Chúng ta

Con đường tới huy chương vàng Olympic tiếng Nhật của nữ sinh FPT

Thứ tư, 24/10/2018 | 09:19 GMT+7

Từng hai lần “bỏ học”, đam mê kinh doanh và không sử dụng mạng xã hội là những điều đặc biệt của cô bạn cá tính này.

Vừa qua, sinh viên Nguyễn Thị Huyền Trang (K11 Ngôn ngữ Nhật, ĐH FPT) đã xuất sắc mang về tấm huy chương vàng quý giá trong cuộc thi Olympic tiếng Nhật miền Bắc lần thứ I. Thành tích của Trang được xem như một kỷ lục mới của FPT Edu. Nhưng có lẽ ít ai biết rằng con đường đi tới tấm huy chương này của cô gái sinh năm 1995 không hề suôn sẻ chút nào.

trang-1-8879-1540301802.png

Gắn bó với FPT Edu đã 3 năm nhưng cánh cổng trường đại học đầu tiên Huyền Trang bước vào lại là trường ĐH Nông nghiệp. Cô bạn cho hay bản thân đã yêu thích FPT từ khi còn học cấp 3 nhưng gia đình lại phản đối gay gắt vì nhiều lý do.

Thất bại trong việc thuyết phục hai vị phụ huynh khiến Trang buộc phải thi tuyển vào trường ĐH Nông nghiệp. Nhập học vỏn vẹn một tháng, cô bạn bỏ dở và chuyển hướng sang một lựa chọn khác là trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Theo học khoa Quản trị kinh doanh trong 2 học kì, Trang vẫn không thể tìm thấy hứng thú học tập. Một lần nữa, cô bạn quyết tâm rời xa những con đường “không thuộc về mình”. Sau hai lần “lỡ đò”, Huyền Trang cuối cùng cũng có thể đến với FPT và trở thành sinh viên K11 ngành Ngôn ngữ Nhật.

collage-photocat-9347-1540301802.jpg

Huyền Trang giành HCV cuộc thi Olympic tiếng Nhật miền Bắc lần thứ I với 717 điểm. 

Cuộc thi Olympic tiếng Nhật vừa qua là một bằng chứng chứng minh ĐH FPT là sự lựa chọn hoàn toàn chính xác với Huyền Trang. Nằm trong top 20 sinh viên được “chọn mặt gửi vàng” tham gia J.TEST, đây là lần đầu tiên cô bạn tham gia vào một cuộc thi có tính cạnh tranh cao.  Thời gian quá gấp khiến Trang không thể chuẩn bị kĩ càng, tuy nhiên, vốn kiến thức có sẵn và sự giúp đỡ từ các thầy cô là bước đệm quan trọng trước khi bước vào thử thách.

Kết quả, cô bạn băng băng về đích và giật luôn giải vàng, trở thành sinh viên FPT duy nhất lọt vào top 5 cuối cùng sẽ dự thi vòng chung kết khu vực miền Bắc.

Để có được thành tích này là cả một quá trình phấn đấu và nỗ lực trong 3 năm. Trang tự đặt ra mục tiêu rõ ràng phải có được chứng chỉ năng lực tiếng Nhật N1 và tốt nghiệp với tấm bằng giỏi. Hiện tại, khi đang là sinh viên năm cuối, Trang đã có hoàn thành một nửa chỉ tiêu, đồng thời tự nâng cao chỉ tiêu còn lại lên tấm bằng xuất sắc.

Nói về “mái nhà” FPT, cô bạn bày tỏ: “Môi trường học tập ở FPT rất tốt. Mình được học và thực hành nhiều. Các thầy cô cực nhiệt tình và tâm huyết với sinh viên, luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của tụi mình. Đó chính là một trong những động lực để mình theo đuổi tiếng Nhật. Và mình chắc chắn không hề uống phí khi dành 3 năm thanh xuân cho ĐH FPT”.

Đối với nhiều người, giao tiếp bằng ngoại ngữ là một rào cản không hề nhỏ nhưng Trang thì khác. Cô bạn khẳng định tiếng Nhật không hề khó nếu bản thân có cách học hợp lý.

trang-2-5673-1540301802.jpg

Cô bạn 9x khẳng định học tiếng Nhật không hề khó nếu có phương pháp hợp lý. 

“Mình thường ôn luyện ngay trong một tiếng đầu tiên sau buổi học. Như vậy sẽ giúp mình nhớ được 80% kiến thức. Nếu để tới ngày hôm sau mới xem lại thì con số sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 15%. Ngoài ra, các bạn nên chú ý lắng nghe bài giảng của các thầy cô trên lớp. Bên cạnh đó là học thêm bên ngoài bằng cách đọc báo chí tiếng Nhật chẳng hạn”, Trang tiết lộ.

Không chỉ học tập, cô bạn còn chủ động kết hợp làm thêm rất nhiều công việc làm nền móng cho tương lai. Ngay từ năm nhất, 9x đã làm trợ giảng cho giáo viên tiếng Nhật trong trường. Cô còn giảng dạy và dịch thuật cho các công ty theo yêu cầu. Tất cả những kiến thức, kinh nghiệm có được từ học tập và làm việc đã giúp Trang chạm tới tấm huy chương vàng một cách đầy xứng đáng.

Huyền Trang là một trong những người trẻ hiếm hoi không sử dụng mạng xã hội. Nói về thói quen có phần “dị” này, Trang giải thích: “Mình không dùng mạng xã hội vì mình nghĩ nó sẽ lấy đi nhiều thời gian của bản thân. Lúc rảnh rỗi, mình thích đọc sách, đi chơi, ra ngoài để hòa mình với thiên nhiên. Nói đơn giản là sống một cách thực tế. Mạng xã hội có thể cập nhật thông tin, nhưng khi tin tức quá nhiều lại thành dư thừa. Nó tạo cho mình thói quen không tốt khi cả ngày chỉ cầm điện thoại”.

Bên cạnh đó, cô bạn cũng chia sẻ bản thân có đam mê với kinh doanh. Sau khi hoàn thành việc học, cô dự định sẽ thi lấy học bổng du học Nhật Bản. Trang cũng bật mí một con đường khác táo bạo hơn, đó là mở công ty riêng: “Mình muốn trở thành một nhà phân phối hàng nhập khẩu Nhật cho thị trường Việt Nam. Xa hơn nữa là mở một nhà hàng chuyên về ẩm thực Nhật. Nhưng trước mắt, với mình quan trọng nhất vẫn là luận văn tốt nghiệp. Mình sẽ cố gắng hết sức để từng bước đạt được thành quả như mong đợi”.

Trâm Nguyễn

Ý kiến

()