Chúng ta

Lãnh đạo FPT tập thiền

Thứ năm, 2/6/2016 | 09:48 GMT+7

Cân bằng cuộc sống để có tư duy sắc bén, nâng cao năng suất làm việc và gắn kết mối quan hệ giữa CBNV tốt hơn là mục tiêu của khóa Thiền tập rút gọn dành cho lãnh đạo FPT trong 3 ngày, từ 16 đến 19/6 tại Củ Chi, TP HCM.

Khóa Thiền tập rút gọn 3 ngày theo trường phái Làng Mai của Thiền sư Thích Nhất Hạnh (Understanding Meditation). Thực chất, khóa thiền này là sự kết hợp giữa Vipassana (phương pháp thiền cổ xưa nhất tại Ấn Độ) và tư tưởng của Phật giáo Đại thừa, mang tính động, phù hợp với cuộc sống hiện đại so với Vipassana gốc. Khóa tập không liên quan đến tôn giáo, cũng không mang yếu tố thần bí.

Đối tượng tham gia chương trình là Chủ tịch, TGĐ các đơn vị thành viên. Trong thời gian này, các lãnh đạo FPT sẽ không sử dụng điện thoại di động, không Internet, không đọc sách, và duy trì tuyệt đối trạng thái Noble Silence (Yên lặng hùng tráng), tập ngồi thiền, thiền hành, thiền làm việc, thiền thư, thiền trà, học qua nghe pháp thoại và giờ pháp đàm hằng ngày, tập Yoga buổi sáng...

Trong 3 ngày tham gia khóa thiền, các lãnh đạo sẽ không sử dụng điện thoại, internet.

Trong 3 ngày tham gia khóa thiền, các lãnh đạo sẽ không sử dụng điện thoại, Internet.

Thầy chủ trì là Thiền sư Thích Minh Niệm cùng giúp việc là nhóm tu trong Thiền Thân Lạc Hồng. Nơi thiền tập là một hòn đảo nhỏ nằm trên một nhánh sông Sài Gòn, cách khoảng 40 km, hoàn toàn tách biệt với cuộc sống đô thị.

Đây là ý tưởng của Chủ tịch Đại học FPT Lê Trường Tùng. Sau thời gian trải nghiệm thực tế chương trình, anh chia sẻ: "Để ngộ được thì còn phải tu tập nhiều. Tuy nhiên, tôi thấy có nhiều ích lợi cho bản thân, cho công việc tư duy, cho quan hệ xã hội. Anh Võ Trọng Nghĩa nói rằng tư duy trở nên sắc bén hơn, quan hệ cán bộ nhân viên với nhau tốt hơn, và năng suất làm việc trung bình tăng 30% nhờ cái võ tập trung trí tuệ có được khi tập thiền".

Trước đó, tại Ngày Công nghệ FPT 2015, Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa trong phần chia sẻ cuối chương trình với tư cách khách mời cho hay, một trong những cách giúp anh có được chiến thắng tại những sân chơi quốc tế là cho tất cả nhân viên của công ty đi thiền. "Rèn luyện sức tập trung. Sống chậm, giảm các cảm xúc về sự yêu ghét, bỏ đi những suy nghĩ không cần thiết sẽ giúp nâng cao năng suất". 

Từ đó, anh Nghĩa nhìn nhận, trên con đường phát triển, FPT cần đưa ra một mức giới hạn cho riêng mình, và "cải tạo não bộ" của CBNV, cho mỗi người được sống với đúng con người họ. Có như thế, năng suất lao động sẽ tăng gấp 3-4 lần. "Khi định tâm lại, mọi xung đột sẽ tiêu tan, con người sống với đúng bản ngã của mình. Sự tĩnh lặng khi thiền đến một mức nào đó sẽ kết nối các nguồn năng lượng khác, cho ra nhiều ý tưởng đặc biệt, sáng tạo", anh lý giải.

Ngày nay, cuộc sống đi lên, con người lại đánh mất chính mình. Nhiều người dành cả đời để đi tìm những giá trị mà bản thân họ đã có. Không phản đối sự đam mê và phát triển, nhưng kiến trúc sư cho rằng, điều quan trọng là bản thân mỗi người có đang sống với cuộc sống của chính mình hay không? Bởi sự phát triển chỉ có ý nghĩa khi mỗi người sống ý nghĩa từ bây giờ.

Chỉ ra hai mặt của sự phát triển, anh Nghĩa đưa ra lời khuyên, điều cần quan tâm đến là "sự bình an". Mỗi người thường cố gắng làm việc cho đến tận lúc chết, nhiều người dù thành công cũng không có được hạnh phúc thật sự. Một trong những cách để cân bằng cuộc sống được anh Nghĩa tin tưởng chính là thiền.

Thiền sư Thích Minh Niệm là tác giả của cuốn sách "Hiểu về trái tim" (2011). Ngay khi trình làng, lập tức được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam công nhận là Cuốn sách có số lượng in lần đầu lớn nhất, với 100.000 bản. Tên sách sau đó được chọn làm tên quỹ từ thiện Hiểu về trái tim với sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ Việt. 

>> Người FPT giành vé vàng Vietnam Idol 2016 đầu tiên

Tiểu Thanh

Ý kiến

()