Chúng ta

FPT thực hiện chế độ công đoàn ‘bình đẳng giới’

Thứ năm, 5/11/2015 | 08:46 GMT+7

Chế độ công đoàn mới quy định rõ, CBNV nam và nữ được hưởng như nhau. Theo đó, thay vì tổ chức nhiều sự kiện riêng lẻ cho từng giới, mỗi giới chỉ có một ngày duy nhất trong năm.

Trước đây, các nữ CBNV trong công ty có chế độ quà ngày 8/3 và ngày 20/10. Ngoài ra, một số đơn vị còn tổ chức buổi lễ chúc mừng. Trong khi đó, nam CBNV chỉ có chế độ cho một ngày, thường gọi là Menday, tùy đơn vị chọn vào ngày 11/11 hoặc 3/8... Từ năm 2014, FPT đã thay đổi chính sách chế độ công đoàn viên nam và nữ, tập đoàn khuyến khích các đơn vị tổ chức ít nhất một sự kiện cho các dịp này.

Chị em FPT Japan được tôn vinh trong ngày 20/10.

Chị em FPT Japan được tôn vinh trong ngày 20/10. Ảnh: FB.

Quy chế ghi rõ, chế độ của ngày dành cho công đoàn viên nữ và công đoàn viên nam là 100.000 đồng mỗi người do công đoàn công ty thành viên (CTTV) chi và thực hiện. Căn cứ theo chế độ này, các đơn vị có thể dùng khoản tiền chi đó để mua quà hoặc tổ chức lễ chúc mừng cho các anh chị em. Trường hợp muốn tổ chức “hoành tráng”, đơn vị có thể sử dụng ngân sách tổ chức sự kiện trong năm để bổ sung chi phí cho hoạt động này nếu quỹ công đoàn “dư dả” và cân đối được. 

Lý giải về việc thay đổi này, Chủ tịch Công đoàn FPT Trần Thị Thu Hà cho hay: “Đã là chế độ công đoàn dành cho công đoàn viên thì nam hay nữ đều phải như nhau. Trên thực tế, có vẻ như khi tổ chức sự kiện này cho chị em, các anh em lại thấy vui hơn chị em vì cũng được tham gia và cảm thấy hạnh phúc khi mang lại niềm vui cho các đồng nghiệp nữ của mình". 

Với các CBNV ở nước ngoài, nếu có tham gia tổ chức công đoàn và đóng công đoàn phí (bằng 1% mức lương đóng BHXH) thì đều được hưởng tất cả quyền lợi của công đoàn viên theo quy định.

Ngoài việc thay đổi chế độ nói trên, quy chế còn điều chỉnh chế độ phúng viếng vợ/chồng, con, tứ thân phụ mẫu của CBNV lên mức 1 triệu đồng/trường hợp thay vì 500.000 đồng như trước đây. Đồng thời quy định rõ hơn về việc thiết lập quỹ công đoàn và trích lập, phân bổ quỹ sao cho CBNV được hưởng tốt nhất quyền lợi của mình. 

Điểm đặc biệt là quy chế quy định chi tiết hơn về chế độ phụ cấp cho cán bộ làm công tác văn hóa đoàn thể (cán bộ tổng hội). Cụ thể, cán bộ tổng hội kiêm nhiệm tại các đơn vị công đoàn có quân số từ 25 người trở lên có thể được xét hưởng chế độ phụ cấp kiêm nhiệm với định mức từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng/người/tháng do Chủ tịch Công đoàn cơ sở thành viên phê duyệt. Số tiền này được chi trả từ Quỹ Công đoàn cơ sở thành viên.

"Việc này trước đây đã được một số đơn vị áp dụng, nhưng cũng có nơi không thực hiện do nguồn quỹ Công đoàn eo hẹp và phần khác do đặc thù công việc kiêm nhiệm của cán bộ tổng hội tại đơn vị đó. Nay, quy định này được áp dụng chung tại tất cả các CTTV trong tập đoàn", chị Hà nói.

Trước đó, trong tháng 5, Công đoàn FPT đã tiến hành Đại hội bầu Ban chấp hành Công đoàn Khóa mới nhiệm kỳ 2015-2020. Đây là năm đầu tiên, FPT tổ chức công đoàn tích hợp 3 mảng hoạt động, gồm: Công đoàn - tổng hội - CSR (trách nhiệm xã hội). Theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, việc hội tụ cả 3 nhiệm vụ đặt ra thách thức lớn đối với người làm công đoàn, bởi vậy FPT cần có một cơ chế đãi ngộ phù hợp mà ở đó, thu nhập của cán bộ công đoàn phải tương đương với các cán bộ công nghệ được xếp hạng, tối thiểu 500 triệu đồng/năm.

Theo chị Hà, nếu thực hiện được như vậy, đội ngũ cán bộ tổng hội sẽ có thêm nhiệt huyết và tinh thần, đưa ra được nhiều ý tưởng và chương trình mới để phục vụ cho CBNV theo đúng tôn chỉ của công ty là mang lại cho mỗi thành viên một cuộc sống phong phú về tinh thần. 

Tiểu Thanh

Ý kiến

()