Chúng ta

Chủ tịch FPT Software: ‘Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta’

Thứ sáu, 28/7/2017 | 15:10 GMT+7

Anh Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh, công ty luôn có môi trường và cơ hội, quan trọng là mỗi cá nhân có dám dấn thân để nâng cao thu nhập từ đó thay đổi chính cuộc sống của mình hay không.

Management Escape (ME), hình thức họp nhóm các cán bộ lãnh đạo quản lý chủ chốt của Câu lạc bộ Sĩ quan FSOFT gồm khoảng 160 quản lý từ khắp nơi trên thế giới sinh hoạt từ ngày 19-23/7 tại Mũi Né, Bình Thuận. Sự kiện nhằm rà soát lại toàn bộ tình hình sản xuất kinh doanh của FPT Software sau 6 tháng đầu năm, xác định vị thế, mục tiêu; ME 2017 cũng sẽ bàn luận và vạch ra kế hoạch cho nửa cuối năm còn lại, hướng tới mục tiêu đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2020 (1B2020).

Chúng ta đăng lại bài chia sẻ của Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến tại ME FSOFT 2017:

Các bạn có thể cho tôi biết, một ngày các bạn dành bao nhiêu thời gian để vào Facebook? Câu trả lời từ các bạn là 50% thời gian sử dụng smartphone là cho Facebook và Messenger. Có nghĩa là một ngày các bạn và có thể là tất cả chúng ta đang dành ra từ 3-5 tiếng để sử dụng các dịch vụ này.

Tôi có 3 câu hỏi khác muốn dành cho các bạn.

me-fpt-4317-1501226859.jpg

Chủ tịch FPT Software trong phần chia sẻ tại ME FSOFT 2017. Ảnh: BTC ME.

Ta đã dồn hết tâm huyết và trí lực vào việc mình làm chưa?

Tôi xin kể câu chuyện của cá nhân. Hồi còn nhỏ, nhà tôi ở Cầu Gỗ. Mỗi khi máy bay cất cánh từ sân bay Gia Lâm, như bao đứa trẻ khác, tôi chạy lên sân thượng tầng 5 nhà mình, nhìn lên bầu trời và mong ước một ngày nào đó sẽ trở thành phi công. Nhưng hồi ấy muốn trở thành phi công phải vào quân đội mà tôi không muốn như thế. Mãi sau này, vào năm 2007, khi chưa quá già và không còn trẻ, tôi quyết định đi học lái máy bay. Cái cảm giác lần đầu tiên cầm lái đến bây giờ tôi vẫn nhớ như in: gạt cần, đưa máy bay lên tốc độ cần thiết và bay lên không trung. Vậy tôi muốn chia sẻ một điều đơn giản thế này: Nếu chúng ta có ước mơ, có mong muốn và chúng ta quyết tâm, kiểu gì cũng sẽ làm được điều đó.

Tôi rất thích một cuốn sách tên là “Nhà giả kim”. Trong đó có viết: Khi bạn dồn hết tâm huyết, dồn hết sức lực trí lực để làm một việc gì đó, thì dường như các tiên ông tiên bà, các phật, các thánh sẽ đến và ủng hộ chúng ta. Còn nếu việc đó không thành, thì nghĩa là niềm tin của chúng ta chưa đủ, sức lực chúng ta dồn cho việc đó chưa đủ.

Tôi rất thích nói chuyện với các bạn Fresher (sinh viên mới ra trường đầu quân về FPT Software) về chuyện kiếm tiền. Có bạn hỏi tôi: “Lương em 7 triệu, 2 năm nữa cùng lắm là 10 triệu, làm sao để thay đổi điều đó?” Tôi đã nói với các bạn là hãy đi làm không lương vài tháng và học C++, khi offer mức lương sẽ là 15 triệu và bạn sẽ có con đường khác. Tuy nhiên, không nhiều bạn làm được theo lời tôi nói.

Vậy thực tế là gì, dường như chúng ta muốn rất nhiều thứ, sống ảo trên Facebook, cân bằng giữa công việc và gia đình, hay nhiều việc khác nữa, nhưng lại không dành đủ thời gian, tâm huyết và sức lực cho việc nào.

Ta đã làm gì thực sự cho bản thân?

Trong hội nghị ME FSOFT 2017, tôi rất xúc động với bài chia sẻ của anh Nguyễn Thành Nam “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà tự hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay”. Khoan hãy nói về “Tổ quốc thân yêu”, tôi muốn hỏi một câu gần gũi hơn “Thực sự chúng ta đã làm gì cho bản thân”.

Tháng 11/2011, tôi vào FPT Software, khi xem bản thu nhập của lãnh đạo, tôi thực sự kinh ngạc vì thấp quá. Tôi đã nghĩ rằng, trước khi làm điều gì cho Tổ quốc, làm gì cho tập đoàn FPT, làm gì cho Phần mềm FPT, làm gì cho ai đấy, trách nhiệm của tôi khi ấy, việc đầu tiên là thay đổi thu nhập của các bạn. Để làm được việc đó, con số doanh thu 100 triệu vào năm 2013 mà tôi đã nói ngay sau khi vào FPT Software không phải là một sự tình cờ.

Ngày hôm nay, tôi muốn nói rằng, các bạn đừng phí thời gian nếu như làm ở FPT Software mãi không thay đổi được cuộc sống cá nhân. Đừng nghĩ đến việc làm gì cho Tổ quốc thân yêu, đến làm sao để thay đổi FPT Software, điều đầu tiên cần làm đó là phải nuôi vợ con một cách đàng hoàng, chăm sóc gia đình một cách tử tế. Và nếu chúng ta tiếp tục dành 3 tiếng, 5 tiếng cho Facebook, cho Messenger, đừng mơ đến công việc, mơ đến khách hàng.

me-fpt-1-6876-1501226859.jpg

Ảnh toàn thể sĩ quan dự ME 2017. Năm 2016, FPT Software đạt doanh thu đạt 230 triệu USD, tăng trưởng 24% so với cùng kỳ. Quy mô nhân lực đạt trên 10.000 người, làm việc tại 14 quốc gia trên toàn cầu. Với việc cán đích 10.000 nhân viên, Công ty đã đạt quy mô nhân sự tương đương Top 15 công ty phần mềm của Ấn Độ, tiến gần hơn tới danh sách Top các công ty có quy mô nhân lực lớn trong khu vực châu Á. Đơn vị còn 3,5 năm cho mục tiêu cán đích 1 tỷ USD doanh thu. Ảnh: BTC ME.

 Khi bản thân ta thay đổi, thế giới sẽ thay đổi

Tôi xin kể câu chuyện với tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu thế giới, doanh thu cỡ 70-80 tỷ USD. Ông Chief Digital Officer của họ đã dành thời gian ăn tối với chúng tôi và tin tưởng đề xuất với Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: “Ông Bình, ông hãy cử 4-5 người giỏi nhất của ông đến Toulouse làm cùng chúng tôi”. Mới chỉ cách đây mấy năm thôi, tôi, anh Bình đã đi khắp nơi, đi Nhật, đi Mỹ, đi châu Âu, chỉ để cảm ơn khách hàng đã giao việc cho chúng ta và đi về. Còn hôm nay, chúng ta ngồi cùng CDO của họ và nói câu chuyện cùng họ làm IoT Platform. Vị thế chúng ta đã hoàn toàn thay đổi.

Tiếp đến là câu chuyện với khách hàng M của Nhật – đối tác mà lần đầu tiên trong lịch sử, FPT Japan sẽ đảm nhận vai trò như một công ty SI (Systems Integrator - tích hợp hệ thống), thực hiện tư vấn và giải quyết bài toán công nghệ. Ngày nay, chúng ta nói đến rất nhiều thành công tại Nhật Bản. Nhưng mới chỉ cách đây 1 năm, khi nói đến những trận đánh lớn như với khách hàng Y, Trần Đăng Hòa, một người am hiểu thị trường, có cả chục năm làm việc với Nhật Bản, nói với tôi: “Anh Tiến ơi, đấy là may mắn, 10 năm có một”. Nhưng sang năm nay, câu chuyện Hòa, CEO FPT Japan, nói là: “Anh ơi, em có M, có F, có J và nhiều khách hàng khác cùng những con số 10 triệu USD, 30 triệu USD, 60 triệu USD hay kỷ lục là 68 triệu USD”. Tôi rất thích câu nói của Trần Huy Bảo Giang, Giám đốc công nghệ FPT Software: “Bây giờ không bàn đến chuyện làm được hay không. Chắc chắn là làm được, làm như thế nào thôi”. Và những điều đó sẽ làm thay đổi chúng ta.

Câu chuyện thứ ba là với A, tập đoàn viễn thông đặt trụ sở tại Mỹ có doanh số khoảng 170 tỷ USD. Vừa qua khách hàng này đã mua lại TW (một công ty truyền thông & giải trí) và trở thành công ty có giá trị khoảng 270 tỷ USD. Điều này nói lên rằng, đẳng cấp của những công ty chúng ta làm việc ngày càng khác, ngày càng nâng cao hơn. Vì vậy, nếu chúng ta tiếp tục cách làm việc như cũ thì chắc chắn chúng ta không bao giờ có cơ hội để gặp những “ông trùm” như thế này.

Điều tôi muốn nói với các bạn là, thực sự trong những năm qua, bằng việc lựa chọn đầu tư vào những hướng đi công nghệ mới, chúng ta đã thay đổi bản thân mình để có thể ngồi ngang hàng với những công ty hàng chục tỷ USD kia.

Tiếp theo là câu chuyện về một hãng máy bay hàng đầu thế giới khác, mỗi năm bán khoảng 800 chiếc máy bay. Tôi với Đặng Trần Phương, hiện là Giám đốc Sản xuất FPT USA, đến gặp Mr. K, Chủ tịch của mảng Commercial Airplanes. Nếu trước đó ông dành 20 phút để tiếp một hãng hàng không, với FPT Software, ông đã dành hẳn 1 tiếng để chia sẻ giấc mơ công nghệ về một Digital Aircraft. Và lần đầu tiên tôi thấy CEO của một tập đoàn về thương mại chứ không phải về công nghệ say sưa nói về Digital như công cụ để chiến thắng. Kết thúc buổi hôm đó, tôi nói muốn gặp bộ phận Global Service, lập tức Mr. K nói với chúng tôi: “Bên Commercial chúng tôi trị giá 70 tỷ USD, ông Tiến cứ tập trung làm cho tôi là đủ rồi”. Và đó cũng là một thay đổi về cơ hội của FPT Software.

Những câu chuyện bên trên nói lên rằng, khi chúng ta muốn thay đổi FPT Software, FPT và thay đổi vị thế của cả Việt Nam, hãy thay đổi chính bản thân mình. Nếu ngày xưa, để làm việc với Cisco, IBM, Microsoft, chúng tôi chỉ làm việc với Giám đốc tại Việt Nam và ASEAN, thì ngày nay, những thành viên của FPT Software đã gặp những người đứng cao nhất của các tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới, và tôi chắc chắn không có công ty nào ở Việt Nam có được vị thế này.

Và cuối cùng, tôi muốn nói với các bạn, FPT Software đang ở vị thế khác, tầm vóc khác, năng lực khác, vì vậy, chúng ta có quá nhiều lựa chọn, có quá nhiều việc cần phải làm. Chính vì thế, hôm nay FPT Software sẽ đứng trước lựa chọn KHÔNG làm việc gì”. Tôi có niềm tin vào công nghệ, nhưng chúng ta không phải viện công nghệ để đầu tư tất cả mọi Technology/Domain, vậy chọn công nghệ nào. Ngày xưa anh Nguyễn Lâm Phương bảo tôi chọn SMAC và chúng ta đã làm được 2 trong số 4 chữ đó. Tiếp đến anh Lê Hồng Việt “xui” tôi làm IoT và bây giờ đó là lựa chọn chính xác. Rồi anh Giang nói với tôi về AI, và thực sự AI đã mang lại vị thế khác hẳn cho chúng ta. Nhưng nếu ngày hôm nay chúng ta chọn sai, thì FPT Software sẽ mất tiền, mất người và mất rất nhiều thứ.

Tôi muốn trích dẫn lời của tổng thống Mỹ Jonh F. Kenedy: “Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay” và bài hát này như một lời kết cho những gì tôi đã chia sẻ cùng các bạn. 

Management Escape (ME), hình thức họp nhóm các cán bộ lãnh đạo quản lý chủ chốt của Câu lạc bộ Sĩ quan FSOFT gồm khoảng 160 quản lý từ khắp nơi trên thế giới sinh hoạt từ ngày 19-23/7 tại Mũi Né, Bình Thuận. Sau những cuộc họp và thảo luận, tất cả sĩ quan đều tham gia đợt huấn luyện mang tên The only easy day was yesterday (tạm dịch: Những ngày dễ dàng đã qua), lấy cảm hứng từ lực lượng tinh nhuệ SEAL của hải quân Mỹ với những chiến tích lớn và luôn hoàn thành những nhiệm vụ tưởng như không thể.

Hoàng Nam Tiến


>> 'Huấn luyện ME FSOFT xong, tôi không thể tự mặc áo'

Ý kiến

()