Chúng ta

'Donald Trump không hề nói xã giao khi nhận định nền kinh tế Việt Nam'

Thứ ba, 14/11/2017 | 09:07 GMT+7

PTGĐ FPT Đỗ Cao Bảo cho rằng, bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump về thành tựu tăng trưởng của Việt Nam không hề mang tính xã giao. Những nhận định đó đều dựa trên số liệu thu thập bởi các tổ chức quốc tế. 

Trong diễn văn tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit) diễn ra ngày 10/11 vừa qua ở Trung tâm Hội nghị Quốc tế Ariyana (Đà Nẵng), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những nhận định vô cùng khích lệ về kinh tế Việt Nam. 

"Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng hơn 30 lần". "Việt Nam đã trở thành điều kỳ diệu của thế giới". 

"Đầu những năm 1990, gần một nửa dân số Việt Nam có mức thu nhập chỉ vài đô la Mỹ mỗi ngày, và cứ 4 hộ gia đình thì một hộ không có điện sử dụng. Ngày nay, với một nền kinh tế mở cửa, Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng hơn 30 lần và sinh viên Việt Nam là những sinh viên thuộc top giỏi nhất trên thế giới. Điều này thực sự rất ấn tượng".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những nhận định vô cùng khích lệ về kinh tế Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những nhận định vô cùng khích lệ về kinh tế Việt Nam. Ảnh: VietnamNet.

PTGĐ FPT Đỗ Cao Bảo cho rằng, những điều ông Donald Trump có vẻ trái ngược với những gì mà rất nhiều người Việt Nam đã nói trên mạng xã hội, trên diễn đàn, trên báo chí: "kinh tế Việt Nam ngày càng tụt hậu so với thế giới", "khoảng cách so với các nước càng ngày càng xa", "kinh tế Việt Nam thực chất đã tụt hậu, chứ không còn là nguy cơ"...

Vậy thì ngài Donald Trump nói xã giao hay ông nói sự thật? Kinh tế Việt Nam tăng trưởng thần kỳ hay đang càng ngày càng tụt hậu? Anh Đỗ Cao Bảo nhận định, theo số liệu thống kê của Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF thì ông Donald Trunp nói thật lòng, không hề xã giao. 

PTGĐ FPT chọn 3 cột mốc: năm 2017, năm 1989 (Việt Nam bắt đầu theo nền kinh tế thị trường) và năm 1994 (Mỹ bãi bỏ cấm vận). Theo IMF, trong vòng 28 năm và 23 năm qua, kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất thể giới, GDP đầu người tăng gấp 23,7 lần và 10,3 lần.

Cũng khoảng thời gian đó, các nước ASEAN tăng trưởng tương ứng như sau: Thái Lan 4,7 lần và 2,5 lần, Singapore 5,0 lần - 2,5 lần; Malaysia 4,1 lần - 2,4 lần; Indonesia 5,5 lần - 3,5 lần; Philippines 3,8 lần - 2,8 lần.

Đối với các nước có mức sống tương đương Việt Nam, mức thay đổi không quá 5 lần. Cụ thể: Bangladesh 4,7 lần và 4,3 lần; Nigeria 3,0 lần và 2,6 lần; Mozambique 2,2 lần và 2,6 lần.

Những nước đang phát triển và mới nổi trong châu Á tăng trưởng 10,6 lần và 8,6 lần. Hàn Quốc, quốc gia tạo nên kỳ tích ở châu Á, cũng chỉ tăng trưởng 5,2 lần và 2,9 lần. Cộng hòa Mandives, thiên đường du lịch của thế giới, chỉ tăng trưởng 12,7 lần và 7,9 lần.

có thể khẳng định ông Donald Trump phát biểu thật lòng, không hề xã giao

Sau khi đưa ra những số liệu cụ thể, PTGĐ FPT cho rằng ông Donald Trump phát biểu thật lòng, không hề xã giao về Việt Nam.

Theo dự báo của PricewaterhouseCoopers (PwC) - một trong những công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng trung bình 5%/năm trong vòng 34 năm tới. Với mức tăng trưởng cao nhất thế giới như vậy, GDP của Việt Nam (tính theo phương pháp ngang giá sức mua - PPP) sẽ vượt Canada, Italia. Và đến năm 2050, Việt Nam trở thành nền kinh tế thứ 20 thế giới. Đây là nội dung trong Báo cáo “Trật tự thế giới toàn cầu sẽ thay đổi ra sao đến năm 2050” được PwC công bố hồi tháng 2/2017. 

"Như vậy, có thể khẳng định ông Donald Trump phát biểu thật lòng, không hề xã giao", anh Bảo bày tỏ. "Đã lâu lắm rồi tôi mới đọc được một bài diễn văn hào hùng, sâu sắc và hay đến vậy, đắt từng câu, từng chữ". 

Cuối bài phát biểu của mình, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: "Cùng với nhau, chúng ta sẽ có được sức mạnh để nâng đỡ mọi người và đưa thế giới của chúng ta lên tầm cao mới, tầm cao mà chúng ta chưa bao giờ đạt được. Hãy để chúng ta lựa chọn tương lai của chủ nghĩa ái quốc, sự thịnh vượng và niềm tự hào. Hãy để chúng ta lựa chọn thịnh vượng và tự do thay vì nghèo đói và quy phục. Hãy để chúng ta lựa chọn một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Cuối cùng, chúng ta đừng quên rằng, trên thế giới có rất nhiều nơi chốn, nhiều ước mơ và nhiều con đường. Nhưng, trên khắp thế giới sẽ chẳng nơi nào giống như nhà mình. Chính vì thế, vì gia đình, vì quốc gia, vì tự do, vì lịch sử và vinh danh Chúa, hãy bảo vệ ngôi nhà của chúng ta và hãy yêu quý ngôi nhà của chúng ta ngày hôm nay và cho muôn đời sau.

>> 23 tấn gạo và nhu yếu phẩm chuẩn bị đến với rốn bão Nam Trung bộ

Hà Dương

Ý kiến

()