hóa tình cảm của người FPT với nhau. Nó như một chất keo níu kéo tôi lại. Có những thời điểm, về mặt lý trí tôi rất muốn thoát ra, nhưng rốt cuộc tình cảm đã giữ tôi ở lại. Thứ hai, ở cương vị GĐ FPT Software HCM, tôi luôn thấy mình cần phải có trách nhiệm với đội ngũ trẻ, làm sao phải đào tạo và dìu dắt anh em đi cùng và đạt được ước mơ phát triển công ty ngày càng vững mạnh”.

Món quà mà FPT Software dành tặng cho 4 thành viên đặc biệt này là sợi dây chuyền bằng vàng, như một cách thể hiện sự trân trọng tình cảm mà họ đã cống hiến cho công ty.

16h30: Các lãnh đạo FPT Software cùng lên sân khấu để hát vang bài ca dựa trên giai điệu nhạc của bài hát nước ngoài “Du kích quân”. Anh Thành Nam giải thích slogan phổ biến với người FPT Software “El Pueblo Unido” rồi lĩnh xướng bài hát. “Chỉ cần niềm tin, ta vẫn bước chân lên đường / Toàn người tài năng, gian khó chúng ta coi thường / Xoay hết mọi nghề, quyết tâm sẽ ôm tiền về / Chúng ta chăm làm, biết đâu ngày mai sung sướng / Cùng nuôi ước mơ sang giàu, và nuôi ước mơ dẫn đầu / Bước ra toàn cầu, chúng ta đi khuân tiền Tây… FSofter ta ra đi, bên nhau băng qua bao gian nguy”.

Các chi nhánh của FPT và FPT Software tại nước ngoài cũng gửi lời chúc mừng sinh nhật qua “cầu truyền hình” với Bùi Hoàng Tùng và các cộng sự ở California; Trần Xuân Khôi và đồng nghiệp cùng nâng ly tại FPT Japan ở Tokyo; Từ Đức, GĐ FPT Software tại đây, anh Uwe, cũng dành những lời chúc tốt đẹp tới các cộng sự của mình trên toàn cầu.

Bài hát “Happy birthday” được hát vang, cùng bánh sinh nhật 15 năm được đưa lên sâu khấu, kết thúc phần lễ tổng kết đầy màu sắc.

Lúc này, dưới khán phòng, bia đã được phục vụ tới từng bàn. Tất cả cùng hô vang “FSoft” ba lần, mở màn cho phần STCo&Rock Night với những chương trình hứa hẹn đầy sôi động và hấp dẫn.

Chia sẻ sau buổi lễ, Giám đốc FPT Japan Trần Xuân Khôi cho biết: "Tôi ấn tượng nhất về chặng đường 15 năm của FPT Software. Qua đó mọi người thêm hiểu về công ty, về những bước đường để đơn vị trưởng thành từ khát vọng của những người tiên phong. Từ đó, CBNV thêm tự hào, yêu mến và gắn bó với công ty hơn".

"Lần đầu tiên tham gia chương trình tổng kết của đơn vị, mình cảm thấy rất thân thiện, thoải mái. Mọi người hòa chung như một gia đình", Đoàn Thế Vinh, FSU1 vui vẻ nói. 

Chúng ta

Ảnh: Nguyên Anh

Ý kiến

()