Chúng ta

'Học với chuyên gia' - học xong dứt khoát làm được việc

Thứ hai, 16/10/2017 | 16:10 GMT+7

Nhận thấy đa số chương trình học trực tuyến hiện tại khiến người học thiếu chủ động và quyết tâm trong lúc theo học, anh Bùi Quang Hiếu - Quản lý dự án tại FPT Software, Mentor FUNiX - quyết định tự lập chương trình "Học với chuyên gia" bằng phương pháp giảng dạy 1 kèm 1 cùng các chuyên gia IT uy tín, sát sao giúp đỡ trong quá trình học tập và hỗ trợ tìm việc thành công 100% cho học viên.

Sau một thời gian tham gia giảng dạy ở nhiều trung tâm, trường đại học khác nhau như ĐH FUNiX, Viện Đào tạo quốc tế FPT, Trung tâm ĐH Khoa học Tự nhiên…, nhận thấy mỗi nơi đều có điểm mạnh riêng, ví dụ, hình thức học online của FUNiX rất hay vì bắt kịp xu thế, hay Viện Đào tạo quốc tế FPT có giáo trình rất rộng và sâu, anh Bùi Quang Hiếu quyết định tổng hợp những gì tinh túy nhất và tạo ra một chương trình học hoàn toàn mới: Học 1 kèm 1 dưới hình thức 100% online với những mentor/giảng viên uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm. Chương trình được thành lập với mục tiêu quan trọng nhất là giúp học viên học nhanh, học sâu và học xong "dứt khoát phải làm được việc".

Chia sẻ về chương trình, anh Hiếu cho biết, ý tưởng thành lập "Học với chuyên gia" xuất phát cách đây khoảng nửa năm, khi anh Hiếu cử 5 học viên của mình tham gia thi vào chương trình đào tạo tân binh Fresher FPT Software và bị trượt cả 5. "Mình thấy vấn đề là các bạn học chưa đủ sâu. Lúc đó, mình nghĩ đến việc phải làm gì đó để học viên học xong dứt khoát phải đủ khả năng xin được việc, đủ khả năng lập trình ra sản phẩm nào đó".

Anh Bùi Quang Hiếu (phải) và Hiệu trưởng FUNiX Nguyễn Thành Nam

Anh Bùi Quang Hiếu (phải) và Hiệu trưởng FUNiX Nguyễn Thành Nam.

"Và may mắn là những bạn trượt, sau khi tham gia chương trình "Học với chuyên gia" thì thi đâu đỗ đấy", anh Hiếu vui mừng thông báo.

Hiện tại, anh Hiếu cũng là một Mentor tại Đại học trực tuyến FUNiX. Anh rất thích FUNiX, đặc biệt là chương trình coaching (huấn luyện 1 kèm 1) tại đây: "Mình lấy cảm hứng từ chương trình coaching này để tạo nên "Học với chuyên gia". Đối tượng theo học của FUNiX và "Học với chuyên gia" khá tương đồng khi chấp nhận đào tạo từ học sinh lớp 7 đến những anh chị 40-50 tuổi, miễn là có niềm yêu thích lĩnh vực công nghệ thông tin".

Về chương trình đào tạo, điểm khác biệt giữa "Học với chuyên gia" và FUNiX chính là chương trình này không có một giáo trình chuẩn cố định. Tùy theo khả năng của học viên mà Mentor sẽ thiết kế một giáo trình riêng phù hợp với từng người. Ngoài ra, phương pháp giảng dạy online 1-1 là hình thức tiên tiến và "Học với chuyên gia" gần như là chương trình đầu tiên giảng dạy lập trình theo phương thức này.

Nói về những thuận lợi và khó khăn trong thời gian đầu thành lập chương trình đào tạo, anh Hiếu cảm thấy may mắn khi nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình từ các chuyên gia cũng đang làm mentor tại FUNiX. Có nhiều chủ nhiệm môn uy tín như chị Nguyễn Cát Tiểu Giang - giảng viên IT tại Tập đoàn CMC; anh Nguyễn Sông Hương - Project Manager tại FPT Software; anh Khuất Đức Anh - Giảng viên ĐH Phương Đông, Giảng viên Viện đào tạo quốc tế FPT… cũng tham gia xây dựng và trực tiếp đào tạo học viên của chương trình học này.

Hiện tại, "Học với chuyên gia" đã có khoảng 40 mentors, đều là những người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và tâm huyết với công việc giảng dạy, đủ khả năng hướng dẫn 1 kèm 1 khoảng 120-150 học viên cùng lúc.

Tuy nhiên, trong quá trình thành lập, anh Hiếu cũng gặp không ít khó khăn. Là người sáng lập, một tay anh phải làm đủ mọi công đoạn từ phỏng vấn mentor, trực tiếp đào tạo đến những công tác hành chính như tư vấn tuyển sinh, kế toán nên lúc nào anh cũng trong tình trạng thiếu thời gian. Ngoài ra, từ trước tới nay anh chỉ quen với công việc lập trình và dạy học nên hoàn toàn không có kinh nghiệm ở các khâu khác như phương pháp mở rộng chương trình, PR, training cho các bạn sales (nhân viên kinh doanh), giáo vụ… Nhưng với sự hỗ trợ nhiệt tình của bạn bè, đồng nghiệp, hiện tại anh đã có thể tự tin hơn trong việc vận hành toàn bộ hệ thống chương trình học.

Là người sáng lập, phải lo vận hành tất cả mọi khâu từ tuyển Mentor, trực tiếp đào tạo tới những công việc hành chính như kế toán, tư vấn tuyển sinh.

Là người sáng lập, anh Bùi Quang Hiếu phải lo vận hành tất cả mọi khâu từ tuyển mentor, trực tiếp đào tạo tới những công việc hành chính như kế toán, tư vấn tuyển sinh.

Với những chương trình học trực tuyến hiện tại, người học sẽ được cấp tài khoản xem video hoặc đọc giáo trình rồi tự thực hành, việc này dẫn đến 3 hệ quả. Thứ nhất, những người học thường rất khó duy trì quyết tâm và cảm thấy chán nản khi học một cách thụ động với máy tính. 

Tiếp theo, nhiều đoạn đọc tài liệu hay xem video không hiểu, không có ai giải thích, hỗ trợ trong những bước đầu học lập trình, từ đó dễ bỏ dở khóa học giữa chừng hoặc không ra được một kết quả cụ thể nào cả. Và cuối cùng, người học không biết phương pháp nào học hiệu quả và không được định hướng tương lai nên học gì, theo mảng nào, kết quả là các học viên sẽ cảm thấy hoang mang và mù mờ về tương lai của mình.

“Học với chuyên gia” sẽ giải quyết hoàn toàn những vấn đề đó. Khi trở thành học viên của chương trình, mentor sẽ tùy theo khả năng, sở thích của từng người mà tư vấn con đường nên đi. Mentor luôn yêu cầu học viên phải đặt ra mục tiêu trước khi học. Ví dụ, học xong làm phải làm được website; học xong phải viết được app; hoặc học xong phải vào được FPT và mentor sẽ làm mọi cách để giúp người học thực hiện mục tiêu này.

Cũng giống như hình thức coaching tại FUNiX, mentor sẽ hướng dẫn trực tiếp học viên qua Skype, Facebook, Teamview kết nối với máy tính học viên để code và hướng dẫn trực tiếp cho các bạn. Học viên sẽ được chọn giờ học, ngày học tùy theo công việc, thời gian của mình.

Ngoài ra, các học viên cũng sẽ được mentor truyền lại những kinh nghiệm khi phỏng vấn, làm sao để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, làm sao để xin được mức lương cao nhất. "Học với chuyên gia" cũng kết hợp chặt chẽ với FPT Software, CMC và chương trình đưa học viên sang Nhật theo hình thức Internship (thực tập) để hỗ trợ học viên tìm việc làm sau khi tốt nghiệp chương trình này. 

Chia sẻ về mục tiêu của “Học với chuyên gia”, anh Hiếu mong muốn sẽ có thể đào tạo được thật nhiều học viên và hy vọng 100% học viên sau khi tốt nghiệp đều có việc làm, lương cao và góp tay xây dựng cộng đồng lập trình, cùng đưa nền công nghệ thông tin của Việt Nam đi lên.

Ngoài ra, anh cũng mong muốn tạo ra một cộng đồng mentor rộng lớn để có thể chia sẻ và hướng dẫn trực tiếp tới những ai có niềm đam mê thực sự và mong muốn làm việc trong lĩnh vực IT này.

Chứng chỉ tốt nghiệp chương trình Học với Chuyên gia

Chứng chỉ tốt nghiệp chương trình "Học với chuyên gia".

Sau hơn 3 tháng thành lập (7/2017), đã có 50 học viên tham gia chương trình học, trong đó có 3 học viên đã tốt nghiệp. Đối tượng theo học có độ tuổi từ 13 đến 40, gồm 50% là những người đã đi làm muốn biết thêm về IT để lập trình ra các sản phẩm cho công ty mình, 30% là học sinh lớp 7-9 có niềm đam mê với IT và 20% là sinh viên đại học muốn đào sâu thêm thêm về kiến thức IT hoặc phát triển thêm một “nghề tay trái”.

Tham gia “Học với chuyên gia” từ những ngày đầu thành lập, Nguyễn Tuấn Anh, 15 tuổi, hiện chuẩn bị sang Nhật Bản du học, cho biết, cậu được bố mẹ định hướng về lập trình từ nhỏ, bản thân cậu cũng thích lập trình và định học xong cấp 3 ở Nhật sẽ sang Mỹ học đại học và cao học về ngành này.

“Những bước khởi đầu thực sự rất khó khăn đối với em, nhưng với sự hỗ trợ quá nhiệt tình từ thầy Hiếu, sau 2 khóa học, hiện tại em đã có thể thiết kế giao diện website bằng HTML, CSS, Javascript, Jquery, Bootstrap dễ dàng. Em sẽ tiếp tục tham gia học để đào sâu thêm về kiến thức của lĩnh vực này”, Tuấn Anh nói. 

Đức Anh

Ý kiến

()