Chúng ta

COO Hoàng Việt Hà: ‘Tôi xem nhưng không biết video do nhà mình làm’

Thứ hai, 28/8/2017 | 20:00 GMT+7

Giám đốc vận hành FPT thừa nhận, mình xem video "Cứ cho đi rồi sẽ nhận lại" nhưng không hề biết sản phẩm do chính đồng nghiệp xây dựng. Ekip sản xuất video này đã được tập đoàn khen thưởng.

Sáng nay (28/8), TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đã đại diện tập đoàn trao HC Chiến công hạng Nhất, bằng khen, kỷ niệm chương và 30 triệu đồng cho tập thể phòng Marketing FPT Telecom. Đây là phần thưởng cao quý sau hơn một tháng video "Cứ cho đi rồi sẽ nhận lại" đã gây cơn sốt trên mạng xã hội với các chỉ số rất ấn tượng: hơn 16 triệu lượt view và hơn 638.000 lượt tương tác (like, comment và share). Sản phẩm đã vượt 26 triệu reach (tiếp cận).

IMG-9211-JPG-9830-1503916917.jpg

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc trao phần thưởng cao quý cho anh Nguyễn Đăng Hưng, Trưởng phòng Marketing, FPT Telecom. Ảnh: Bon Zin.

“Video chạm đến cảm xúc người xem”, PTGĐ FPT Telecom Hoàng Trung Kiên chia sẻ. “Câu chuyện gần gũi, cách diễn tự nhiên là điểm cộng trong khi video hơi dài, bị lặp và kỹ nghệ chưa thật xuất sắc. Tuy nhiên, tất cả cùng tổng hòa trong sản phẩm khiến độ lan tỏa vượt mong đợi', anh Kiên lý giải.

Theo anh Nguyễn Đăng Hưng, Trưởng phòng Marketing, hệ thống ghi nhận phần lớn độc giả xem video trong độ tuổi 20 - 35, những người trẻ và câu chuyện như là hình ảnh của mình trong những thập niên trước khi Internet và máy tính mới có mặt tại Việt Nam.

Theo đại diện phòng Marketing (BDD), FPT Telecom, đơn vị thực hiện sản phẩm, so với viral video các thương hiệu trên thị trường Việt Nam đầu tư bài bản từ khâu sản xuất đến kịch bản, diễn viên... thường tiêu tốn từ 200 triệu đến 1 tỷ đồng. “Nhưng với chi phí sản xuất video của FPT Telecom thấp hơn rất nhiều, chỉ vọn vẹn khoảng 50 triệu đồng, từ việc tự lên kịch bản, tuyển chọn diễn viên, ekip quay phim”, vị đại diện BDD chia sẻ.

Ngoài chi phí sản xuất video, các thương hiệu thường chi khoản tiền lớn để quảng bá, truyền thông PR cho sản phẩm. Chẳng hạn, video "Vodka cá sấu", để đạt lượng view khủng hơn 4,4 triệu lượt xem, sản phẩm này đã phải đăng trên các fanpage KOLs (Key Opinion Leader - chỉ những người có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng) mới thu hút được tổng lượng view cao.

Xem Cứ cho đi rồi sẽ nhận lại

“Video 'Cứ cho đi rồi sẽ nhận lại' chỉ đăng duy nhất lên fanpage FPT Telecom chứ không bỏ bất cứ chi phí nào để mua bài đăng trên các fanpage khác hoặc chạy quảng cáo”, đại diện phòng Marketing tiết lộ. “Đây được đánh giá hiệu quả Zero Cost Marketing - Marketing với chi phí 0 đồng. Đó là thành công ngoài mong đợi nhờ sự bùng nổ trên mạng xã hội”.

Anh Nguyễn Đức Luân, phòng Marketing, dẫn số liệu thống kê của Facebook cho hay, Việt Nam hiện có khoảng 35 triệu người dùng mạng xã hội. Và số lượt người dùng xem Cứ cho đi rồi sẽ nhận lại chỉ tính riêng trên fanpafe FPT Telecom vượt 16 triệu lượt - tức gần chạm mốc 50% người dùng Facebook Việt Nam. “Video không quảng cáo, và chỉ số này vượt sức tưởng tượng”.

HC Chiến công FPT là phần thưởng dành cho những cá nhân và tập thể có chiến tích đặc biệt trong các hoạt động của FPT, thường được trao trong dịp kỷ niệm thành lập FPT những năm chẵn hoặc đột xuất. 

Đại diện phòng Marketing cho rằng, bí quyết nằm ở từ khóa: “Mũi bén và cung tốt”. Là người tạo ra content (nội dung) đó, anh Luân hiểu hơn ai hết lý do tại sao sản phẩm lại tạo bão trên mạng xã hội. “Tôi theo dõi suốt quá trình vì sao video này lại viral kinh khủng đến vậy, cứ mỗi phút tôi lại vào tìm hiểu từng người share và comment. Tôi muốn xem người ta chia sẻ vì cái gì?”, anh Luân thổ lộ. “Đa số người dùng chia sẻ và nhấn mạnh (post lại) thông điệp của video về sự cho đi và nhận lại. Thông điệp đánh vào lòng trắc ẩn của mỗi con người”.

Tại sao thông điệp là yếu tố quyết định đến sự thành công của video? “Content hay (trường hợp này là video) và thông điệp không hay cũng như bạn có một mũi tên nhọn và sắc bén nhưng thiếu đi cây cung tốt”, anh Luân ví von.

Để chứng minh luận điểm này, anh Luân dẫn chứng một fanpage khác lấy lại video "Cứ cho đi rồi sẽ nhận lại" để đăng nhưng dùng một thông điệp mới. “Kết quả chỉ thu về hơn 300.000 view trong khi fanpage này có lượng like đông gấp 7 lần FPT Telecom (hơn 2 triệu so với hơn 300.000)".

“Nội dung (content) và thông điệp là yếu tố quyết định duy nhất, như là bộ cung tên hoàn hảo và sắc bén, đủ sức mạnh làm rúng động truyền thông mạng xã hội (social media), nó có thể bùng phát ở bất cứ đâu, từ trang cá nhân cũng đủ sức lan tỏa mạnh mẽ, chứ không cần bắt đầu từ một fanpage cả triệu người like”, anh Luân khẳng định và bổ sung, yếu tố may mắn cũng khá quan trọng, nhưng khi nó vượt ngưỡng thì không thể gọi đó là may mắn nữa.

DSC-6309-JPG-7115-1503916917.jpg

Chị Tô Thị Thanh Thủy và anh Nguyễn Đức Luân (phải) cùng chia sẻ với Ban lãnh đạo FPT trong buổi trao giải.

Trả lời câu hỏi của TGĐ Bùi Quang Ngọc về cách lựa chọn xuất bản, chị Tô Thị Thanh Thủy, Phó phòng Marketing, tiết lộ, “Facebook sẽ có sức lan tỏa lớn nhất bởi nền tảng mạng xã hội này sở hữu lượng người dùng lớn”, chị Thủy cho hay. “Hơn thế, Facebook sẽ ưu tiên nội dung gốc (Original) xuất bản trên chính nền tảng này hơn là dẫn lại từ Youtube”.

“Rất bất ngờ và vinh dự khi sản phẩm ‘Cứ cho đi rồi sẽ nhận lại’ được Tập đoàn trao tặng HC Chiến công hạng Nhất”, chị Thanh Thủy chia sẻ và cho hay việc được tập đoàn khen thưởng vừa là niềm vui, vinh hạnh của phòng “nhưng cũng là áp lực rất lớn trong các hoạt động marketing, quảng bá sắp đến, phải làm sao cho hiệu quả và thành công hơn”.

>> 0 đồng PR, video của FPT Telecom 'xô đổ' mọi kỷ lục Việt Nam

Nguyên Văn

Ý kiến

()