Chúng ta

Dự án của sinh viên FPT dừng bước tại Top 10 IoT Start-up 2017

Thứ hai, 16/10/2017 | 18:21 GMT+7

Xuất phát từ đồ án tốt nghiệp, VHome - người quản gia thông minh của nhóm sinh viên FPT đã vượt qua hơn 70 dự án khác để nhận tấm vé vàng tham dự vòng chung kết cuộc thi IoT Start-up. Dù không đạt giải thưởng tại cuộc thi lần này nhưng dự án đã được ban giám khảo đánh giá cao về mặt ý tưởng, khả năng bắt nhịp xu hướng trí tuệ nhân tạo, sự đầu tư về mô hình và có tiềm năng để thương mại hóa cao. 

Lấy cảm hứng từ Javis - trợ lý ảo trong bộ phim "bom tấn" Iron Man, nhóm sinh viên ĐH FPT gồm 4 chàng trai Lương Công Thuận, Nguyễn Thành Văn, Hoàng Trọng Thanh Tùng, Nguyễn Văn Thế Mỹ và cô gái Đặng Lan Hương đã tạo ra một hệ thống giúp việc ảo cho các gia đình có tên VHome. 

Dự án VHome được Hội đồng Giám khảo và những người tham gia đánh giá cao về mặt ý tưởng, khả năng bắt nhịp xu hướng trí tuệ nhân tạo (AI) và sự đầu tư về mô hình. Nhóm đã nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư khi là một trong 2 nhóm sinh viên xuất sắc lọt vào chung kết một cuộc thi có quy mô toàn quốc.

Dự án VHome được đánh giá có tiềm năng thương mại hóa cao.

Dự án VHome được đánh giá có tiềm năng thương mại hóa cao. Ảnh: ĐH FPT HCM.

Sau giai đoạn đào tạo và tư vấn suốt 3 tháng, trong tháng 9, các dự án đã tiến hành thử nghiệm thực tế sản phẩm với sự hỗ trợ từ Ban tổ chức tại các địa điểm khác nhau trên khắp cả nước. 

Ngày 14/10, tại Vòng Chung kết IoT Start-up, các đội thi đã giới thiệu sản phẩm, thông tin kết quả thử nghiệm thu được, cũng như thuyết trình về chiến lược kinh doanh của sản phẩm và phản biện trước hội đồng Ban giám khảo. Kết quả đội Hệ thống Mạng giám sát môi trường nông nghiệp ngư nghiệp AEVISOR đã đạt giải Nhất trị giá 50 triệu đồng.

Các giải còn lại bao gồm 4 giải Khuyến khích trị giá 10 triệu đồng/giải cùng với 01 Intel® Edison Kit for Arduino 2.0 cho các dự án gồm Hệ thống giám sát - Quản lý ao nuôi trồng thủy sản; Farm Factory; Nhà trồng nấm tự động ứng dụng IoT - Agriconnect và Hệ thống giàn nuôi tảo thông minh.

Hai giải Ý tưởng trị giá 5 triệu đồng/giải cùng với 01 Kit Intel® Edison for Arduino 2.0 gồm Giải pháp xây dựng hệ thống tái năng lượng trên đường cao tốc và Hệ thống mua sắm thông minh cho siêu thị, cửa hàng bán lẻ - Market Box.

Thông qua ứng dụng VHome, người dùng có thể thực hiện việc nhà một cách nhanh chóng với sự trợ giúp của trợ lý ảo.

Thông qua ứng dụng VHome, người dùng có thể thực hiện việc nhà một cách nhanh chóng với sự trợ giúp của trợ lý ảo. Ảnh: ĐH FPT HCM.

Đánh giá về dự án VHome, ông Lê Hoài Quốc, Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP HCM - Trưởng ban Giám khảo cuộc thi, cho biết: “Ý tưởng tốt VHome của các sinh viên FPT là rất tốt và có tiềm năng thương mại hóa cao. Với khả năng của sinh viên như vậy là rất đáng khích lệ, các bạn hãy tiếp tục cố gắng để hoàn thiện sản phẩm trong tương lai”.

IoT Start-up 2017 là cuộc thi thường niên do Vườn ươm Doanh nghiệp công nghệ cao (SHTP-IC) tổ chức. Mục tiêu của cuộc thi là kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng khởi nghiệp, xã hội với các nghiên cứu, phát triển các sản phẩm trên nền tảng IoT (Internet of Things) cũng như ươm tạo và hình thành doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Cuộc thi diễn ra từ tháng 4 đến tháng 10-2017 với các vòng sơ tuyển, hoàn thiện sản phẩm, phản biện, triển khai thực tế và vòng chung kết. Ban tổ chức hỗ trợ các dự án từ giai đoạn phát triển ý tưởng, hoàn thiện sản phẩm mẫu, kiểm nghiệm chất lượng trên thực tế và kêu gọi nhà đầu tư.

Năm nay, Cuộc thi IoT Start-up đã thu hút hơn 500 thí sinh tham dự, hơn 20.000 lượt người quan tâm theo dõi, bước đầu tạo nên xu hướng, thu hút sự quan tâm của các nhóm khởi nghiệp trong lĩnh vực IoT. Với việc mở rộng quy mô ra cả nước, cuộc thi năm nay đã đón nhận sự tham gia rất đông đảo của các cá nhân, công ty khởi nghiệp và tạo ra nhiều sản phẩm có khả năng thương mại hoá cao.

Tổng giải thưởng của cuộc thi IoT Start-up 2017 là 100 triệu đồng, trong đó một giải nhất trị giá 50 triệu đồng, 4 giải khuyến khích trị giá 10 triệu đồng/giải và 2 giải ý tưởng trị giá 5 triệu đồng/giải. Ngoài giải thưởng bằng tiền mặt, các dự án tham gia đã nhận được những hỗ trợ từ ban tổ chức, các đơn vị đồng hành và nhà tài trợ về các gói phần cứng, phần mềm và lưu trữ và được tư vấn đào tạo và được các cố vấn (mentor) đồng hành suốt cuộc thi.

Đức Anh

Ý kiến

()