Chúng ta

Ký ức của người FPT về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ hai, 7/10/2013 | 19:27 GMT+7

“Ấn tượng của tôi về Đại tướng là một người rất uyên bác, có tầm bao quát lớn nhưng cũng quan tâm cả các chi tiết nhỏ, khi làm việc thì rất nguyên tắc nhưng trong cuộc sống là một người giản dị, bao dung, dễ gần gũi”, anh Lê Quang Tiến, thành viên Hội đồng Sáng lập FPT, hồi tưởng.
> Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

Trong ký ức của anh Tiến, hình ảnh Đại tướng luôn hiện lên với hình ảnh đầy uy nghiêm và cũng rất mực nhân từ. Mỗi khi nhớ về Đại tướng, kỷ niệm lại ùa về trong anh với nhiều ấn tượng sâu sắc. Đó là những ngày anh cùng những thành viên sáng lập FPT “đóng đô” ở văn phòng đầu tiên - 30 Hoàng Diệu (Hà Nội) - nhà riêng của Đại tướng. Một lần, thành viên của FPT làm vỡ tấm kính trên bàn làm việc của ông nhưng định “lờ lớ lơ”, bèn bị ông gọi nhắc nhở.

g

Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo trong một lần thăm Đại tướng và phu nhân. Ảnh: NVCC.

Lần khác, anh dùng cơm với Đại tướng và gia đình. Trong bữa cơm cũng không có gì đặc biệt, chỉ có một khúc cá kho, ít thịt và rau dưa. Nhưng ông đã dành khúc cá cho cháu gái mình, còn phần thịt thì đưa anh Tiến. “Thức ăn nhiều, ông không ăn hết, các con còn trẻ phải ăn nhiều để có sức khỏe”, Đại tướng nói.

“Ở bác toát lên một phong cách giản dị, hiền từ nhưng mực thước uy nghiêm của người ông, người cha, kỷ luật của một quân nhân và có lẽ đó là phong cách của một nhân cách lớn”, anh Nguyễn Duy Hưng, PTGĐ F9 (FPT Trading), hồi tưởng. Theo quan sát của anh Hưng, Đại tướng có ý thức rèn luyện và bảo vệ sức khỏe rất cao: “Tôi chưa bao giờ thấy bác hút thuốc lá. Tôi để ý bác thường uống nước chè xanh, nghe nói thói quen này bác giữ từ hồi ở chiến khu Việt Bắc”.

“Từ lần gặp đầu tiên đến bây giờ, ấn tượng lớn nhất, bao trùm là sự ân cần, bình dị và tình cảm lớn lao Đại tướng dành cho chúng tôi, như con cháu trong gia đình”, Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo nói.

v

Chị Đàm Thị Ngọc Huyền (áo đỏ) là một trong những nhân viên FPT may mắn khi được 4 lần đến thăm Đại tướng. Ảnh: NVCC.

Không chỉ dành những cử chỉ thân mật, trìu mến cho CBNV, Đại tướng còn rất quan tâm đến tình hình kinh doanh của tập đoàn. Anh Bảo cho biết, anh luôn cảm nhận được “mong muốn lớn lao về sự phát triển kinh tế, khoa học công nghệ của đất nước trong Đại tướng”.

Đại tướng vui với mỗi thành tựu của FPT dù là về CNTT hay giáo dục đại học, dù ở Việt Nam hay ở thị trường nước ngoài. Mỗi khi chúng tôi báo cáo thành tích của FPT về ứng dụng CNTT cho các tổ chức, bộ ngành ở Việt Nam, xuất khẩu phần mềm, giáo dục, đào tạo sinh viên, Đại tướng luôn khen ngợi, nhưng sau đó không quên nhắc nhở: ‘Thắng không được kiêu, bại không được nản’", anh kể lại.

Không có nhiều thời gian được sinh hoạt cùng và học tập từ Đại tướng như thế hệ đầu của FPT, đối với lớp trẻ sau này, đến thăm ông mỗi dịp lễ lớn đều là vinh dự, tự hào. Những năm 1998-1999, anh Phạm Thế Minh, nay là Trưởng phòng Bảo mật thông tin FPT Software, đại diện cho thanh niên FPT đến thăm bác Giáp.

v

Nhiều thế hệ FPT đã có vinh dự đến thăm và chúc sức khỏe vị Đại tướng của nhân dân. Ảnh: FB.

“Bác nói chuyện với mọi người như thể là người quen với giọng chậm rãi khoan thai. Ở đó toát lên sự thân thiện chứ không phải là bề trên. Bác không chỉ nói những chuyện vĩ mô mà còn hỏi những chi tiết nhỏ và công việc bình thường của mọi người”, anh Minh nhớ lại.

Theo anh, ngay từ ngôi nhà của Đại tướng cũng toát lên sự giản dị, dân dã nhưng cũng uy phong như ông. “Khi nghe tin Đại tướng mất, tôi có cảm giác như mất đi một người thân của FPT. Trong tôi, ông là Đại tướng duy nhất”, anh tâm sự.

c

Chị Nguyễn Thanh Hồng (áo dài) nhớ như in khoảnh khắc Đại tướng nhắc chị về vẻ đẹp của người con gái Việt trong chiếc áo dài. Ảnh: NVCC.

Ngay từ khi mới vào FPT, chị Nguyễn Thanh Hồng, FPT HO, đã được đến thăm Đại tướng tại nhà riêng. Trong suốt gần 10 năm qua, chị nhớ như in “khoảnh khắc khi đoàn ra về, bác kéo lại và nói: "Con mặc bộ áo dài này đẹp lắm vì đây là đặc trưng của người con gái Việt Nam, con hãy trân trọng nhé", rồi bác thơm nhẹ lên má. Với chị, những hình ảnh về Đại tướng thật gần gũi và ấm áp. Những giây phút được trò chuyện với ông sẽ được chị lưu giữ như một kỷ niệm quý giá.

Có lẽ ở FPT không có nhiều người may mắn như chị Đàm Thị Ngọc Huyền, Chánh Văn phòng FPT Online, khi được 4 lần đến thăm nhà Đại tướng. “Ấn tượng về bác Giáp là sự kính trọng, ngưỡng mộ bởi những gì ông đã làm cho dân tộc Việt Nam. Khi hay tin bác mất, tim tôi như nghẹn lại, lục tìm ngay những bức ảnh quý giá suốt bao nhiêu năm qua lưu giữ trong những lần đến thăm bác”, chị chia sẻ.

v

Trong anh Phạm Thế Minh (áo kẻ), Võ Nguyên Giáp là Đại tướng duy nhất. Ảnh: FB.

Trong ký ức của mình, chị nhớ mình được bắt tay bác 3 lần. “Giờ đây, cảm giác về bàn tay mềm và ấm của Đại tướng vẫn như hiện hữu khi nghĩ về ông”, chị xúc động nói.

“Những ngày này, khi nhìn những đoàn người xếp thành hàng dài vào viếng Đại tướng qua các bài báo, tôi bỗng thấy thấm thía hơn niềm vinh dự mình đã có khi được trực tiếp gặp và ngồi cạnh bác. Vĩnh biệt bác, người cha già thứ hai của dân tộc Việt Nam. Không biết nói gì hơn là cầu mong bác yên nghỉ và tôi tin rằng không chỉ tôi mà còn hàng triệu người dân Việt sẽ luôn nhắc và nhớ đến tên bác - Đại tướng Võ Nguyên Giáp”, chị Huyền nghẹn ngào.

Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Việt Nam Võ Nguyên Giáp qua đời lúc 18h09 ngày 4/10 tại Viện Quân y 108 (Hà Nội) khi ông vừa sang tuổi 103.

Sinh ngày 25/8/1911 tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vốn là một thầy giáo dạy sử đã trở thành “người anh cả” của lực lượng vũ trang Việt Nam, là Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh tối cao của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trong Kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Đại tướng trực tiếp chỉ huy nhiều chiến dịch lớn. Đặc biệt, tên tuổi ông gắn liền với chiến thắng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ (1954) và Hồ Chí Minh (1975) - những bước ngoặt trong lịch sử dân tộc.

Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu lịch sử, quân sự trong nước và thế giới đều đánh giá Đại tướng là người toàn tài kể cả trong thời chiến lẫn thời bình. Ông đặc biệt được người dân Việt Nam nhiều thế hệ yêu mến, kính trọng bởi tài năng cũng như sự gần gũi, bình dị trong cuộc sống.

Trong Bách khoa toàn thư của Mỹ và của nhiều nước, tên và hình ảnh của ông được ghi lại như một trong những vĩ nhân quân sự hiển hách nhất.

Đối với FPT, Đại tướng Võ Nguyên Giáp có sự ảnh hưởng đặc biệt. Ngày 13/9/1988, tại khu vườn nhỏ của Đại tướng, số 30 Hoàng Diệu, Hà Nội, FPT đã được thành lập. Chiến tranh nhân dân áp dụng trong hai cuộc chiến tranh vệ quốc của Đại tướng cũng được FPT áp dụng trong kinh doanh và quản lý.

Hằng năm, vào mỗi dịp kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12), sinh nhật Đại tướng (25/8) và Giải phóng thủ đô (10/10), lãnh đạo và nhân viên FPT đều mang những bó hoa tươi thắm, lời chúc tốt đẹp nhất gửi tặng ông. 

Triệu Mẫn

Ý kiến

()