Chúng ta

Gia đình nhân viên FPT thiệt hại hơn 30 triệu đồng vì mưa lũ

Thứ năm, 13/12/2018 | 18:28 GMT+7

Trận mưa lớn lịch sử tại TP Tam Kỳ khiến gia đình Nguyễn Văn Ngọc, nhân viên kinh doanh FPT Telecom chi nhánh Quảng Nam, bị chìm sâu trong biển nước gần 2 m và thiệt hại nặng về tài sản.

Sáng nay (ngày 13/12), Quảng Nam mưa nhỏ, nước lũ ở huyện Thăng Bình và Phú Ninh đã rút hết. Riêng tại TP Tam Kỳ, một số khu nằm bên sông Bàn Thạch gồm Trường Đồng, Đoan Trai (phường Tân Thạnh) và Cồn Thị (phường Phước Hòa) nhiều đoạn đường còn ngập nhưng không đáng kể. Nhân viên FPT Telecom và FPT Shop đã đi làm và hoạt động kinh doanh trở lại bình thường.

7b111d85fbfc18a241ed-3128-1544681148.jpg

Nhà của Nguyễn Văn Ngọc bị ngập sâu trong đợt mưa kéo dài từ ngày 9 đến 11/12.

Hơn ba ngày cùng gia đình chống chọi với cơn lũ, Nguyễn Văn Ngọc, nhân viên kinh doanh FPT Telecom tại Tam Kỳ, đã đi làm trở lại. Giữa thời tiết thất thường, Ngọc dù cố gắng tập trung cho công việc nhưng trên khuôn mặt vẫn ngẩn ngơ nhớ đến cảnh bị nước bao vây. "Trận lũ lớn quá, nước lên nhanh nên gia đình không kịp trở tay", anh nói và cho biết đồ dùng trong nhà không thiệt hại nhiều nhưng chủ yếu là khu vực trồng nấm rơm bị ảnh hưởng nặng.

Khi nước lũ dâng lên, gia đình đã không kịp di dời 4 trại nấm. Chưa kể, rơm dự trữ để làm nấm cũng khá nhiều nên không có cách nào di chuyển đi nơi khác. Meo rơm giống trong trại cũng bị ngập. "Tất cả những nguyên liệu làm rơm khi bị nước ngập thì chắc chắn bị hư, thiệt hại về nấm ước tính là hơn 30 triệu đồng", anh chia sẻ.

Mong muốn thoát nghèo cũng như hy vọng tạo được nguồn thu nhập ổn định dịp cuối năm, gia đình anh quyết định tập trung vốn nhưng cơn lũ dữ đã lấy đi tất cả. Gia đình anh gần như mất ăn mất ngủ nhiều đêm liền. 

3132129b4197a2c9fb86-1362-1544681148.jpg

Nước rút, gia đình Ngọc dọn dẹp đồ dùng trong nhà.

Nam nhân viên kinh doanh cho biết các hộ ở thôn Trà Long, xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, nước lũ ngâm hai ngày một đêm khiến cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt việc đi lại cũng như đồ ăn, nước uống. Nhiều tài sản không đáng giá trong nhà đều chấp nhận bị ngập. Hiện nước đã rút nhưng giao thông đi lại khó khăn do một số tuyến đường vẫn còn ngập. "Lúc nước ngập thì gia đình chạy qua nhà hàng xóm ở tạm, vì nhà này là nhà lầu. Một số hộ thì phải sơ tán lên chỗ cao ráo bằng ghe", anh kể.

Phần lớn người FPT sống tại TP Tam Kỳ, huyện Phú Ninh hay Thăng Bình vừa qua đều phải chấp nhận cảnh sống chung với lũ. Nhưng rất may họ không bị thiệt hại nhiều về mặt tài sản. Gia đình Phan Thanh Hoàng, nhân viên kinh doanh FPT Telecom tại Tam Kỳ, cũng bị ngập hơn một mét, tất cả đồ dùng trong nhà chìm trong biển nước. "Nước lũ dâng trong đêm nên không kịp di chuyển vật dụng, xe máy cũng bị nước ngập", Hoàng kể.

Khi nước lũ càng lên cao, gia đình chỉ còn cách chồng hai cái giường lên để ngủ. "Hết cách, tôi cùng người thân phải di chuyển đi nơi khác để tránh lũ. Bản thân cũng nghỉ làm để phụ gia đình, sáng nay mới đi lại", anh nói và cho biết đợt mưa lũ vừa qua, phường An Phú, TP Tam Kỳ, gần như bị cô lập, chìm trong biển nước. Trong lúc di chuyển đi nơi khác, Hoàng suýt nữa bị lũ cuốn trôi, rất may có ghe của người dân hỗ trợ. 

f5a26d7a3d76de288767-5667-1544681148.jpg

Gia đình của Hoàng đã trở lại cuộc sống bình thường. 

Ngoài gia đình CBNV, văn phòng FPT Telecom và cửa hàng bán lẻ FPT tại Tam Kỳ cũng bị nước lũ đe dọa. Mất hai ngày nước mới rút và hoạt động kinh doanh đã bắt đầu trở lại bình thường. Sau lũ, đơn vị đã nhanh chóng thống kê và động viên tinh thần nhân viên. Một số gia đình nhân viên ở xa hoặc bị lũ đe dọa đều được cho nghỉ để ở nhà khắc phục sự cố. Hiện toàn bộ nhân viên đã trở lại làm việc bình thường và gấp rút cùng chi nhánh vượt qua khó khăn.

Bên cạnh Quảng Nam, Đà Nẵng cũng có mưa rất to trong nhiều ngày qua. Học sinh, sinh viên FPT Edu tại Đà Nẵng cũng được nghỉ học ngày 10/12. Trong khi đó, FPT Software Đà Nẵng phải điều chỉnh giờ xe bus và giờ làm việc. Các trận đấu chung kết trong khuôn khổ giải Birds League 2018 của FPT Software Đà Nẵng cũng bị hoãn, dời sang ngày 12/12.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, miền Trung hiện giảm mưa do gió mùa đông bắc suy yếu. Nhưng từ ngày 14/12, gió mùa đông bắc bổ sung kết hợp với nhiễu động của đới gió đông nên mưa lớn ở Trung Trung Bộ còn có khả năng kéo dài và mở rộng đến tỉnh Khánh Hòa. Lũ các sông từ Quảng Bình đến Phú Yên có khả năng lên lại. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp và đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên.

>> Nước lũ dần rút, người FPT ở Tam Kỳ tranh thủ vệ sinh văn phòng

Việt Nguyễn

Ý kiến

()