Chúng ta

'Chú trọng đào tạo để duy trì sức mạnh FPT'

Thứ sáu, 16/12/2011 | 17:51 GMT+7

"FPT cần đội ngũ cán bộ kế cận đủ trình độ, đủ nhiệt huyết và đủ tin cậy để thực hiện được những mục tiêu lâu dài mà thế hệ của tôi sẽ không thể đi hết", Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình nhìn nhận về tầm quan trọng trong việc đào tạo lớp cán bộ kế cận, khi khóa MiniMBA đầu tiên tốt nghiệp.
> Gần 300 học viên FPT tốt nghiệp MiniMBA

Anh Bình phát biểu tại lễ khai giảng MiniMBA năm thứ 2. Ảnh: C.T.

Anh Bình phát biểu tại lễ khai giảng MiniMBA năm thứ 2. Ảnh: C.T.

- Anh đánh giá như thế nào về khóa MiniMBA đầu tiên này?

- Khóa MiniMBA đầu tiên tốt nghiệp là một dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của Học viện Lãnh đạo FPT (FLI) sau hơn hai năm hoạt động. MiniMBA đã trở thành cái tên gần gũi với tất cả cán bộ quản lý trung - cao cấp của FPT. Các học viên khóa đầu tiên khiến tôi tin tưởng rằng, mình đã đi đúng hướng trong việc tạo ra một môi trường học tập bài bản, đồng thời là nơi giúp các bạn có được những quyết định đúng đắn trong cương vị lãnh đạo tại FPT. Tôi đánh giá cao sự tuân thủ, ủng hộ và nỗ lực của các bạn để hoàn thành các kỳ học trong hai năm qua.

Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình đã và đang tham gia giảng dạy môn FPT Way, Chiến tranh Nhân dân, Kỹ năng Lãnh đạo - Quản trị thay đổi và tham gia xây dựng đề cương môn Quản trị chiến lược ở các khóa đào tạo miniMBA cấp 4-5 và cấp 6.

- FPT là doanh nghiệp đầu tiên tổ chức các khóa đào tạo dài hạn, tập trung cho các cán bộ. Ở góc độ của tập đoàn, theo anh, chương trình này mang lại ý nghĩa gì?

- Trước hết, đây là một chương trình đào tạo tập trung, bài bản dài hơi đầu tiên của FPT kể từ khi thành lập đến nay. Các cán bộ quản lý trung và cao cấp đã được trang bị những kiến thức chuẩn mực nền tảng về quản trị kinh doanh để từ đó tiếp cận các vấn đề quản trị chuyên sâu hơn.

MiniMBA cũng như các sản phẩm đào tạo khác của FLI, được thiết kế theo những nguyên lý hoạt động nhất quán nhằm tạo dựng và thúc đẩy phong trào học tập không ngừng trong môi trường làm việc của FPT. Trong đó, nguyên lý “Học từ thực tiễn” là quan trọng hàng đầu. Với chương trình này, các cán bộ quản lý trung và cao cấp của FPT đã được tạo điều kiện tối đa để cùng chia sẻ các vấn đề thực tiễn, nêu ra những bài toán xuất phát từ hoạt động quản lý kinh doanh của chính bản thân họ và dùng lý thuyết vừa được trang bị để cùng tháo gỡ, tìm ra lời giải hoặc đề xuất các phương án giải quyết thiết thực. MiniMBA sẽ giúp cho chúng ta hình thành và phát triển thói quen giải quyết vấn đề dựa trên phương pháp luận và học thuật bài bản.

- Các đối tượng tham gia MiniMBA đều là bắt buộc. Vậy tập đoàn có chính sách gì để hỗ trợ và khuyến khích họ?

- Ủy ban Tổ chức cán bộ FPT đang lên kế hoạch triển khai việc chuẩn hóa bản mô tả công việc (Job Description - JD) cho toàn FPT. Đối với các vị trí quản lý, bắt buộc phải có bằng MiniMBA và điều này được quy định rõ trong JD.

Tôi mong rằng, đội ngũ cán bộ quản lý trẻ đánh giá đúng tầm quan trọng của việc học tập và quan trọng hơn nữa là áp dụng những kiến thức bài bản từ học tập vào công việc thực tế của mình một cách chủ động, sáng tạo để ngày càng hoàn thiện kỹ năng quản lý, lãnh đạo của mình.

- Bản thân anh đã dành nhiều thời gian soạn bài giảng và trực tiếp đứng lớp. Điều gì khiến anh tâm huyết trong việc giảng dạy MiniMBA như vậy?

- Trước hết, việc chia sẻ, truyền đạt kinh nghiệm, ý tưởng, đam mê, khát vọng… là nhu cầu của chính bản thân tôi với các đồng nghiệp trẻ của mình. Tôi như thấy mình có thêm năng lượng sáng tạo và nhiệt huyết khi làm việc cùng các bạn trẻ, đồng thời, cũng học hỏi được thêm nhiều điều thú vị đáng quý từ thế hệ lãnh đạo trẻ FPT. Thông qua chia sẻ, chúng ta hiểu nhau hơn, mang lại cho nhau những giá trị quý báu, tiếp thêm sức mạnh cho nhau để cùng sát cánh vì mục tiêu chung.

FLI là công trình tôi đã ấp ủ từ rất lâu và cho đến nay vẫn trực tiếp lãnh đạo ở cấp cao nhất. Tôi có trách nhiệm định hướng và sẽ tham gia bất cứ khi nào cần để FLI hoàn thành trọng trách bồi dưỡng cho lãnh đạo và tinh thần lãnh đạo FPT. Tuy nhiên, tôi cũng kỳ vọng, các lãnh đạo thế hệ đầu chia sẻ bớt thời gian để tham gia vào công tác đào tạo, bởi đó là một công việc quan trọng và hết sức thú vị vì lợi ích của cả hai phía cũng như lợi ích chung của FPT.

- Phải chăng anh đặc biệt chú trọng đến lớp cán bộ kế cận khi cam kết “đầu tư” cho đào tạo?

- Qua hơn 20 năm phát triển, chúng ta tự hào về những gì mình đã làm được, nhưng để vươn lên một tầm vóc mới như OneFPT hướng tới, tôi và đội ngũ lãnh đạo sáng lập FPT đề cao tầm quan trọng của việc chuyển giao thế hệ. Chúng tôi cần đội ngũ cán bộ kế cận đủ trình độ, đủ nhiệt huyết, và đủ tin cậy để thực hiện được những mục tiêu lâu dài mà thế hệ của tôi sẽ không thể đi hết.

Chúng ta đã phân tích được bộ Gen FPT, những giá trị cốt lõi để duy trì sức mạnh FPT. Tuy nhiên, khác với một cơ thể sống tự nhiên, Gen FPT không tự di truyền mà chúng ta cần hành động một cách bài bản, kiên trì và nhất quán để có được điều đó. Hành động đó chính là đào tạo.

Thu Thủy

Ý kiến

()