Chúng ta

Đa sắc thái cuộc bình chọn FPT Under 35

Thứ tư, 5/7/2017 | 15:11 GMT+7

Bùng nổ lượng đề cử, kịch tính bình chọn và bất ngờ về kết quả là những sắc thái của mùa tìm kiếm Gương mặt trẻ tiêu biểu FPT dưới 35 tuổi - FPT Under 35 đầu tiên (năm 2016).

Năm ngoái, lần đầu tiên tập đoàn tổ chức chương trình tìm kiếm 13 Gương mặt trẻ tiêu biểu FPT dưới 35 tuổi - FPT Under 35 - với tiêu chí đang tạo ra những dấu ấn mạnh mẽ và tích cực ở nhiều lĩnh vực khác nhau tại tập đoàn và các công ty thành viên.

Ngay trong ngày đầu tiên (25/7), có 8 đề cử từ độc giả Chungta.vn với ứng viên từ gần như đầy đủ các đơn vị thành viên như: FPT Telecom, FPT Retail, FPT Software, Tổ chức Giáo dục FPT, FPT HO, FPT Online… Ít nhất có 2 cá nhân tự ứng cử và 2 ứng viên khác đến từ chi nhánh của FPT Telecom trong danh sách. Có gương mặt đã được biết đến rộng rãi trong nhà F hay cộng đồng bên ngoài như chuyên gia Nguyễn Minh Đức, nhà sáng lập kiêm CEO CyRadar.

2017-07-05-141500-5771-1499239892.jpg

Một phần trong danh sách Top 50 ứng viên tham gia vòng bình chọn online của FPT Under 35 năm 2016. Ảnh chụp màn hình.

Ba ngày sau, tin cập nhật sự kiện đầu tiên được đăng với 17 đề cử. Bài viết có điểm nhấn là thủ lĩnh phong trào FPT Telecom - anh Phan Phước Nhật, cán bộ Văn hóa - Đoàn thể, dẫn đầu đề cử FPT Under 35. Ngoài việc được nhiều đồng nghiệp đề cử, các đồng nghiệp còn khắc họa chân dung nhân vật qua nhiều góc nhìn và bài viết "có tâm”.

Chia sẻ lý do đề cử anh Nhật, đồng nghiệp cho biết: "Sáng nay ngồi làm đánh giá chương trình Thủ lĩnh phong trào mà tôi vừa mới tham gia cuối tuần trước, sau đó tôi thấy tin về chương trình FPT Under 35 do một đồng nghiệp chia sẻ trên mạng xã hội, chợt nghĩ ngay đến việc phải đề cử một người đã thay đổi tôi về mọi góc nhìn của công việc và cuộc sống".

Trang ứng dụng Google Docs của Ban tổ chức lập tức bị "dội bom" đề cử/ứng cử sau khi bài viết được chia sẻ. Từ trưa đến hết ngày 29/7, 36 lượt đề cử đổ về. Nhiều ứng viên nổi bật xuất hiện trong nhóm này trước khi bước vào hành trình chinh phục độc giả và Hội đồng thẩm định.

Vòng 1 tiếp tục "nóng" lên mỗi ngày khi các đề cử của 5 hạng mục liên tục tăng. Dù được Ban tổ chức yêu cầu điền đầy đủ thông tin cơ bản và mô tả thành tích nổi bật của ứng viên, nhưng một số đề cử thiếu hoặc quá sơ sài khiến Ban tổ chức gặp khó trong quá trình xác minh thông tin.

Vài giờ trước khi chốt danh sách vòng 1 FPT Under 35, lượng ứng viên được gửi về trở nên dồn dập và gay cấn khi chỉ trong vài giờ, danh sách được bổ sung gần 200 lượt đề cử.

Chốt danh sách, Ban tổ chức nhận được 345 lượt đề cử từ các đơn vị thành viên. FPT Software vượt lên xếp đầu tiên với 53,9%. Các đơn vị còn lại lần lượt là: FPT Telecom (18%), FPT IS (11,9%), Tổ chức Giáo dục FPT, FPT Retail, FPT HO (bao gồm cả ANTS và Sendo.vn), FPT Online.

Chia theo lĩnh vực, hạng mục Chuyên gia chiếm tỷ lệ 40% ứng viên. Các lĩnh vực khác lần lượt là: Lãnh đạo trẻ (26,4%), Kinh doanh (14,4%), Công nghệ (9,7%) và Giải trí (8,8%).

Sau khâu thẩm định hồ sơ và xác minh thông tin, Hội đồng thẩm định FPT Under 35 chọn được 50 gương mặt có thành tích nổi bật trong các lĩnh vực để vào vòng 2 - bình chọn online. Danh sách này được trình bày trang trọng, đầy đủ thông tin trên chuyên trang của chương trình tại /13-fpt-under-35/danh-sach.html. Họ tràn đầy năng lượng, năng động, tự tin và dấn thân trong nhà F và cộng đồng.

Bên cạnh những tên tuổi chưa được biết đến nhiều trong nhà F nhưng được đánh giá cao ở đơn vị thành viên hay chuyên ngành hẹp nhờ thành tựu nổi bật trong lĩnh vực riêng của họ, như Trần Thanh Hùng, mảng công nghệ tài chính của FPT Software; Lương Duy Phương, chuyên gia điều hành mạng FPT Telecom; Tiến sĩ Toán Bùi Quốc Trung, Viện Nghiên cứu công nghệ FPT… hay ca sĩ Nguyễn Thùy Linh nổi tiếng cộng đồng với hit "Đưa nhau đi trốn" nhưng ít người biết đến cô trong vai trò là nhân viên Chăm sóc Khách hàng FPT Telecom.

Từ 23/8 đến 5/9/2016, cuộc đua phiếu bình chọn trở nên gay cấn và hấp dẫn khi tỷ lệ chiếm tới 40% trong bảng điểm chung. 60% còn lại phụ thuộc điểm từ Hội đồng. Từ cá nhân, đồng nghiệp, người thân và đơn vị thành viên cùng vào cuộc vận động vote cho "gà nhà".

Trong bốn ngày đầu, ba ứng viên là Nguyễn Thị Thùy Linh, Trương Gia Bảo và Đào Trọng Nguyện thay phiên nhau "canh giữ" Top 3 FPT Under 35. Lợi thế và bí quyết của Linh là được đông đảo fan kêu gọi bình chọn cho nữ tác giả kiêm ca sĩ của “Đưa nhau đi trốn”. Số phiếu của Top dẫn đầu vượt 2.000 lượt bình chọn.

Tuần cuối, cuộc đua bình chọn trở nên kịch tính không kém các gameshow khi đích thân các ứng viên “ra tay”. Anh Huỳnh Xuân Thi, GĐ Trung tâm Phần mềm số 26 (FSU1, FPT Software), có cách làm bài bản hơn qua các kênh đồng nghiệp, đồng hương và bạn bè. “Nếu được lọp vào Top 13, ngoài vinh hạnh cho tổ chức, cá nhân… tôi sẽ thuận theo yêu cầu của các bạn, muốn làm gì, đãi gì cũng được vào đợt teambuilding của BU26 sắp đến”, anh Thi viết trong email gửi đồng nghiệp. Sau khi bình chọn, các đồng nghiệp còn chia sẻ lên trang cá nhân để vận động vote.

Đặc biệt, fanpage Tuổi trẻ Cà Ná (Ninh Thuận, quê anh Thi) cũng đăng thông tin về người con ưu tú của quê hương để vận động các đồng hương bình chọn. “Cậu bạn của tôi là giám đốc một công ty còn kêu toàn bộ nhân viên bình chọn nữa”, anh Thi tiết lộ và cho biết còn nhiều “kênh ngầm” tham gia ủng hộ.

23h59 ngày 5/9, hệ thống FPT Under 35 tự động đóng phần bình chọn online. Chốt vòng bình chọn, 8 ứng viên có lượt vote trên 10.000 phiếu.

Vòng chấm điểm của Hội đồng thẩm định cũng căng thẳng không kém khi các ứng viên đều có thành tích đáng nể, từ quản lý, kinh doanh, công nghệ cho đến giải trí. Đặc biệt, từng ứng viên Top 50 còn được lãnh đạo các công ty thành viên nhận xét, đánh giá như là nguồn thông tin tham khảo quan trọng cho Hội đồng thẩm định.

under-35-fpt-4227-1499239892.jpg

Hành trình đến lễ vinh danh của FPT Under 35 tại hai đầu HN (ảnh trên, góc phải) và Sài Gòn (ảnh dưới, góc trái), nhân dịp lễ 13/9 đầy cảm xúc và kịch tính.

4 ngày trước sinh nhật lần thứ 28 của tập đoàn, Top 13 Under 35 được công bố. 13 ứng viên được chọn vào danh sách FPT Under 35 là những người đang làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại các công ty thành viên của tập đoàn và bước đầu tạo được những ảnh hưởng tích cực trong lĩnh vực hoạt động của họ.

FPT Software chiếm số lượng nhiều nhất, với 5 người. Các vị trí tiếp theo lần lượt là FPT Telecom (3 người), FPT IS (2 người). FHO, FPT Retail và FPT Education mỗi đơn vị một người. 13 FPT Under 35 năm đầu tiên không có ứng viên nữ nào lọt danh sách (Top 50 vòng bình chọn online có 5 gương mặt nữ đại diện). FPT Trading và FPT Online cùng chưa tìm được ứng viên nổi bật.

Trong 8 ứng viên có lượt bình chọn cao nhất (nhóm trên 10.000 vote), có 5 ứng viên lọt danh sách 13 nhân vật nổi bật. Ba ứng viên còn lại không đạt do điểm số từ Hội đồng thẩm định thấp hơn so với các ứng viên còn lại.

Với danh sách 13 Under 35, lần đầu tiên FPT giới thiệu những gương mặt trẻ nổi bật, đại diện cho một thế hệ trẻ năng động, bản lĩnh và bước đầu thành công. Đó là Nguyễn Ngọc Thuận (lĩnh vực Công nghệ), ở tuổi 21 đã được giới CNTT trên thế giới biết đến nhờ thành công trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển công nghệ SharePoint hay Lê Téc Nen (lĩnh vực Kinh doanh), người góp phần mang về dự án PPHontai trị giá 3,5 triệu USD, dự án lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử của FPT Software tính theo thời gian thực hiện - chưa đầy 6 tháng.

Đặc biệt, người FPT nước ngoài duy nhất trong danh sách này là một tân binh đến từ Philippines - anh Mosqueda Jay Ralf, lĩnh vực Chuyên gia. "Tôi cảm thấy vinh dự và tự hào khi được nằm trong danh sách. Ban đầu tôi không đặt nhiều kỳ vọng bởi FPT Software Philippines chỉ mới khai trương được một năm trong khi các chi nhánh nước ngoài khác sẽ có nhiều lãnh đạo và chuyên gia trẻ tài năng. Hy vọng rằng tôi đã khiến cho đồng nghiệp của tôi cảm thấy tự hào", Ralf nói.

Ngày 13/9/2016, thành viên trong danh sách được tôn vinh tại lễ hội 13/9 của tập đoàn tổ chức ở ba miền trước sự chứng kiến của hàng chục nghìn đồng nghiệp. Tại Hội nghị Chiến lược FPT 2016, FPT Under 35 cùng Tam khôi (trong cuộc thi Trạng FPT) và Hoa hậu (Top 100 cá nhân xuất sắc FPT) được mời tham dự và tập hợp trong một nhóm có tên gọi NextGen, để hiến kế giúp tập đoàn tăng trưởng trong 3 năm tới.

Theo anh Trương Gia Bảo, Giám đốc Kinh doanh Sendo.vn, việc trở thành thành viên Under 35 “là niềm tự hào và hạnh phúc không thể diễn tả”. “Chúng tôi được tham dự Hội nghị Chiến lược FPT 2016; và thành quả là thu được nhiều kiến thức dẫn đến thay đổi rất nhiều về tư duy”, anh Bảo nói.

Danh sách 13 FPT Under 35 được kỳ vọng sẽ tạo nguồn cảm hứng cho người trẻ FPT khao khát thành công. Việc tổ chức FPT Under 35 thường niên nhằm mục đích tạo sự gắn kết CBNV với tập đoàn và đẩy mạnh hơn nữa sự chú ý tới người trẻ, những người sẽ chèo lái tập đoàn trong tương lai. Và mùa giải mới vừa được khởi động. Hãy tham gia gửi đề cử/ứng cử tại đây.

>> FPT tiếp tục tìm kiếm Gương mặt tiêu biểu dưới 35 tuổi

Chúng ta

Ý kiến

()