Chúng ta

Học sinh suýt bỏ học FPT School truyền kinh nghiệm cho 'ma mới'

Thứ ba, 2/8/2016 | 09:18 GMT+7

Gỡ mic khỏi giá, Nguyễn Hoàng Nam, học sinh 12H, ngồi xuống trước thềm sân khấu lễ nhập trường, chia sẻ: "Em không phải là một hình mẫu cho các em khóa dưới noi gương. Em chỉ chia sẻ những trải nghiệm chân thật của một học sinh bình thường tại THPT FPT".

Nguyen-Hoang-Nam-620.jpg

Nguyễn Hoàng Nam từng muốn chuyển trường vì áp lực khi học tại FPT School.

Tại lễ khai giảng FPT School diễn ra chiều ngày 31/7 ở Hòa Lạc, Hà Nội, Nguyễn Hoàng Nam, đại diện cho sinh viên của trường, chia sẻ với các học sinh mới. Ban đầu, giọng Nam hơi run vì xúc động, nhưng dần dần cảm giác đó nhanh chóng biến mất nhường chỗ cho những câu chuyện của em với những lời nhắn nhủ mạch lạc, chân thành và truyền cảm hứng.

Được chọn là người đại diện học sinh toàn trường phát biểu trong lễ nhập trường, Nam chọn cách ngồi xuống thấp và gần các em hơn để trò chuyện, thay vì đứng phát biểu trên bục. Cách đây hai năm, sau tuần nhập trường đầu tiên, Nam không thể chịu nổi những khác biệt, khắt khe của môi trường nội trú. "Em cảm thấy ức chế không thể thở nổi và liên tục gọi điện về nhà đòi chuyển trường", cậu học sinh lớp 11 bày tỏ. 

Khi phải đương đầu những chuyện này, đó là lúc Hòa Lạc đang chuẩn bị cho học sinh tâm lý để đương đầu với những vấn đề mà em sẽ gặp trong cuộc sống, học cách giải quyết thay vì trốn tránh. Thay vì bỡ ngỡ, than vãn, cách duy nhất để tồn tại là tìm ra câu trả lời giải quyết các vấn đề gặp phải.

Nhờ có bố khuyên nhủ, Nam đã cố gắng thay đổi, sắp xếp thời gian, hòa đồng với các bạn mới, tham gia các câu lạc bộ… và dần dần vượt qua quãng thời gian “sốc văn hóa” ấy. Vì vậy, cậu nhắn nhủ các tân học sinh nên hiểu điều đó để chuẩn bị tâm thế vững vàng, đừng để thời gian phí hoài mà hãy biết cách tận dụng. 

Ban đầu Nam bước chân vào trường với nhiều hy vọng, nhưng thật sự, Hòa Lạc đã làm cậu vỡ mộng. Đây là một xã hội thật sự, nơi mỗi thành viên luôn phải nỗ lực hết mình nếu khống muốn bị kéo lại phía sau. “Hòa Lạc không như là mơ. Ở đây, các em sẽ gặp đủ thứ mà tương lai chắc chắn các em sẽ gặp ở xã hội lớn ngoài kia. Thậm chí là sự bất công khi nỗ lực của em không được công nhận. Suy cho cùng, ở đâu cũng có những chuyện như vậy. Chẳng qua là đến bao giờ em sẽ gặp hay thôi", Nam nhún vai. 

Theo Nam, nếu xác định cuộc sống đơn giản chỉ là đi học, về chơi thể thao, đi ăn và chơi game hoặc online Facebook đến hết tối thì đã lãng phí nơi này. Hãy đứng lên, kết bạn nhiều hơn, tham gia các hoạt động của trường, đặt mục tiêu và cố gắng để đạt được nó, tự khắc em sẽ cảm thấy mình đang hòa nhập với môi trường mới. Cái mà các em nhận được không phải là những thứ hữu hình, là tiền, là giấy chứng nhận. 

Đã và đang có rất nhiều người từng hỏi Nam: Tình nguyện, làm sự kiện và hoạt động tích cực thì được gì? Với cậu học sinh FPT School, đó là kinh nghiệm, kỹ năng sống và những mối quan hệ mới. Tuy nhiên, để có được những lợi thế đó, Nam phải trải qua lúc căng thẳng khi sự kiện diễn ra, vất vả thức khuya dậy sớm để chuẩn bị. Nhiều lúc, Nam muốn buông xuôi, nhưng khi nhìn lại cả hành trình, chứng kiến sự kiện thành công, cậu thấy mình đã lớn thêm một chút. Nhiều khi, để có động lực bước tiếp, các em hãy nghĩ rằng mình còn trẻ, hãy dấn thân. Những thứ đó sẽ là hành trang cho các em trong cuộc sống sau này. 

Nam lưu ý với các em học sinh khóa mới: “Ở FPT School có một tôn chỉ là học sinh trong trường đều được đối xử bình đẳng. Vậy nên trước khi tạo ra sự khác biệt, em sẽ phải học cách làm người, một con người tử tế, bình thường đã”. Suốt hai năm học ở đây, Nam chưa bao giờ dành được danh hiệu học sinh danh dự hay Gear-up student. Vì vậy, Nam chỉ chia sẻ với các em với tư cách của một học sinh bình thường như bao học sinh khác. Chưa từng đạt được những danh hiệu cao quý, nhưng Nam được bạn bè tự làm và trao tặng một giấy chứng nhận riêng. Đối với Nam, đó mới là món quà thiêng liêng và sự ghi nhận quý giá.

Nam khẳng định, bạn bè, đồng đội là một trong những giá trị lớn nhất FPT School mang lại cho các em học sinh: “Hãy làm quen, kết bạn, tìm cho mình những người bạn thân. Đến một lúc nào đó chúng ta sẽ được công nhận bởi những người bạn thân thiết chứ không phải ai khác. Khi bạn bè công nhận, những người ở bên thân thiết nhất nhìn thấy được sự lớn lên của em thì đấy sẽ là sự công nhận lớn nhất, ghi dấu sự trưởng thành. Đó có thể là một điều quý giá các em không bao giờ thấy được nữa, chỉ có ở trường nội trú, chỉ có một lần ở cấp 3”.

Hành trình ở FPT School của Nam là một hành trình chông gai, nhưng cậu chưa bao giờ cảm thấy hối hận khi đã chọn ngôi trường này. Ở đây, bên cạnh được tiếp cận chất lượng dạy và học tốt, cuộc sống theo một xã hội thu nhỏ ở ký túc xá sẽ tạo điều kiện cho mỗi cá nhân tự lập và trưởng thành.

Năm nay là năm cuối cấp của khóa 2, chỉ còn một năm học cuối cùng để Nam làm học sinh nữa thôi. Chặng đường đến đích của kỳ thi còn rất dài. Hoàng Nam gửi lời nhắn: "Mong các bạn khóa 2 chuẩn bị và vượt qua kỳ thi quốc gia thật tốt. Các học sinh khóa 4 sẽ sống tốt và hạnh phúc ở đây, đồng thời tiếp nối ngọn lửa của trường. Em cũng chúc các thầy cô bao dung và nhẫn nại hơn nữa với học sinh, có sức khỏe để đồng hành cùng các em suốt một năm học".

Chiều ngày 31/7, hơn 700 học sinh THPT FPT trong đó có 282 em khối lớp 10 đã tham dự lễ nhập trường và khai giảng năm học 2016-2017. 

FPT School là trường nội trú chuyên phong cách sống được thành lập năm 2013 tại Hòa Lạc. Hiện, có khoảng 600 học sinh đang học tập và sinh sống tại trường. Vừa qua, lứa học sinh đầu tiên đã ra trường với 100% em tốt nghiệp. 

Thu Thảo - Thạch Anh

Ý kiến

()