Chúng ta

Giảng viên FPT nhận học bổng Tiến sĩ tại Pháp

Thứ năm, 29/9/2016 | 08:27 GMT+7

Anh Tô Thanh Hải, giảng viên CNTT Khối Giáo dục FPT Đà Nẵng, đón nhận tin vui khi Bộ GD&ĐT công bố kết quả học bổng Tiến sĩ theo đề án 911 của Chính phủ. 

Cuối tháng 10, anh Hải sẽ chính thức lên đường sang Pháp để theo học đề án 911 của Chính phủ. Hồ sơ của anh xuất sắc giành được suất học bổng với dự định thực hiện nghiên cứu liên quan đến Internet of Things và mạng 5G dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Andrzej Duda tại Đại học Grenoble Alpes.

Anh Hải từng tốt nghiệp ngành Tin học ở Đại học Khoa học Huế và có gần 10 năm làm việc tại Trung tâm Phát triển Phần mềm Huế. Anh được rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm về phát triển phần mềm và xây dựng hệ thống, đặc biệt là lĩnh vực Open Source và hệ điều hành mã nguồn mở Linux trước khi bước chân vào FPT.

image003-8608-1475049172.jpg

Anh Hải mong muốn xúc tiến các dự án cộng tác nghiên cứu giữa ĐH FPT với Đại học Grenoble Alpes của Pháp.

Trong quá trình công tác, anh có tham gia thêm một số hoạt động giảng dạy và huấn luyện tại đơn vị. Lúc bấy giờ là chương trình đào tạo lập trình viên và quản trị hệ thống mạng của Aptech. Từ đây, anh nhận ra sự phù hợp của bản thân với công tác huấn luyện và quyết định tham gia học chương trình Thạc sĩ Computer Science trong hai năm. Đến đầu 2012, sau khi nhận bằng Master, anh Hải chính thức đầu quân cho Khối Giáo dục FPT Đà Nẵng với vai trò giảng viên CNTT.

Bắt đầu làm hồ sơ đề án 911 từ tháng 3/2015, anh Hải tự tin vì bản thân đã viết và xuất bản được 9 cuốn sách kỹ thuật ngành CNTT. Tuy nhiên, khi công bố kết quả học bổng lần một, Bộ GD&ĐT lại phân chia ứng viên ra làm 3 nhóm: Trúng tuyển, chưa trúng tuyển và không trúng tuyển. Anh Hải rơi vào nhóm 2 vì hồ sơ chưa đủ. Bộ yêu cầu gấp rút bổ sung một loạt giấy tờ.

Anh Hải chia sẻ: "Khó khăn kể trên là điều mà tôi nhớ nhất trong quá trình làm hồ sơ xin học bổng. Nhưng nhờ có đồng nghiệp, Chủ tịch, Hiệu trưởng đến Giám đốc cơ sở, cán bộ Hành chính... hỗ trợ trong việc giới thiệu Giáo sư và chuẩn bị giấy tờ cần thiết, cuối cùng tôi đã nhận được kết quả trúng tuyển bổ sung vào cuối năm 2015".

Nói về dự định sau khi hoàn thành nghiên cứu, anh Hải cho biết vẫn là người của Khối Giáo dục FPT, tiếp tục giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại đơn vị. Bên cạnh đó mong muốn xúc tiến các dự án cộng tác nghiên cứu giữa trường ĐH FPT với Đại học Grenoble Alpes của Pháp.

Pháp là quốc gia đón nhiều nhất sinh viên nhận học bổng 911 với khoảng 190 sinh viên mỗi năm. Chương trình 911 nối tiếp chương trình 322 đã cấp khoảng 900 học bổng từ năm 2000 đến 2011 cho sinh viên Việt Nam học tập tại Pháp, trong đó 2/3 ở bậc tiến sĩ và 1/4 ở bậc thạc sĩ. Chương trình 911 hướng tới giảng viên đại học và không còn cấp học bổng cho sinh viên đi học thạc sĩ.

Việt Nguyễn - Quang Huy

Ý kiến

()