Chúng ta

'Chàng Donkihote' FPT Software và cuộc chiến với cối xay gió

Thứ năm, 22/10/2015 | 14:54 GMT+7

Cạnh tranh và cuối cùng giành chiến thắng trước gã khổng lồ công nghệ của Nhật Bản trong dự án Nhận diện biển số xe, Phạm Bảo Thạch cùng những cộng sự tại Ban Công nghệ FPT Software (FSB) đã viết dài thêm câu chuyện về cuộc chiến không cân sức giữa nhà quý tộc tài ba xứ Mantra của FPT Software và những chiếc cối xay gió bằng một kết thúc có hậu.

Gia nhập FPT Software vào năm 2007 ngay sau khi tốt nghiệp Học viện Bưu chính Viễn thông, Phạm Bảo Thạch khởi đầu với vị trí phân tích quy trình kinh doanh (BA - Business Analysis) tại bộ phận NextG. Năm 2008, Thạch chuyển sang FSB và mau chóng được thử sức với dự án ứng dụng công nghệ xử lý ảnh cho một khách hàng lớn Nhật Bản. Tại thời điểm đó, xử lý ảnh là công nghệ khó nên FPT Software đã tập trung những con người tốt nhất cho dự án, tiêu biểu như Hoa hậu FPT 2014 Hoàng Anh Minh (Z8).

Anh Phạm Bảo Thạch (thứ 3 từ bên trái sang) cùng team FSB Lab.

Anh Phạm Bảo Thạch (thứ 3 từ bên trái sang) cùng team FSB Lab.

Sau khi xây dựng thành công cho khách hàng các tính năng nhận diện khuôn mặt, nam/nữ, độ tuổi cho camera gắn ở cửa ra vào công ty, nhóm dự án đã nghĩ ra cách kết hợp các tính năng này trong màn hình quảng cáo công cộng. Khi một nhóm người đi qua màn hình sẽ được nhận diện theo giới tính, độ tuổi để tự động phát các quảng cáo phù hợp và điều đó giúp tăng hiệu quả quảng cáo lên rõ rệt.

Kinh nghiệm từ dự án cho khách hàng Nhật sau này đã hỗ trợ rất nhiều cho Thạch trong những dự án khác, một trong số đó là dự án Nhận diện biển số xe cho hãng kinh doanh ô tô cũ của Nhật. Đề bài mà khách hàng giao cho FPT Software là nhận diện biển số xe ô tô của khách hàng khi đi vào bãi đỗ xe nhằm nhanh chóng xác định chủ sở hữu của chiếc xe và "profile" của họ. Mục đích của việc ‘nhận diện’ này nhằm đưa những hỗ trợ, dịch vụ sửa chữa, thay thế… tối ưu nhất cho khách hàng.

Khởi động từ đầu năm 2015, điểm khó của dự án là hệ thống phần mềm phải nhận diện được biển số xe trong nhiều tình trạng khác nhau, từ bị vết bẩn làm mờ, chi tiết trên biển không còn rõ nét, bị trầy xước đến ảnh hưởng của thời tiết (mưa, tuyết…). Ngoài ra, việc phải nhận diện ngôn ngữ tiếng Nhật cũng là một thách thức không nhỏ đối với đội dự án.

“FPT Software còn phải cạnh tranh với doanh nghiệp hàng đầu của Nhật trong lĩnh vực nhận diện biển số xe. Thực tế, họ đang là market leader, còn chúng ta hoàn toàn là người mới”, Thạch cho hay.

Mặc dù đã nhận thức được những khó khăn trên từ sớm, nhưng trong thời gian đầu của giai đoạn 1, đội dự án vẫn loay hoay với việc thử nghiệm các phương án khác nhau để nhận diện biển số xe hiệu quả nhất. Tại thời điểm đó, tỷ lệ nhận diện biển số xe thành công của FPT Software chỉ đạt 40%, thấp hơn nhiều so với yêu cầu của khách hàng. Chỉ sau khi Thạch trực tiếp tham gia vào dự án trong nửa cuối giai đoạn 1, tỷ lệ này mới bắt đầu có dấu hiệu cải thiện (tăng đến 90%), góp phần củng cố lòng tin cho khách hàng khi quyết định chọn FPT Software làm nhà cung cấp.

Hiện dự án đang triển khai giai đoạn 2 với nhiệm vụ nâng cao tỷ lệ chính xác trong nhận diện biển số xe và kết hợp đưa hệ thống phần mềm lên mây (Cloud Computing).

Theo Thạch, việc phải đối mặt với đối thủ nặng ký đến từ Nhật vừa là thách thức, vừa là cơ hội để anh em FPT nâng cao trình độ công nghệ hiện có. Đồng thời, việc giành thắng lợi trước hãng công nghệ tầm cỡ thế giới còn chứng minh FPT Software hoàn toàn đủ năng lực cạnh tranh ở tầm toàn cầu với những công nghệ hoàn toàn mới.

“Là hãng công nghệ lớn, sản phẩm của đối thủ có nhiều tính năng mang tính ‘general’ (đáp ứng tốt cho số đông khách hàng). Nếu đi vào từng tính năng cu thể, nó lại không được tùy biến để phù hợp với những yêu cầu riêng biệt của khách hàng và đó là cơ hội của FPT Software. Nói cách khác, nếu đi vào thị trường ngách, FPT Software có thể chiến thắng những công ty công nghệ lớn nhất thế giới”, Thạch lý giải thêm.

Đảm nhận vị trí quản lý mảng công nghệ xủ lý ảnh và Big Data của FSB Lab (phòng nghiên cứu),  Thạch có cơ hội tiếp cận và nghiên cứu những công nghệ mới nhất như Xử lý ảnh, Big Data (Dữ liệu lớn), Xử lý ngôn ngữ tự nhiên… Cũng có lẽ do vậy, anh am hiểu rất nhiều loại kiến thức, cả công nghệ mới và công nghệ cũ.

Đào Thu Hiên (FSB) cho biết: “Anh Thạch biết nhiều thứ và có kiến thức nền tảng vững. Chúng tôi hay trêu anh như Google của phòng bởi cái gì không biết chỉ cần hỏi anh sẽ rõ. Tuy nhiên, nếu là người lần đầu tiếp xúc sẽ thấy anh Thạch là người rất ít nói. Chỉ khi đã thân thiết, anh Thạch mới hay nói, thậm chí còn biết đùa nữa”.

Đồng quan điểm, Đặng Minh Đức (FSB) khẳng định, trong công việc Thạch là một người nhiệt tình, luôn sẵn sàng giúp đỡ anh em đội dự án mỗi khi cần. Trong vai trò quản lý, Thạch cũng phân chia công việc rõ ràng cho mọi người để tiến độ dự án được đảm bảo đúng theo kế hoạch.

Là chuyên gia công nghệ cấp tập đoàn, Phạm Bảo Thạch chia sẻ kế hoạch trong thời gian tới sẽ tiếp tục củng cố công nghệ cốt lõi - Xử lý ảnh. Ngoài ra, Big Data và Cloud cũng là những mảng công nghệ mà anh và những đồng nghiệp của mình tại FSB Lab đẩy mạnh nghiên cứu để đáp ứng nhu cầu trong nội bộ FPT và cho khách hàng của FPT Software.

Hiện, Thạch đang tham gia vào dự án Personalized Recommendation đầu tiên tại Việt Nam (ứng dụng Big Data) cho ứng dụng FPT Play của FPT Telecom. Điểm ấn tượng của dự án nằm ở việc cho phép gợi ý tự động các bộ phim, chương trình… mà người dùng có thói quen xem, hoặc theo sở thích. Theo thống kê mới nhất, FPT Play hiện có 5,4 triệu người dùng thường xuyên mỗi tháng, 1,8 triệu người dùng trên di động và hơn 3,6 triệu người dùng trên web, SmartTV. Số lượt cài đặt trên các nền tảng đạt mốc 2,5 triệu.

Tháng 9/2015, Phạm Bảo Thạch (FSB) là 1 trong số 14 chuyên gia của FPT Software được xếp hạng cán bộ công nghệ cấp tập đoàn năm 2015 với chức danh chuyên gia công nghệ cấp 3. Chứng chỉ công nghệ quan trọng nhất của Thạch là CCDH (Cloudera Certified Developer for Apache Hadoop).

Thạch cũng là một chuyên gia trong lĩnh vực bằng sáng chế. Tính đến nay, anh là tác giả hoặc đồng tác giả của 3 bằng sáng chế, bao gồm: Identification system of move and click of fingers in virtual space - bằng sáng chế đầu tiên của FPT (đồng tác giả), Phần mềm phân tích, tổng hợp quan điểm người dùng trực tuyến (tác giả), Phần mềm giao diện CSDL bằng giọng nói cho IPad (tác giả).

Hồng Nhung

Ý kiến

()