Chúng ta

Hiệu trưởng ĐH FPT: 'Đừng vô trách nhiệm với tương lai của mình'

Thứ năm, 29/1/2015 | 09:43 GMT+7

"Tôi chứng kiến nhiều tấm gương thành đạt to lớn, nhưng đằng sau vẻ hào nhoáng của thành công mà mọi người vẫn thấy là vô số thất bại và ý chí đứng dậy lớn lao", TS. Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng ĐH FPT, đúc kết. 

Trong buổi lễ tốt nghiệp đợt 1 năm 2015 của ĐH FPT diễn ra chiều ngày 25/1 tại TP HCM, TS. Đàm Quang Minh đã chia sẻ về khát vọng đổi thay từ chính câu chuyện của bản thân đến 372 tân cử nhân cùng hàng trăm phụ huynh, gia đình sinh viên. Kể từ khi nhậm chức vào tháng 9/2014, đây cũng là lần đầu tiên anh có dịp tham dự lễ tốt nghiệp và dành thời gian chia sẻ với sinh viên trên cương vị Hiệu trưởng ĐH FPT. 

Đằng sau mỗi con người đều là một câu chuyện, có chăng là sự khác nhau về dẫn nhập, diễn tiến cho đến hồi kết. Đàm Quang Minh cũng vậy, cuộc đời anh là một câu chuyện dài với rất nhiều nốt thăng và trầm, héo hon rồi rực rỡ.

Không có được điều kiện và xuất phát điểm tốt như những gì người khác hình dung về anh, cuộc đời của vị Hiệu trưởng đại học trẻ nhất Việt Nam trải qua không ít sóng gió và thiệt thòi ngay từ khi còn nhỏ. 

"Thực tế thì ba tôi mất khi tôi 8 tuổi và lúc đó tôi còn chạy nhảy chơi đùa vì chưa ý thức được điều gì đang xảy đến với mình. Trước đó, ba tôi đã ốm 6-7 năm do tai biến và bị liệt nửa người. Sau lần biến chứng thứ ba thì ông đã không qua khỏi. Còn mẹ tôi là giáo viên bình thường dạy môn phụ của một trường đại học. Khi còn nhỏ, mẹ đi vắng, ba thì ốm và do đó tôi chủ yếu sống với bà ngoại, bà nội ở một vùng quê nghèo trồng lúa", TS. Minh bồi hồi.

"Một hành trình đôi khi bạn không biết trước đích đến mà chỉ đi theo sự mách bảo của con tim và dũng cảm tiến bước. Vì vậy, những bạn trẻ đang bước những bước đi đầu tiên vào cuộc sống, hãy sống hết mình và luôn tự hỏi cuộc sống đích thực mà mình mong muốn là gì? Đừng hời hợt và vô trách nhiệm với tương lai của mình, hãy sống có trách nhiệm vì thời gian không biết chờ đợi", Hiệu trưởng ĐH FPT nhắn nhủ.

"Một hành trình đôi khi bạn không biết trước đích đến mà chỉ đi theo sự mách bảo của con tim và dũng cảm tiến bước. Vì vậy, những bạn trẻ đang bước những bước đi đầu tiên vào cuộc sống, hãy sống hết mình và luôn tự hỏi cuộc sống đích thực mà mình mong muốn là gì. Đừng hời hợt và vô trách nhiệm với tương lai của mình, hãy sống có trách nhiệm vì thời gian không biết chờ đợi", Hiệu trưởng ĐH FPT nhắn nhủ. Ảnh: H.D.

Cũng chính từ hoàn cảnh gian khó ấy, anh đã dần hình thành tính tự lập cùng khát vọng vươn lên mạnh mẽ hơn. Hồi học cấp 3, thay vì được đi học thêm để luyện thi đầy đủ thì anh phải đi làm thêm, khi thì ngồi bán hàng nước, khi thì bán báo cho các mùa World Cup. Đến chiếc xe đạp để đi học của anh cũng do chính bạn bè trong lớp góp tiền mua. Để có thêm thu nhập, anh bắt đầu đi làm gia sư từ năm lớp 10, rồi vào đại học anh đã làm chủ một câu lạc bộ gia sư danh tiếng. Đây cũng có thể coi là khởi nguồn cho mối lương duyên của anh với ngành giáo dục dù bản thân từng là học sinh chuyên Toán và trở thành tiến sĩ ngành địa chất.

"Khi đối mặt với một điều mà bạn cảm thấy là bất công, tôi nghĩ rằng than vãn và đổ lỗi không phải là một lựa chọn tốt, bạn cần tìm cách để vượt qua. Và ngay cả khi bạn may mắn, cũng đừng nghĩ bạn sẽ gặp may mắn được cả cuộc đời. Tôi chứng kiến nhiều tấm gương thành đạt to lớn, nhưng đằng sau vẻ hào nhoáng của thành công mà mọi người vẫn thấy là vô số thất bại, những thất bại đau đớn và ý chí đứng dậy lớn lao", Hiệu trưởng ĐH FPT trải lòng.

Đằng sau những câu chuyện anh kể là những đúc kết quý báu mà không sách vở nào lột tả được. Đó chỉ có thể là những bài học của cuộc đời con người đã trải qua nhiều sóng gió và chỉ có khát vọng mãnh liệt mới vực dậy được đức tin nơi người thủ lĩnh trẻ. Vì vậy, lễ tốt nghiệp ngày 25/1 vừa qua rất đặc biệt so với nhiều chương trình tương tự đã tổ chức trước đó cũng như gửi gắm đến các tân cử nhân ĐH FPT những thông điệp đầy ý nghĩa và bổ ích.

Một hành trình đôi khi bạn không biết trước đích đến mà chỉ đi theo sự mách bảo của con tim và dũng cảm tiến bước. Vì vậy, những bạn trẻ đang bước những bước đi đầu tiên vào cuộc sống, hãy sống hết mình và luôn tự hỏi cuộc sống đích thực mà mình mong muốn là gì? Đừng hời hợt và vô trách nhiệm với tương lai của mình, hãy sống có trách nhiệm vì thời gian không biết chờ đợi.

"Sự thay đổi sẽ mang lại cơ hội cho những người nhanh nhạy và sẽ là thảm họa cho những tổ chức chậm tiến. Và hôm nay, các bạn hãy bắt đầu hành trình đi tìm chính mình và sẵn sàng đón nhận những cơ hội dành cho mình một cách tích cực nhất", Hiệu trưởng ĐH FPT gửi gắm. Ảnh: H.D.

"Những lời nói của Hiệu trưởng làm em phải suy nghĩ và liên hệ về cuộc đời mình, về những gì mình trải qua, đặc biệt là triết lý sâu sắc về sự bất công. Trước đây, em từng trách sao cuộc đời bất công. Rằng sao em không được sự quan tâm như bao bạn khác để rồi tự buồn phiền. Nhưng khi nghe về cuộc đời TS. Đàm Quang Minh và cách thầy đi lên trong cuộc sống, em cảm thấy tự tin rằng mình có thể vượt qua bất công để vươn lên mạnh mẽ hơn", tân cử nhân ĐH FPT Phạm Nguyễn Bích Hiền tâm sự.

"Bản thân em cũng có những suy nghĩ giống với TS. Minh nên những lời chia sẻ của thầy giúp em củng cố thêm quan điểm của mình. Hãy làm những công việc mình đam mê để có thể sống hạnh phúc. Hãy chấp nhận những bất công và tìm cách thay đổi chính mình để tiếp cận những cơ hội và đạt đến những mục đích bản thân mong muốn", tân khoa Lê Anh Bảo bộc bạch.

Chi tiết bài chia sẻ của TS. Đàm Quang Minh tại đây.

Hà Dương

Ý kiến

()