Chúng ta

Chủ tịch FPT Software và TGĐ FPT IS cùng luận bàn về Leng Keng

Thứ ba, 18/12/2018 | 10:39 GMT+7

Leng Keng là dám đặt ra những mục tiêu lớn, hành động sáng tạo, nỗ lực hết mình để đạt được những mục tiêu lớn. Hưởng ứng tinh thần Leng Keng mà Tập đoàn đang phát động, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến và Tổng giám đốc FPT IS Nguyễn Văn Khoa đã có những chia sẻ hết sức thú vị về Leng Keng.

- Khi nhắc đến Leng Keng, điều đầu tiên các anh nghĩ đến là gì?

- Anh Nguyễn Văn Khoa: Khi nhắc Leng Keng, tôi nghĩ tới video “Crazy ones” của Apple. Những cá nhân thúc đẩy nhân loại thay đổi chắc chắn phải “điên rồ” và trên thực tế họ là con người của hành động.

Leng Keng một nghĩa nào đó có thể hiểu là “điên rồ”. Một công ty vĩ đại cần có những người lãnh đạo xuất chúng, có ý tưởng táo bạo, thậm chí điên rồ. Những người đứng mũi chịu sào đó phải luôn luôn lạc quan, mơ mộng và nghĩ ra những điều vô cùng kỳ dị, đặc biệt. Rồi có cả những người vô cùng sắt đá và tàn nhẫn.

2_1545109780.jpg

Theo anh Nguyễn Văn Khoa - TGĐ FPT IS, Leng Keng một góc độ nào đó có thể hiểu là "điên rồ".

Nhưng để mọi ý tưởng thành công, lãnh đạo đó phải hành động. Thậm chí, họ phải làm việc, nỗ lực một cách “điên rồ”. Và con đường nhanh nhất là dưới họ phải có một bộ máy tuyệt vời để biến những thứ “điên rồ” đó trở thành hiện thực.

- Anh Hoàng Nam Tiến: Leng Keng là mang giấc mơ viết ra giấy và quyết tâm thực hiện điều đó. Mỗi buổi sáng bạn có 2 lựa chọn: một là ngủ và mơ tiếp; hai là thức dậy và biến giấc mơ thành hiện thực.

A-Tien-1-1517-1545100840.jpg

Theo Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, Leng Keng là mang giấc mơ viết ra giấy và nỗ lực hiện thực hóa điều đó. 

- Theo các anh, liệu đây đã là thời điểm chín muồi để FPT có thể đạt đựơc những điều kỳ diệu hơn nhờ Leng Keng?

- Anh Nguyễn Văn Khoa: Theo tôi, không phải bây giờ mà mọi lúc FPT đều cần Leng Keng. Điều kỳ diệu chỉ đến khi chúng ta có những con người dám nghĩ khác biệt, hành động khác biệt.

- Anh Hoàng Nam Tiến: Trong quá khứ, FPT đã rất nhiều lần Leng Keng thành công. Ví dụ: Năm 2003, khi doanh thu Tập đoàn là 200 triệu USD, anh Bình đặt mục tiêu đến 2008, FPT đạt 1 tỷ USD. Tức là trong 5 năm FPT tăng trưởng gấp 5 lần. Khi đó, đây thật sự là một mục tiêu không tưởng, hết sức Leng Keng. Đã có thời gian chúng ta giữ được tốc độ tăng trưởng doanh thu của cả Tập đoàn là 40-50%/năm; tốc độ tăng trưởng lợi nhuận là 50-60%/năm.

Theo con số mà chúng ta đang công bố, tốc độ tăng trưởng (tính bằng USD) trong suốt thời gian dài vừa qua dưới 10%; tốc độ tăng trưởng lợi nhuận là dưới 5%. Có lẽ vì vậy mà anh Bình không dùng câu “Make FPT great again” mà dùng từ gần gũi hơn là Leng Keng.

3.jpg

TGĐ FPT IS cho rằng, lãnh đạo tham vọng lớn và nhân viên năng suất hơn thì tổ chức sẽ chuyển biến rõ rệt. 

- Một số người cho rằng Leng Keng là vịêc của lãnh đạo, nhân viên chỉ là người thực thi. Thậm chí nhiều người đang đặt câu hỏi ngược lại rằng Leng Keng xong, liệu tôi sẽ được gì, đặc biệt khi cơ chế lương thưởng ở FPT vẫn là bài toán thách thức. Theo các anh, vấn đề này cần được giải quyết như thế nào?

- Anh Nguyễn Văn Khoa: Leng Keng không phải là việc của riêng lãnh đạo. Mỗi người, mỗi vị trí đều có cách Leng Keng khác nhau. Người lãnh đạo phải nghĩ ra những mục tiêu lớn, thách thức hơn còn nhân viên sẽ phải triển khai nhanh và sáng tạo hơn. Tựu trung, tất cả chúng ta đều phải tận lực hơn với công việc, một người làm việc bằng hai người khác. Tất nhiên, lãnh đạo phải tận lực nhiều hơn, gương mẫu hơn, làm việc nhiều hơn cấp dưới; không chỉ lãnh đạo tận lực mà còn phải phục vụ nhân viên.

Với đơn vị, để mỗi CBNV FPT IS đồng lòng Leng Keng, cơ chế phải liên tục thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế và quan trọng nhất là phải rõ ràng. Có thực mới vực được đạo. Ban điều hành FPT IS sẽ thay đổi và làm nhiều hơn để xây dựng chính sách tốt nhất, thực tế nhất cho cán bộ của mình. Chúng tôi cũng trông đợi vào những điều chỉnh vĩ mô của Tập đoàn để triển khai.

- Anh Hoàng Nam Tiến: Không chỉ là tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận tốc độ cao mà trong những năm Leng Keng như vậy, thu nhập của người FPT cũng tăng trưởng rất tốt. Trên thực tế, không chỉ là thành công của FPT về doanh thu và lợi nhuận mà là sự thành đạt của mỗi cá nhân.

A-Tien-2-8123-1545100840.jpg

Anh Hoàng Nam Tiến nhận định, khi giấc mơ "world class" thành hiện thực thì thu nhập sẽ cao hơn mức gấp đôi hiện tại. 

Có nguyên nhân làm chúng ta không Leng Keng trong một thời gian dài. Ví như không đặt ra những mục tiêu, con số thách thức (suy nghĩ theo cách thông thường sẽ không bao giờ làm được). Chính sách về khuyến khích động viên, cụ thể hơn là chính sách về thu nhập bị bó hẹp. Ví dụ, có những người làm việc tăng năng suất gấp đôi nhưng thu nhập tăng không đáng kể. Do vậy, chúng ta cần phải đặt ra cho mình những mục tiêu hết sức Leng Keng.

- Duới góc nhìn của các anh, Leng Keng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của FPT IS và FPT Software trong thời gian tới?

- Anh Nguyễn Văn Khoa: Như tôi đã nói, Leng Keng không phải chỉ là nghĩ một cách điên rồ mà còn là làm việc một cách phi thường. Khi lãnh đạo nghĩ khác, làm khác với tham vọng lớn hơn; khi nhân viên chăm chỉ, năng suất hơn, tổ chức chắc chắn sẽ có những chuyển biến rõ rệt. Tất nhiên, tỷ lệ thuận là đời sống của người lao động cũng sẽ tốt hơn, xứng đáng với công sức mình bỏ ra.

- Anh Hoàng Nam Tiến: Rất nhiều bạn ở FPT Software hỏi tôi, nếu năng suất của em gấp đôi, thu nhập của em có gấp đôi không? Tôi trả lời rất rõ ràng: “Nếu như các bạn là người “world class” (có nghĩa là FPT Software sẽ có năng suất lao động tương đương với những công ty dẫn đầu trên thế giới về lĩnh vực dịch vụ CNTT), thu nhập không chỉ tăng gấp đôi mà còn cao hơn thế nữa”.

- Các anh có thể bật mí một số mục tiêu Leng Keng của đơn vị mình trong thời gian tới?

- Anh Nguyễn Văn Khoa: Chúng tôi đang hướng đến “Toàn bộ người Việt Nam trải nghiệm ít nhất 1 phần mềm của FPT IS”. Nếu bạn bảo mục tiêu này “điên rồ” tức là chúng tôi đã Leng Keng rồi.

- Anh Hoàng Nam Tiến: FPT Software đặt ra mục tiêu trở thành công ty tỷ đô, đạt đẳng cấp thế giới (world class) trong 5-7 năm tới. Một quốc gia hùng mạnh nhất về dịch vụ CNTT, có hàng chục nghìn công ty nhưng chỉ có 6 công ty vượt được ngưỡng 1 tỷ USD.

Để thể mục tiêu tỷ đô về dịch vụ khác hẳn mục tiêu về buôn bán, kinh doanh. Singgapore nằm trong Top 10 GDP toàn cầu (56.000 USD/người). FPT Software đặt mục tiêu đạt được con số này (năng suất lao động/người) trong 5-7 năm bằng con số này. Hiện nay, năng suất lao động ở FPT Software là khoảng 26.000-27.000 USD/người/năm. (Dự báo GDP bình quân đầu người Việt Nam khoảng 3.500 USD/người khoảng 5,6 năm sau).

>> Chủ tịch Trương Gia Bình: ‘Chuyển đổi số không phải vấn đề công nghệ’

Viết Chung

Ý kiến

()