Chúng ta

Kỹ sư cầu nối: 'Hãy sang Nhật khi có đủ nhiệt huyết'

Thứ hai, 11/4/2016 | 18:05 GMT+7

Đặt ra mục tiêu rõ ràng, Phùng Hòa Bình, học viên 10K BrSE khóa 1, đã nỗ lực vượt qua những khó khăn đến từ cuộc sống xa nhà để chạm tay tới đích như dự định ban đầu.

Học tập và làm việc tại xứ sở mặt trời mọc là một trong những thử thách và thay đổi bước ngoặt trong cuộc sống của Hòa Bình. Những tính cách và suy nghĩ trẻ con trước đây của cậu dần được thay thế bởi phong cách chỉn chu, điềm đạm. "Từ cách nghĩ đến cách sống, tôi nghiêm khắc với chính mình hơn. Làm việc gì cũng trách nhiệm và kế hoạch, ngay cả cách đi đứng, chào hỏi, những điều khi ở nhà tôi chẳng bao giờ để ý tới", Bình tổng kết sau một năm xa nhà. 

Khi sang Nhật, Bình đặt ra hai mục tiêu rõ ràng là trình độ tiếng đạt N2 và xin được việc làm ngay tại nơi đắt đỏ vào bậc nhất thế giới. Có mục tiêu rõ ràng, cậu nhanh chóng bắt tay vào thực hiện. Ngày nào, dù bận việc gì, Bình cũng bỏ ra khoảng 3 tiếng để tự học.

11145232-995793243821393-113324770097282

Chàng trai có sở thích đá bóng, nghe nhạc và khám phá thiên nhiên luôn dành từ 3-5 tiếng mỗi ngày để học tiếng Nhật.

Trong 4 yếu tố để học tiếng Nhật gồm Hán tự, đọc, nghe và viết thì Bình gặp khó nhất ở phần đọc. Tiếng Nhật rất khác với tiếng Việt về ngữ pháp vì vậy, vừa đọc, vừa phải sắp xếp thứ tự câu chữ cho đúng nghĩa đối với người mới không hề đơn giản. Đọc nhiều thành quen, Bình chuyển sang luyện viết. Hơn 20 cuốn vở trắng đã dày kín chữ. Đây là cách học được chàng học viên Sài thành cảm thấy hiệu quả bởi "vừa viết, vừa luận hán tự rất thú vị lại có thể giúp nhớ lâu".

Nghe thật nhiều, tới khi nào có thể nhắc lại được như băng nói, Bình cũng tranh thủ cơ hội giao tiếp với người bản địa. Những lần nói sai ngữ pháp được người Nhật chỉ bảo, cậu nhớ rất lâu và không lặp lại. Ngoài ra, tập viết văn bằng tiếng Nhật và đọc hiểu cũng là cách để cậu tự tin với vốn ngoại ngữ của mình. 

Có được nền tảng vững chắc, Bình bắt đầu hành trình phỏng vấn xin việc. Cậu chăm chú lắng nghe và lĩnh hội những kiến thức được truyền dạy ở trường như cách ngồi, cách chào hỏi. "Đối với người Nhật, quan trọng nhất là thái độ. Họ sẵn sàng tuyển một người không biết gì và bỏ ra nhiều năm để đào tạo nên khi đi xin việc, ứng viên cần thể hiện sự quan tâm tới công ty của họ thực sự, cũng như có mong muốn làm ở công ty của họ thì nhất định sẽ thành công. Tuy nhiên, chìa khóa để đến được với nhà tuyển dụng vẫn luôn là tiếng Nhật thật tốt", Bình nói.

Kết quả cho những nỗ lực đó, sau một năm học tập tại Nhật, chàng trai Sài thành cảm thấy hài lòng với những gì bản thân cậu đã đạt được: trình độ tiếng Nhật N2 và được SBI Holdings tuyền dụng. 

Nhớ lại hồi mới sang Nhật, cuộc sống của cậu giống như trang giấy trắng, mới và hoàn toàn xa lạ khiến Bình lo lắng và bỡ ngỡ. Thực tế, những học viên như Bình theo học chương trình 10.000 Kỹ sư cầu nối do FPT Software tổ chức được hỗ trợ đầy đủ từ nơi ở, cơ sở vật chất cũng như việc làm. Một tháng làm quen với môi trường mới, Bình đã có công viêc làm thêm. Nếu làm đủ 28 tiếng 1 tuần thì sau một năm, cậu phần nào trang trải được số tiền vay. Ngoài những khoản chi tiêu, học viên cũng có thể tiết kiệm được một khoản cho riêng mình.

Đối với Bình, quyết định tham gia chương trình 10.000 Kỹ sư cầu nối do FPT Software triển khai chính là quyết định đúng đắn nhất trong đời. Dù không còn nằm trong chương trình, nhưng cậu luôn trân trọng những khát khao kỳ vọng và tình cảm của mọi người đã giành cho mình. "Mọi người coi mình như em trai. Lo lắng từ sinh hoạt thường ngày đến những vướng mắc của cá nhân rồi cả những đòi hỏi nhiều khi là hơi quá đều được các anh các chị hỗ trợ và cố gắng giải quyết rất nhiệt tình. Các thầy cô Học viện ngôn ngữ Meros lúc nào cũng quan tâm tới từng người. Ai có vấn đề gì khó khăn, các thầy cô cũng tìm cách giải quyết ngay. Do đó, học viên có thể yên tâm học hành mà không lo gì cả", Bình chia sẻ.

Quay trở lại với công việc, trong tuần đầu tiên làm tại SBI, tân binh như Bình được học về văn hóa công ty cũng như tác phong của một nhân viên mới. Cậu đang rất háo hức chờ đón vị trí công việc dành cho mình tại đây. Kế hoạch trước mắt, Bình tiếp tục học tiếng Nhật thật tốt để đạt được chứng chỉ Nhật ngữ N1 trong tháng 12 tới để mở rộng cơ hội cho bản thân.

"Nếu cảm thấy bản thân có đủ nhiệt huyết quyết tâm và niềm tin nhất định sẽ thành công. Nhật Bản, đất nước lý tưởng để rèn luyện bản thân và trau dồi kiến thức sẽ giúp chúng ta trưởng thành nên rất nhiều", cựu học viên BrSE nhấn mạnh.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()