Chúng ta

FPT Software đào tạo đầu vào nhiều vị trí

Thứ ba, 26/6/2012 | 12:00 GMT+7

Ngày 25/6, FPT Software đã tổ chức Lễ khai giảng lớp tân binh đầu tiên cho riêng ngành phiên dịch tại Đà Nẵng. Khóa học diễn ra từ 25/6 đến 9/8 với 10 học viên là sinh viên mới tốt nghiệp ĐH Ngoại ngữ thuộc ĐH Huế.

Ngoài các môn học của tân binh (Fresher) cơ bản, tân binh chuyên ngành phiên dịch (comtor) sẽ được học thêm các môn học đặc thù riêng như: Introduction to FPT Software, Japanese Communicator, IT for Comtor, Kỹ năng dịch lý thuyết, Kỹ năng dịch thực hành, Customer care...

đào tạo Fresher Comtor theo kế hoạch sẽ giúp FPT Software chuẩn bị tốt hơn nguồn lực này

Đào tạo tân binh Comtor theo kế hoạch sẽ giúp FPT Software chuẩn bị tốt hơn nguồn lực này. Ảnh: Hoàng Sơn.

Đây là một trong những bước tiến mới trong việc nỗ lực chuyên biệt hóa đào tạo đầu vào cho từng đối tượng cụ thể của FPT Software.

Giám đốc Trung tâm Đào tạo Nhân lực Phần mềm FPT Software Phan Phương Đạt cho biết, Trung tâm hiện đào tạo 6 vị trí công việc: 3 vị trí Dev (C/C++, dotNET, Java), 1 vị trí lập trình viên mảng nhúng, Tester và Comtor.

Mỗi vị trí đòi hỏi một chương trình khác nhau tùy theo đặc thù công việc của mình. Với việc chương trình tân binh Comtor được đưa vào đào tạo, FPT Software đã có đủ cả 6 chương trình. Cách đây 2 tháng, chương trình đào tạp lập trình viên nhúng cũng đã bắt đầu chạy và đã sang khóa thứ hai.

Trước đây, bộ phận nhân sự (JCD) cũng đã tổ chức đào tạo comtor mới, nhưng ở quy mô nhỏ hơn và không bắt buộc. Với việc chủ động tổ chức đào tạo tân binh Comtor theo kế hoạch sẽ giúp FPT Software chuẩn bị tốt hơn nguồn lực này.

Giám đốc FPT Software Đà Nẵng Nguyễn Tuấn Phương nhấn mạnh, hiện giờ các lớp Fresher đang được chỉnh sửa để cho các đối tượng khác nhau – cho LTV, Tester và giờ là Comtor. "Các kiến thức cơ bản chung sẽ giống nhau, nhưng khi đào tạo về kỹ năng chuyên môn thì có sự khác biệt rõ ràng, vì vậy cần có lớp riêng cho Comtor”, anh Phương cho biết.

Do nhu cầu Comtor tại thời điểm này của FPT Software Đà Nẵng tăng cao, một comtor chính trong dự án phải quản lý quá nhiều comtor nên không thể hỗ trợ “bay kèm” các comtor mới như thông thường đã thúc đẩy việc phải tổ chức khóa đào tạo comtor mới đầu tiên tại Đà Nẵng.

Theo anh Đạt, “việc một chương trình mới được triển khai lần đầu không phải ở Hà Nội có cái hay là thể hiện sự phối hợp hành động 3 miền về xây dựng chương trình và tạo chủ động cho vùng miền trong việc thực hiện”.

Trưởng phòng FSU17.JCD Nguyễn Tuấn Việt cho biết: “Đã 7 năm nay, Comtor tại Đà Nẵng không được đào tạo nào khi mới vào công ty. Từ trước giờ chủ yếu là đào tạo ngay trong dự án (OJT), những comtor có kinh nghiệm sẽ kèm người mới là chính. Tuy nhiên, do tốc độ phát triển của công ty quá nhanh tốc độ đào tạo comtor kinh nghiệm theo không kịp, do đó trong khoảng 2~3 năm nay, tỷ lệ comtor kinh nghiệm ít hơn nhiều so với comtor mới, vì vậy mà ít nhất cần có lớp học đào tạo cơ bản ban đầu".

Lớp học này sẽ học những nội quy công ty, các sử dụng công cụ nội bộ, cách quản lý tài liệu, cách dịch tài liệu một cách chuẩn, chăm sóc khách hàng…

"Khi có những kiến thức và kinh nghiệm như vậy dù chưa phải là nhiều, comtor đó vào dự án thật sẽ đỡ vất vả hơn mà những comtor xung quanh cũng đỡ tốn công sức để chỉ bảo hướng dẫn hơn. Đây chỉ là đào tạo cơ bản ban đầu thôi, quan trọng nhất vẫn là tham gia dự án thật để dần dần có thêm kinh nghiệm”, anh Việt bổ sung.

Theo kinh nghiệm của anh Việt, một comtor trưởng thành, để đảm bảo công việc của mình thường mất ít nhất hơn 2 năm. Vì thế kế hoạch tuyển và đào tạo comtor phải đi trước cơ hội dự án tương lai để khi dự án về thì có thể sẵn sàng bắt tay vào làm.

FPT Software đã có quy trình cho việc xây dựng giáo trình Fresher, từ bước xác định các tiêu chuẩn đầu ra, thiết kế đề cương, cho đến làm slides, bài tập, đề thi. Mọi việc này được điều phối bởi Trung tâm Đào tạo Nhân lực Phần mềm (đại diện là anh Nguyễn Trung Kiên – phụ trách chương trình Fresher) và có sự tham gia của Ban điều hành và tất cả các FSU sử dụng comtor.

Chỉ trong 2 tháng, FPT Software đã xây dựng xong chương trình này là một nỗ lực lớn. Các bạn comtor nhiều năm kinh nghiệm tham gia nhóm thiết kế đã rất nghiêm túc trong quá trình xây dựng nội dung đào tạo.

Tại Đà Nẵng, toàn bộ lực lượng đào tạo chuyên môn cho các comtor mới lấy từ FSU17.JCD. Đây sẽ là các comtor có kinh nghiệm chuyên môn kết hợp với giảng viên của các môn học Fresher cơ bản khác.

Anh Nguyễn Tấn Huy, cán bộ Trung tâm Đào tạo LTV FPT Software tại Đà Nẵng, đã gặp những khó khăn trong công tác chuẩn bị khóa học này. Do đây là khóa đầu tiên nên giáo trình ở Hà Nội soạn không kịp, trung tâm phải soạn cuốn chiếu để bàn giao cho Đà Nẵng.

Ngoài ra ở Đà Nẵng, giảng viên rất khó tìm, vì khối lượng của comtor đặc biệt là comtor kinh nghiệm ở Đà Nẵng hiện tại quá lớn do phải chi phối trong nhiều dự án lớn. Trung tâm cũng phải ra tận ĐH Ngoại ngữ Huế để tuyển mới đủ số lượng học viên cho lớp lần này.

Sau khóa này, Hà Nội là địa phương tiếp theo tổ chức vào tháng 7. TP HCM sẽ tổ chức muộn hơn. Dự kiến, trong năm nay FPT Software sẽ đào tạo 50 comtor cho cả 3 miền.

Hoàng Sơn

Ý kiến

()