Chúng ta

'Chỉ 45 phút, các bé đã có nụ cười xinh'

Chủ nhật, 7/9/2014 | 13:10 GMT+7

“Chỉ 45 phút để thực hiện phẫu thuật, các bé đã có được nụ cười xinh để hòa nhập với cuộc sống bình thường. Kết quả rất rõ ràng và thiết thực", Hoa hậu Hương Giang, đại sứ của Operation Smile, chia sẻ về chương trình Quỹ " Người FPT Vì cộng đồng" dành cho bệnh nhân dị tật sứt môi, hở hàm ếch.
> ‘Người FPT là ân nhân của gia đình’ / Hành trình tìm lại đôi môi lành lặn của các bé bị dị tật

Sáng ngày 24/8, " Quỹ Người FPT Vì cộng đồng" phối hợp với tổ chức Operation Smile Vietnam (OSV) tổ chức khám sàng lọc cho 83 trường hợp dị tật sứt môi, hở hàm ếch phía Nam tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM. Đồng hành với FPT còn có Công ty Densu Aegis Network và chi nhánh Bank of China TP HCM.

Sau 5 ngày phẫu thuật, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM đã mổ thành công 77 ca, 6 ca còn lại còn lại đang bị bệnh tim mạch, viên phế quản và sốt nên không tiến hành mổ được. Trường hợp cuối cùng ra viện vào ngày 4/9.

Toàn cảnh chương trình thiện nguyện của người FPT:

dsc0076-645893-1413030052.JPG

Xuất phát từ 3h sáng, anh Võ Văn Anh, ở Xuân Lộc, Đồng Nai, đã đưa bé Võ Xuân Hiếu, về Sài Gòn cho kịp giờ. Là một trong những người đến bệnh viện đầu tiên, cả nhà cùng nghỉ ngơi và vui đùa chờ đến giờ khám. "Sau thời gian chờ đợi, cuối cùng chúng tôi cũng biết được thông tin Quỹ của người FPT tổ chức đợt khám và điều trị. Hy vọng cháu sẽ có đôi môi lành lặn để sinh hoạt bình thường và không bị mặc cảm", anh Văn Anh nói.

s

Tất cả người nhà bệnh nhân đều được tình nguyện viên đón từ cổng, đưa vào khu làm thủ tục, hỗ trợ các khâu khám, xét nghiệm và nhận phòng. Chị Phạm Hồng Vân (bên phải) cho biết chưa bao giờ đi khám bệnh lại dễ chịu đến thế. "Tôi đi khám và điều trị nhiều nhưng chưa bao giờ thẩy dễ dàng như lần này".

dsc0109-462073-1413030052.JPG

"Sứt môi, hở hàm ếch là một dạng dị tật bẩm sinh nhẹ, các cháu vẫn phát triển bình thường về trí tuệ. Do đó, khi trẻ sinh ra bình thường, khỏe mạnh nhưng bị dị tật này, các bậc phụ huynh đừng quá lo lắng. Những người làm nghề y chúng tôi rất cảm kích khi có sự đồng hành của các doanh nghiệp trong hành trình mang lại nụ cười cho trẻ thơ", tiến sĩ Lâm Hoài Phương (phải), Trưởng khoa Tai-Mũi-Họng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cố vấn OSV, nhấn mạnh.

Hương Giang đã làm đại sứ cho Operation Smile liên tục trong 5 năm qua. Cô cho biết đây là một trong những tổ chức từ thiện mà cô rất thích bởi ý nghĩa của nó - mang nụ cười bình thường về lại với tuổi thơ: “Chỉ 45 phút, các bé đã có được nụ cười để hòa nhập với cuộc sống bình thường. Kết quả rất rõ ràng và thiết thực.

Hoa hậu Hương Giang làm đại sứ cho Operation Smile liên tục trong 5 năm qua. Cô cho biết đây là một trong những tổ chức từ thiện mà cô rất thích bởi ý nghĩa của nó - mang nụ cười bình thường trở lại với tuổi thơ: “Chỉ 45 phút để thực hiện phẫu thuật, các bé đã có được nụ cười xinh để hòa nhập với cuộc sống bình thường. Kết quả rất rõ ràng và thiết thực. Bản thân Giang đã làm mẹ nên hiểu tấm lòng người mẹ luôn muốn dành cho con mọi điều tốt nhất. Khi bé không may mắc phải một dị tật, nhất là trên khuôn mặt - không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến lời ăn tiếng nói và sự hòa nhập vào các hoạt động xã hội, bố mẹ sẽ rất đau lòng”.

Theo quy định, mỗi bệnh nhân trước khi phẫu thuật phải chụp nhiều góc hình khác nhau để đối chiếu. Tuy nhiên, ngồi ngoan trong khoảng thời gian dài là cực hình với các bé. Tình nguyện viên FPT đã xoay chuyển bằng cách cho bé xem video trên điện thoại để đồng nghiệp có thể dễ dàng chụp hình.

Theo quy định, mỗi bệnh nhân trước khi phẫu thuật phải chụp nhiều góc hình khác nhau để đối chiếu. Tuy nhiên, ngồi ngoan trong khoảng thời gian dài là cực hình với các bé. Tình nguyện viên FPT đã xoay chuyển bằng cách vui đùa cùng bé để đồng nghiệp có thể dễ dàng chụp hình.

s

Anh Ngô Văn Minh, là công nhân ở Biên Hòa, Đồng Nai, tranh thủ chợp mắt ngay tại băng ghế sảnh chờ khi vợ đưa con gái vào khám. "Tối qua tôi tăng ca nên sáng nay mới về đến nhà để tranh thủ đưa vợ con đi khám", anh Minh cho biết.

dsc0186-322962-1413030052.JPG

"Các tình nguyện viên FPT đã làm việc rất nhiệt tình để giúp buổi khám và xét nghiệm thành công. Các bạn còn sắp xếp lo bữa ăn trưa cho gia đình bệnh nhân", chị Hồ Hương Trà (phải), Giám đốc phát triển tổ chức Operation Smile Vietnam (OSV), nhận xét.

Sau khi khám và xét nghiệm, các bệnh nhân sẽ được sắp lịch và phòng nghỉ.

Sau khi khám và xét nghiệm, các bệnh nhân sẽ được sắp lịch mổ và phòng nghỉ.

Bé Võ Minh Đạt, Đồng Tháp, được các bác sĩ chích ven để sẵn sàng cho ca phẩu thuật.

Bé Võ Minh Đạt, Đồng Tháp, được các bác sĩ lấy ven để sẵn sàng cho ca phẫu thuật. Mẹ bé, chị Đặng Kim Sang, hoàn toàn tin tưởng vào FPT, OSV và các y bác sĩ sẽ phẫu thuật cho con.

s

Phòng phẫu thuật của Bệnh viện Đại học Y Dược đầy đủ thiết bị hiện đại.

Các chuyên gia nhiều kinh nghiệm của Bệnh viện và Khoa trực tiếp phẫu thuật.

Các chuyên gia nhiều kinh nghiệm của Bệnh viện và Khoa trực tiếp phẫu thuật.

Một bé đang nằm nghỉ tại khu hậu phẫu. Sau khoảng vài tiếng, các bé sẽ được về phòng để theo dõi thêm.

Một bé đang nằm nghỉ tại khu hậu phẫu. Sau khoảng vài tiếng, các bé sẽ được về phòng để theo dõi thêm.

dsc0136-946555-1413030052.JPG

Trên giường bệnh, bé Nguyễn Hồng Linh, quê Tây Ninh, đang ngủ do tác dụng của thuốc mê. "Không có niềm vui nào sánh bằng khi thấy con mổ thành công. Dù cháu còn kêu đau do tác dụng của thuốc mê gần hết nhưng nghĩ đến gương mặt lành lặn của con là tôi mừng đến phát khóc. Cả gia đình sẽ mãi ghi ân tấm lòng của người FPT", chị Minh nghẹn ngào.

s

Bé Đặng Quỳnh Như, 8 tháng tuổi, bị hở cả vòm miệng. Qua bàn tay các bác sĩ, như có phép màu, chiếc môi dị tật của Quỳnh Như đã trở nên liền nhau và lành lặn. Do bị hở rộng, sau ca phẫu thuật, Như còn phải gắn 2 lỗ thở vào mũi để tránh tổn thương đến vết mổ. “Giờ chúng tôi mới trút bớt âu lo về bệnh tình của con. Cám ơn người FPT đã và sẽ mang lại cơ hội cho Như và hàng trăm cháu cùng cảnh ngộ. Dự kiến Như sẽ phải phẫu thuật thêm 3-4 lần nữa mới hoàn chỉnh. Hy vọng sẽ gặp được những nhà tài trợ chu đáo như tập đoàn”, bố Như, anh Đặng Vi Cường, nói khi chuẩn bị cho con xuất viện.

s

Các gia đình bệnh nhi đều rất vui và hạnh phúc về chương trình do FPT và các đơn vị đồng hành thực hiện. Theo anh Phan Hữu Ngọ (bên phải), phụ huynh cháu Phan Bích Ngọc, quận Tân Phú, TP HCM, thái độ nhiệt tình của các y bác sĩ và tình nguyện viên khiến các phụ huynh cảm thấy hài lòng và yên tâm. “Không những khám và phẫu thuật miễn phí, các bệnh nhi còn được bồi dưỡng tiền đi lại, thuốc, sữa, tặng đồ chơi và không hề mất thêm bất cứ một khoản tiền nào”, anh Ngọ nói. “Hy vọng có nhiều chương trình hơn nữa để giúp các gia đình khó khăn có cơ hội lấy lại gương mặt xinh và nụ cười hồn nhiên cho các bé”.

Chương trình phẫu thuật nụ cười do Quỹ "Người FPT Vì cộng đồng" tài trợ năm nay diễn ra hai đợt gồm: 25-29/8 tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM và 17-21/11 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba, Hà Nội.

Video về chương trình:

Từ năm 2010, FPT đã chọn 13/3 là Ngày Vì cộng đồng để mỗi CBNV tham gia đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội bằng những hành động cụ thể. Năm 2013, FPT đã trao tặng 25 tủ sách, mang cơ hội tiếp cận tri thức tới 7.000 học sinh nghèo; Hỗ trợ hàng trăm người FPT và gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Trao gần 1,7 tỷ đồng tới những người dân bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 11; Hàng nghìn suất học bổng cho các tài năng trẻ, trẻ em nghèo vượt khó; Hàng trăm suất học bổng cho trẻ em nhiễm chất độc da cam... Năm 2012, với chủ đề "Chia sẻ nỗi đau, mang lại nụ cười", người FPT đã tổ chức 15 chương trình, chia sẻ 1.700 phần quà tới hơn 2.000 bệnh nhân ung thư.

Năm 2014, với thông điệp "Tặng nụ cười, trao hạnh phúc", FPT sẽ tài trợ phẫu thuật cho 100 trẻ em bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch. Cùng với đó, tập đoàn tiếp tục triển khai chương trình tặng tủ sách cho những trường học khó khăn, ở vùng sâu trên cả nước.

Theo thống kê của Ban quản lý quỹ "Người FPT vì cộng đồng", tính đến hết tháng 6, CBNV tập đoàn mọi miền đã ủng hộ tổng số tiền lên tới hơn 2,3 tỷ đồng. FPT Software là đơn vị quyên góp được nhiều nhất - gần 900 triệu đồng. Tiếp đó là FPT IS với 332 triệu đồng và FPT Retail được 291 triệu đồng. Các đơn vị FHO, FPT Telecom, FPT Trading, FPT Online cũng đã chuyển số tiền "một ngày lương" ủng hộ của các CBNV về tài khoản chung của quỹ.

Nguyên Văn

Video: Quốc Enzio - Viết Thông

Ý kiến

()