Chúng ta

‘Hồ sơ Chim Én có chiều sâu và bền vững’

Thứ năm, 26/9/2013 | 16:06 GMT+7

“Tôi ấn tượng với sức trẻ và lòng nhiệt huyết của các cánh én. Hy vọng tinh thần đó sẽ được gìn giữ và phát huy để Chim Én ngày càng có ý nghĩa, là bạn đồng hành thân thiết, cổ vũ cho niềm đam mê của tuổi trẻ”, chị Bùi Thị Thanh Thủy, Hội đồng thẩm định Chim Én 2013, bày tỏ.
> 'Chim Én khơi dậy sứ mệnh của tuổi trẻ' / Á hậu Thụy Vân: 'Thấy Chim Én là thấy mùa xuân'

Lễ tổng kết 5 năm và trao giải thưởng Tình nguyện Chim Én 2013 diễn ra tối ngày 22/9 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Việc lựa chọn những cá nhân, tổ chức xuất sắc nhất để vinh danh trong đêm trao giải vừa qua có sự giúp đỡ rất lớn từ các thành viên Hội đồng thẩm định.

Chúng ta có cuộc trò chuyện với chị Bùi Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Sáng kiến Cộng đồng và Môi trường (C&E), thành viên Hội đồng thẩm định, để tìm hiểu thêm về quá trình lựa chọn, trao giải Chim Én năm nay.

a

Chị Thủy (ngoài cùng bên phải), đánh giá cao các hồ sơ tham gia năm nay vì đều hướng tới những hoạt động mang tính bền vững và có chiều sâu. Ảnh: Nguyên Anh.

- Là người gắn bó với Chim Én từ những năm đầu tiên, chị có cảm nhận như thế nào về đêm trao giải năm nay?

- Tôi rất vinh dự và may mắn khi được đi cùng Chim Én từ những ngày đầu thành lập. Vinh dự hơn khi được giữ vai trò thẩm định những hồ sơ tiêu biểu nhất và được chứng kiến sự trưởng thành, lớn mạnh của phong trào thiện nguyện ở Việt Nam.

Đã tham gia 5 lễ trao giải, tôi thấy các bạn trẻ ngày càng sôi nổi, đúng với tính chất và tinh thần của những thanh niên tình nguyện. Tôi cũng vui mừng hơn khi thấy các cá nhân, tổ chức ngày càng tham gia tích cực vào Chim Én. Điều đó chứng tỏ giải thưởng đã lan tỏa rộng rãi và được mọi người yêu mến, tin tưởng.

Không khí của buổi lễ tổng kết năm nay sôi động, khí thế và có nhiều người tham gia hơn. Tôi thấy tinh thần nhiệt huyết của các bạn trẻ vẫn là điểm nhấn của Chim Én. Điều đặc biệt, những cánh én ngày càng trẻ, đa dạng lứa tuổi và tầng lớp, tạo nên sức sống mới cho giải thưởng.

- Số lượng hồ sơ tham gia Chim Én năm nay tăng đột biến. Chị đánh giá ra sao về mặt bằng hồ sơ năm nay so với các năm trước?

- Sau hơn hai tháng phát động, giải thưởng Tình nguyện Chim Én 2013 đã thu hút 519 hồ sơ đăng ký, trong đó có 76 tổ chức và 443 cá nhân. So với năm 2012 (170 hồ sơ), số lượng hồ sơ năm nay tăng gấp ba lần. Đây là con số ấn tượng cho thấy sức ảnh hưởng và độ phủ mạnh mẽ của Chim Én trong cộng đồng.

Với số lượng đề cử lớn như vậy càng làm cho việc đánh giá, chọn ra giải thưởng khó khăn hơn. Mỗi năm, các hồ sơ đều có mặt nổi bật khác nhau và đều có giá trị rất lớn, khó mà so sánh. Tuy nhiên, nhìn chung, hồ sơ được giải năm nay có tầm nhìn sâu rộng hơn, hoạt động lan tỏa hơn, kết nối nhiều hơn và hiệu quả tốt hơn. Đặc biệt, các bạn đã hướng tới những hoạt động mang tính bền vững và có chiều sâu. Đây là điểm tôi và các thành viên Hội đồng thẩm định đánh giá rất cao. Hy vọng các bạn sẽ duy trì và phát huy ưu điểm đó trong những năm sắp tới.

- Tiêu chí nào quan trọng nhất trong việc thẩm định hồ sơ?

- Hội đồng thẩm định đã phải rất cân nhắc khi lựa chọn vì các hồ sơ đều rất xuất sắc, có giá trị nhân văn lớn. Hơn nữa, mỗi cá nhân, tổ chức có cách làm riêng, có điểm mạnh và hiệu quả khác nhau nên phải xem xét nhiều mặt để đánh giá công bằng.

Để lựa chọn được những cá nhân, tổ chức tiêu biểu nhất cần dựa vào rất nhiều tiêu chí tổng hợp nhưng quan trọng nhất là đánh giá sức lan tỏa, tầm nhìn, chiều sâu, tính bền vững, hiệu quả hoạt động và định hướng tương lai… Các cá nhân, tổ chức được giải phải là những đại diện tiêu biểu, là cánh chim đầu đàn để cùng chung tay thực hiện sứ mệnh “Hành trình vì một Việt Nam nhân ái.

Với tôi, không chỉ các cá nhân, tổ chức có mặt trong đêm trao giải mà tất cả các bạn đang làm từ thiện khắp nơi trên đất nước đều xứng đáng được vinh danh.

- Điều gì khiến chị ấn tượng nhất khi đồng hành cùng Chim Én suốt 5 năm qua?

- Là người thẩm định và gắn bó với Chim Én suốt 5 năm, tôi cảm nhận được sự bền bỉ, kiên trì của các bạn trẻ. Rất đáng mừng khi các bạn đều đồng hành cùng Chim Én suốt thời gian dài chứ không chỉ nhận giải thưởng một lần và dừng lại. Năm nào tôi cũng thấy các bạn tham dự với hồ sơ ngày càng chất lượng hơn, hoạt động thiết thực và ý nghĩa hơn.

Tôi cũng ấn tượng với sức trẻ và lòng nhiệt huyết của những cánh én. Các bạn đã làm những việc rất đáng quý, có ích cho xã hội một cách vô tư và trong sáng. Tôi hy vọng tinh thần đó sẽ được gìn giữ và phát huy để giải Chim Én ngày càng có ý nghĩa, là bạn đồng hành thân thiết, cổ vũ cho niềm đam mê của tuổi trẻ.

- Thông qua giải thưởng này, chị có điều gì muốn nhắn gửi tới các các nhân và tổ chức tình nguyện?

- Tôi mong các bạn trẻ, các tổ chức ngày càng có nhiều hoạt động tích cực giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, không chỉ giúp đỡ trong phạm vi hẹp mà còn lan tỏa, truyền tình yêu thiện nguyện tới các cá nhân, tổ chức khác để khơi dậy lòng nhân ái vốn có của người Việt Nam.

Với sự tin tưởng vào sức mạnh kết nối của giải thưởng, tôi cũng mong trong thời gian tới, Chim Én sẽ tiếp tục phát triển, mang tầm vóc tốt hơn, có nhiều hoạt động ý nghĩa, được cộng đồng biết đến và ghi nhận. Giải thưởng sẽ tiếp tục vinh danh và hỗ trợ những tấm lòng nhân ái trong cả nước.

Tôi cũng tin rằng phần thưởng sẽ tiếp thêm sức mạnh và động lực để các hoạt động thiện nguyện lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Chim Én sẽ luôn đồng hành cùng những trái tim giàu yêu thương của các tình nguyện viên để sưởi ấm mùa đông lạnh giá, mang mùa xuân về với mọi người.

6 thành viên Hội đồng thẩm định trực tiếp đánh giá và chọn lọc hồ sơ tham gia giải thưởng Tình nguyện Chim Én 2013 gồm: Giám đốc CSR FPT Trương Thanh Thanh; Nguyễn Hữu Thái Hòa (Giám đốc Chiến lược FPT); Trịnh Lê Nguyên (Giám đốc Trung tâm Con người và thiên nhiên); Phạm Kiều Oanh (Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng); Bùi Thị Thanh Thủy (Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển sáng kiến cộng đồng và môi trường) và Vương Đăng Minh (Quản trị Vicongdong.vn).

Hội đồng thẩm định đánh giá dựa trên các tiêu chí: Tinh thần cộng đồng, cơ cấu tổ chức, hiệu quả hoạt động cũng như định hướng tương lai trong hoạt động thiện nguyện.

Giải thưởng thường niên Tình nguyện Chim Én 2013 lần thứ 5 được FPT chính thức phát động từ ngày 2/7 trên website www.vicongdong.vn. Đây là giải thưởng tôn vinh những cống hiến vì cộng đồng, từ đó lan tỏa những tấm lòng nhân ái.

Nguyễn Nhàn thực hiện

Xem thêm các bài về chủ đề "Chim Én 2013":
1.200 'cánh én' hội tụ trong đêm trao giải
Khoảnh khắc những cánh én được tôn vinh
Hình ảnh đáng nhớ trong lễ trao giải Chim Én 2013
Sức trẻ lan tỏa lễ trao giải Chim Én 2013
Sứ giả Chim Én rạng rỡ trong đêm trao giải

Ý kiến

()